Chiều 4/10, tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội đã thông tin về 2 vụ tai nạn do xe chờ hàng hóa cồng kềnh gây tai nạn chết người trên địa bàn.
Thiếu tá Hùng cho hay vào chiều 23/9 ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tức Bình Còng, quê Hà Nam) lái xe xích lô chở một số tấm tôn. Đến trước số nhà 66 đường Tân Mai, xe này dừng đỗ. Lúc này, cháu Trần Minh Hoàng (9 tuổi) đi xe đạp thì va vào và bị tôn cứa cổ gây tử vong.
Ngày 24/9, Công an quận Hoàng Mai đã tạm giữ hình sự ông Đinh Ngọc Thạch. Ngày 4/10, Công an quận Hoàng Mai đã khởi tố bị can, tạm giam 3 tháng đối với ông Thạch về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Hai ngày sau vụ tai nạn trên, ở quốc lộ 6, đoạn qua cầu Mai Lĩnh (Hà Đông, TP Hà Nội) tiếp tục xảy ra vụ tai nạn liên quan đến xe thô sơ chở tôn làm một người chết. Cơ quan chức năng đã tạm giữ người điều khiển xe máy kéo theo xe cải tiến chở tôn để điều tra làm rõ.
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó phòng CSGT Hà Nội trả lời báo chí chiều 4/10. Ảnh: Bá Chiêm. |
"Chúng tôi xác định xe chở hàng cồng kềnh, xe máy cũ nát là chuyên đề xử lý trong nhiều năm nay. Từ đầu năm đến nay, Công an Hà Nội xử lý gần 4.800 trường hợp điều khiển phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh.
Trong đó, hơn 800 trường hợp xe ba bánh tự chế. Những trường hợp theo quy định, những xe ba bánh tự chế sẽ bị tạm giữ, tịch thu bán sung công quỹ", thiếu tá Hùng nói.
Trước 2 vụ việc vừa qua, CSGT Hà Nội đã thực hiện đẩy mạnh kiểm tra xe chở hàng cồng kềnh, xe ba bánh tự chế tham gia giao thông, ảnh hưởng đến trật tự giao thông.
"Thấy được rằng các trường hợp xe chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho xã hội, chúng tôi đã xử lý rất nhiều. Nhưng không may hai vụ tại nạn liên tiếp xảy ra để lại sự quan tâm, thu hút của dư luận", thiếu tá Hùng cung cấp .
Trả lời câu hỏi của Zing.vn, việc xử lý xe chở hàng cồng kềnh của CSGT Hà Nội sau 2 vụ việc có triệt để hay không? Thiếu tá Hùng cho hay trước nay lực lượng CSGT là lực lượng chủ công thực hiện xử lý. Các lực lượng khác vào cuộc ở các cơ sở sản xuất xe.
Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng đã có kế hoạch chỉ đạo đến lực lượng công an cơ sở, gần đây nhất là kế hoạch đẩy mạnh cao điểm ký ngày 25/9, toàn lực lượng công an vào cuộc xử lý dứt điểm xe ba bánh tự chế, xe cũ nát chở hàng cồng kềnh.
"Trong thời gian tới, không chỉ riêng lực lượng CSGT, các lực lượng khác cần phải vào cuộc, lên án các hành vi này. Nhẹ thì tịch thu phương tiện, nặng phải truy tố đưa ra xét xử để người ta thấy rằng vì mưu sinh mà bất chấp quy định pháp luật.
So với lợi nhuận thu được với việc bị xử phạt, người ta sẽ tự động lựa chọn phương tiện vận chuyển hàng hóa cho phù hợp", Phó trưởng Phòng CSGT nhấn mạnh.