Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không thể tưởng tượng nổi có phòng bay lắc trong bệnh viện'

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I không thể không biết, còn ông Trương Trọng Nghĩa đánh giá đây là vi phạm rất táo bạo và cực kỳ nghiêm trọng.

"Sửng sốt", "không tưởng tượng nổi"... là những từ ngữ các đại biểu Quốc hội thốt lên khi trao đổi với báo chí bên hành lang sáng 1/4 về vụ việc Nguyễn Xuân Quý cầm đầu băng nhóm mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng ma túy ngay trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Ngoài Nguyễn Xuân Quý, cảnh sát còn bắt giữ 5 đồng bọn trong đó có cả cán bộ bệnh viện.

Cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật) cho rằng việc phát hiện một phòng được trang bị đầy đủ cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laser để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy trong bệnh viện tâm thần là "chưa có tiền lệ", "không tưởng tượng nổi".

“Bệnh viện không thể nói là không biết. Trong khuôn viên bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện không biết, không hay thì đó là thiếu trách nhiệm”, ông Hòa nói và đề nghị cơ quan công an truy cứu trách nhiệm người liên đới để xử lý.

lap phong bay lac trong benh vien tam than anh 1

Nguyễn Xuân Quý. Ảnh: C.A.

Bên cạnh xử lý hình sự các nhân viên của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I có liên quan, đại biểu nhấn mạnh cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện.

Ông Hòa cho rằng đây là bài học cảnh tỉnh cho các cơ sở dịch vụ thuộc quản lý của Nhà nước. Người đứng đầu cơ sở cần tăng cường kiểm tra, bảo đảm an ninh, trật tự, rà soát và chấn chỉnh ngay các hoạt động tại cơ sở do mình phụ trách.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) thì đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng. Việc lập phòng bay để sử dụng và buôn bán ma túy trong bệnh viện tâm thần, theo ông Nghĩa, là thủ đoạn rất táo bạo. Đồng thời, vụ việc bộc lộ việc quản lý tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I có rất nhiều sơ hở.

“Vi phạm cực kỳ nghiêm trọng”, ông Nghĩa đánh giá và mong đây chỉ là “trường hợp cá biệt”.

Vị đại biểu TP.HCM mong cơ quan chủ quản cũng như các cơ quan chức năng, cơ quan điều tra kiên quyết làm đến cùng để xác định trách nhiệm của những người liên quan.

Móc nối với cán bộ, cải tạo phòng điều trị thành "phòng bay"

Ngày 1/4, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đã có báo cáo nhanh về vụ việc. Theo bệnh viện, ngày 8/11/2018, cơ sở y tế tiếp nhận Nguyễn Xuân Quý để điều trị theo quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh của VKSND huyện Thanh Trì, Hà Nội.

lap phong bay lac trong benh vien tam than anh 2

Tang vật vụ án được cảnh sát thu giữ. Ảnh: Hồng Quang.

Ngày 7/1/2020, bệnh nhân này trốn viện và sau đó bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt giữ do tàng trữ chất cấm, bàn giao lại cho khoa điều trị của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Đến ngày 20/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội khám xét khẩn cấp phòng điều trị của bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý tại bệnh viện. Hai ngày sau đó, bệnh viện nhận được công văn của công an thông báo việc Quý tàng trữ hơn 6 kg ma túy trong buồng điều trị.

Ngoài Nguyễn Xuân Quý, cảnh sát còn bắt giữ 5 đồng bọn của y. Đặc biệt, Nguyễn Anh Vũ (cán bộ bệnh viện) cũng bị tạm giữ để làm rõ hành vi không tố giác tội phạm.

Theo điều tra, trong quá trình trị bệnh, Quý tạo lập mối quan hệ thân thiết với cán bộ nơi điều trị để được tự do đi lại, bố trí chỗ ở theo nhu cầu. Lợi dụng việc này, Quý cải tạo phòng điều trị thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa công suất lớn, đèn trang trí để sử dụng ma túy. Quý mời bạn bè, gọi những cô gái làm nghề tự do vào bệnh viện để sử dụng chất cấm.

Trao đổi với Zing, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định đây là hành động không thể chấp nhận được.

“Bộ Y tế yêu cầu kiểm điểm các cá nhân và tập thể liên quan. Quan điểm của Bộ Y tế là xử lý thật nghiêm vụ việc này", ông Sơn nói.

Ngay khi có thông tin, Bộ Y tế đã chỉ đạo khẩn, giao Bệnh viện Tâm thần Trung ương I khẩn trương xem xét, làm rõ nguyên nhân vụ việc, phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện với công an và các cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật để điều tra kịp thời, xử lý nghiêm đúng người, đúng tội.

Bên cạnh đó, bệnh viện cần tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự bệnh viện, rà soát và chấn chỉnh quy trình quản lý người bệnh trong thời gian điều trị nội trú theo đúng quy định.

Cảnh sát nói về bệnh nhân tâm thần mở phòng bay lắc tại bệnh viện Theo lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Nội, Quý dùng hồ sơ bệnh án tâm thần để không phải chịu trách nhiệm hình sự. Anh ta sau đó biến buồng bệnh làm nơi bay lắc.

Cán bộ bệnh viện tâm thần móc nối với kẻ buôn bán ma túy

Cơ quan điều tra cho rằng cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I móc nối với bệnh nhân là kẻ cầm đầu nhóm mua bán ma túy để tên này dễ dàng gây án.

Hoài Thu

Bình luận

Bạn có thể quan tâm