Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không thể bỏ ngay được lễ chém lợn'

"Chém lợn là lễ hội có truyền thống mấy trăm năm, là đời sống của người dân làng Ném Thượng. Không thể nói bỏ là bỏ ngay được", Phó giám đốc Sở Văn hóa Bắc Ninh nói.

Chém lợn giữa sân đình bất chấp tranh cãi

Sáng mùng 6 Tết, người dân làng Ném Thượng (Bắc Ninh) vẫn thực hiện nghi lễ truyền thống chém lợn giữa sân đình như mọi năm bất chấp những tranh luận ồn ào thời gian qua.

Chia sẻ với Zing.vn, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh Nguyễn Văn Ảnh cho hay, trước khi lễ hội chém lợn Ném Thượng (phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh) diễn ra, Sở đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư về việc đổi tên lễ hội "chém lợn" thành "rước lợn" và giết mổ ở hậu cung để tránh hình ảnh phản cảm.

Tuy nhiên, trong cuộc họp này những bậc cao niên của làng Ném Thượng đã kiên quyết phản đối đề xuất của Sở. Các cụ cùng người dân địa phương đều mong muốn giữ nguyên trạng lễ hội chém lợn với đầy đủ các nghi thức từ xưa đến nay. Nhất là nghi thức 'khai đao chém ông Ỉn' giữa sân đình.

Một ông ỉn trên đường
Một "ông ỉn" được rước tới lễ khai đao chém ông Ỉn của người dân Ném Thượng, Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hiếu.

Trước những ý kiến trái chiều về việc chém lợn giữa sân đình, vị Phó giám đốc Sở cho rằng, đây là lễ hội có truyền thống mấy trăm năm, là đời sống văn hóa của người dân làng ném Thượng. "Không thể nói bỏ là bỏ ngay được", ông Ảnh nói.

Ông Ảnh cho rằng trước đây, lễ hội chỉ diễn ra trong phạm vi một làng, mỗi năm một lần, cảnh chém lợn chỉ có người trong cộng đồng lễ hội đấy mới chứng kiến. Ngày nay, do sự phát triển của truyền thông, hình ảnh chém lợn đã lan truyền rộng rãi và nhận được nhiều ý kiến phản hồi khác nhau. Nhiều người cho rằng đó là tàn bạo cần loại bỏ, cũng có người cho rằng đó là nghi thức truyền thống cần giữ nguyên.

"Dù vậy, không thể dùng văn bản hành chính để cấm lễ hội, nếu lễ hội không vi phạm pháp luật, không đi ngược lại tới ngược lại nhu cầu cũng như tín ngưỡng của người dân làng Ném Thượng", ông Nguyễn Văn Ảnh nói.

'Đòi bỏ tục chém lợn vì tâm lý tự ti, mặc cảm'

'Việc kêu gọi bỏ tục chém lợn ở làng Ném Thượng thể hiện tâm lý tự ti, mặc cảm đối với nền văn hóa của dân tộc mình", PGS.TS Bùi Quang Thắng (Viện Văn hóa Nghệ thuật VN) nhìn nhận.

Trao đổi về các giải pháp trước mắt, Phó giám đốc Sở văn hóa Bắc Ninh cho rằng cần đảm bảo tốt công tác an ninh, để tránh cảnh chen lấn xô đẩy, hay quệt tiền vào máu... Về lâu dài, cần phải có thời gian tuyên truyền, vận động để các cụ thay đổi nhận thức về nghi lễ chém lợn.

"Hãy để người dân tự thay đổi ý thức, chúng ta không thể thúc ép hay can thiệp vào tín ngưỡng của người dân", ông Nguyễn Văn Ánh khẳng định.

Ngày 27/1, tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) gửi thư ngỏ kêu gọi các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh và Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định chấm dứt lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng.

Ngày 24/2, sau khi lễ hội diễn ra, ông Nguyễn Đình Lợi, Hội trưởng hội Người cao tuổi làng Ném Thượng khẳng định: "Các cụ nói, lễ hội là việc của làng và nghi thức chém lợn không vi phạm pháp luật nên phải để dân làng tự quyết. Chúng tôi muốn giữ bản sắc của cha ông".

Một ngày sau, ông Nguyễn Tam Thanh - Cán bộ phúc lợi động vật - Tổ chức Động vật châu Á (AAF) cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng khi Ban tổ chức lễ hội làng Ném Thượng (phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh) vẫn quyết định tổ chức phần nghi lễ chém lợn".

'Chém lợn công khai trái với đạo lý của người Việt'

Đại diện Tổ chức động vật châu Á khẳng định, chém lợn trước sự chứng kiến của nhiều người, đặc biệt là trẻ em, là trái ngược với truyền thống đạo lý của người Việt Nam.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm