Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không thể tin một trận động đất mạnh khác lại xảy ra'

Nỗi khiếp sợ bao trùm khắp các khu dân cư ở Kathmandu và khu vực lân cận sau khi trận động đất kinh hoàng thứ hai xảy ra ở Nepal chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.

Một ngôi nhà bị sập ở thủ đô Kathmandu, Nepal sau trận động đất thứ 2. Ảnh: AP

Hãng tin BBC dẫn lời Jessica Bloor, làm việc tại trường học ở Kathmandu, cho biết: "Rõ ràng, chúng tôi cảm nhận được nỗi khiếp sợ khi trận động đất thứ hai xảy ra. Tôi gặp may khi ở trong một ngôi nhà vững chãi. Địa chấn khiến tôi phải trốn dưới gầm bàn chờ nó qua đi".

Người dân thủ đô Nepal đang nỗ lực ổn định lại cuộc sống sau trận động đất kinh hoàng hai tuần trước đó. Những người mất nhà cửa đang phải trú ngụ trong những khu lều tạm ở công viên trung tâm thành phố. Trận động đất thứ hai làm xáo trộn cuộc sống của người dân thủ đô Nepal khi họ chưa được hưởng một ngày bình yên.

"Tôi không thể tin một trận động đất mạnh khác lại ập xuống đầu chúng tôi", Bloor nói.

Richard Jones, một người khác sống ở Kathmandu, cho biết: "Chúng tôi ở cách trung tâm thủ đô khoảng 2 km và nhận thấy mặt đất rung lắc dữ dội. Tâm chấn nằm sâu hơn so với trận động đất cách đây vài tuần nhưng nó vẫn khiến bạn cảm thấy như đang ở trên một chiếc thuyền".

Tâm chấn sâu khiến nhiều người cảm thấy động đất không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nó kéo dài trong 40 tới 45 giây làm cho những tòa nhà kiên cố bị nứt như muốn đổ sập xuống bất cứ lúc nào. Nhiều tòa nhà ở Kathmandu không thể đứng vững dù đã trụ được sau trận động đất ngày 25/4.

Yuvraj Agrawal là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tình nguyện đang làm việc ở Dhulikhel, Kathmandu. "Tôi đang phẫu thuật chân cho một người phụ nữ bị thương trong trận động đất ngày 25/4 thì thấy mọi thứ bắt đầu rung lắc. Mọi dụng cụ rơi khỏi bàn nhưng bệnh nhân của tôi không thể cử động vì cô ấy bị gây tê tủy sống".

Nữ bệnh nhân 23 tuổi có thể nhận thức những gì đang xảy ra. Cô ấy nói: "Tôi đang nghĩ đến cha mẹ mình, những người đang ẩn náu trong một túp lều ở Sindhupalchowk sau trận động đất đầu tiên". Trước tình cảnh đó, bác sĩ Agrawal quyết định ở lại cùng bệnh nhân thay vì chạy ra ngoài tìm chỗ ẩn náu.

"Chúng tôi luôn phải cố gắng bình tĩnh trước những dư chấn. Bệnh viện luôn trong tình trạng tấp nập vì những bệnh nhân bị thương. Sau trận động đất ngày 25/4, mọi thứ đang dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, khung cảnh lại trở nên hỗn loạn sau cơn địa chấn mạnh ngày hôm nay", Agrawal nói.

Tính đến thời điểm này, nhà chức trách Nepal công bố ít nhất 42 người đã thiệt mạng và 1.117 nạn nhân bị thương.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm