Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không thủ trưởng nào muốn cách chức cán bộ'

"Mọi thủ trưởng đơn vị đều không muốn cách chức cán bộ. Đó là biện pháp cuối cùng", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra giao thông ngày 19/1.

Phát biểu tổng kết Hội nghị tổng kết công tác Thanh tra ngành GTVT giai đoạn 2011-2015 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt vấn đề, có phải cứ thanh tra nhiều là hiệu quả hay không. 

"Chúng ta tổ chức hàng trăm nghìn cuộc thanh tra, nhưng cũng đặt lại vấn đề với chừng ấy cuộc thanh tra sẽ mất bao nhiêu thời gian và công sức của doanh nghiệp? Cần thanh tra chất lượng, chỉ ra những sai sót để doanh nghiệp làm tốt hơn", Bộ trưởng đề nghị. 

Về cán bộ thanh tra, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện nghiêm túc luân chuyển cán bộ, xử lý cán bộ nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật. Xử lý kỷ luật và cách chức là một trong những giải pháp cuối cùng, không ai muốn cách chức cán bộ.

Người đứng đầu ngành giao thông nhìn nhận, thanh tra giao thông đa số là tốt, giúp Nhà nước quản lý tốt hơn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cho người dân hoạt động.

"Thanh tra không phải đi dọa dân, dọa doanh nghiệp. Nếu mình chưa tốt thì người ta sẽ nói xấu, còn tốt thì chẳng ai nói xấu mình", ông Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi với cán bộ thanh tra ngành Giao thông vận tải. Ảnh: Công Khanh

Chia sẻ về việc báo chí hay giật tít "Bộ trưởng Thăng trảm tướng, cách chức", ông cho rằng, công tác quản lý cán bộ phải theo quy định của Đảng và Nhà nước chứ không phải thích cách chức ai cũng được.

"Không phải cứ cách chức là tốt. Mọi thủ trưởng đơn vị đều không muốn cách chức cán bộ. Đó là biện pháp cuối cùng mà không làm thì không được, không làm thì ảnh hưởng tới người dân, ảnh hưởng tới công việc" - Bộ trưởng Thăng bày tỏ.

Để giao thông thông suốt, an toàn dịp Tết, ông Thăng yêu cầu tất các đơn vị phải đảm bảo phương tiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nhắc tới cảnh người dân chen mua vé với giá cao nhưng lại phải ngồi xe nhồi nhét, ông đề nghị lãnh đạo các sở và thanh tra giao thông thử đóng vai mua vé tàu xe để xem thấy được nỗi khổ.

"Chúng ta cần phải cố gắng giảm tối đa việc nhồi nhét khách, nâng giá vé, cò vé...  Phải thấu hiểu mới ra được chính sách tốt và giải pháp tốt", ông nói.

Tai nạn còn tăng, sẽ thi lại chức Tổng cục trưởng

Trước thống kê tai nạn giao thông đường thủy năm 2015 tăng 20%, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ông Hoàng Hồng Giang, Tổng cục trưởng Tổng cục đường thủy nội địa phải có ngay biện pháp giảm tai nạn ngay trong năm 2016. 

"Nếu năm 2016, tai nạn giao thông đường thủy không giảm, cuối năm, tôi sẽ tổ chức thi lại với chức danh Tổng cục đường thủy" - Bộ trưởng Thăng nói. 

Bộ trưởng Thăng đe 'trảm tướng' dự án quốc lộ 3 mới

Bộ trưởng Thăng ra tối hậu thư cuối tháng 7, nếu không hoàn thiện các hạng mục còn lại sẽ cách chức ông Lưu Việt Khoa, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 2.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm