Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không thể định giá chiếc Boeing vô chủ ở Nội Bài

Đại diện Cục Hàng không cho biết không đơn vị nào nhận lời định giá chiếc Boeing 727-200 vô chủ 10 năm bị bỏ quên ở sân bay Nội Bài.

Liên quan đến chiếc máy bay vô chủ, 10 năm phơi nắng mưa tại sân bay Nội Bài, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không thuê đơn vị thẩm định giá. Căn cứ vào đó, Cục sẽ quyết định giá khởi điểm bán đấu giá chiếc máy bay của hãng hàng không Campuchia này.

Sáng 28/10, trao đổi với Zing.vn, ông Trịnh Quốc Tuấn, Chánh văn phòng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết sau khi có chỉ đạo của Bộ, Cục đã gấp rút tìm đơn vị thẩm định giá chiếc Boeing 727-200.

Tuy nhiên, khó khăn nhất là chưa tìm được cơ quan thẩm định. Cục Hàng không đã liên hệ với một số đơn vị thẩm định trong nước nhưng họ chưa nhận lời. Ngoài ra, chiếc máy bay không có bất cứ giấy tờ gì nên khó đưa xác định giá.

May bay vo chu Noi Bai anh 1
Máy bay vô chủ 10 năm bị bỏ quên ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Cục Hàng không.

“Ví dụ chúng tôi đưa ra giá 10 tỷ đồng cho chiếc máy bay đó nhưng không có cứ liệu gì để chứng minh chiếc máy bay đó giá 10 tỷ đồng. Các cơ quan thẩm định trong nước không thẩm định giá chiếc máy bay vì chưa có kinh nghiệm”, ông Tuấn khẳng định.

Chánh văn phòng Cục Hàng không chia sẻ lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài muốn di dời, đấu giá chiếc máy bay càng sớm càng tốt. Bởi nó chiếm mất một vị trí đỗ.

Một lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho hay việc thuê cơ quan thẩm định nước ngoài không được tính đến. Bởi, giá thuê thẩm định nhiều khả năng còn cao hơn giá trị máy bay.

Chiếc Boeing B727 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, sau vài chuyến bay khai thác trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại Nội Bài từ ngày 1/5/2007 đến nay.

Cục Hàng không đã nhiều lần thông báo cho chủ nhân về hiện trạng và yêu cầu di dời khỏi Nội Bài, thanh toán phí lưu đỗ nhưng không có ai nhận.

Trước đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với chiếc máy bay này. Theo đó, sau khi thực hiện bán đấu giá, số tiền này phải nộp vào ngân sách Nhà nước.

May bay vo chu Noi Bai anh 2
Sân bay Nội Bài (chấm đỏ), nơi chiếc Boeing 727-200 bỏ không 10 năm. Ảnh: Google Maps.

Cục Hàng không quyết định giá khởi điểm máy bay 'vô chủ' ở Nội Bài

Bộ Giao thông cho phép Cục Hàng không toàn quyền quyết định giá khởi điểm bán đấu giá chiếc máy bay Boeing 727-200 “vô chủ” ở sân bay Nội Bài 10 năm.




Văn Chương

Bạn có thể quan tâm