Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không Ronaldo - Messi, El Clasico còn lại gì?

Kịch bản nào sẽ diễn ra với trận El Clasico giữa Real Madrid và Barcelona cuối tuần này, khi cả Ronaldo lẫn Messi đều không xuất hiện?

Việc Ronaldo chuyển tới Juve, còn Messi dính chấn thương tay và phải nghỉ thi đấu 3 tuần sẽ khiến trận El Clasico giữa Real và Barca có lần đầu tiên sau 9 năm vắng cả hai siêu sao thống trị bóng đá thế giới. Một kịch bản rất khó tưởng tượng với những thế hệ cổ động viên hiện tại.

Ronaldo,  messi,  El Clasico anh 1
Trận El Clasico cuối tuần này sẽ là trận đầu tiên kể từ tháng 12/2007 không có mặt Messi hoặc Ronaldo. Đồ họa: Bleacher Report.

El Clasico vẫn vĩ đại nếu vắng Ronaldo - Messi

Đấy là điều có thể khẳng định đầu tiên về bản chất của trận chiến khốc liệt này. Không thể phủ nhận những giá trị mà Messi hay Ronaldo mang tới trận đấu lớn nhất xứ sở đấu bò, song bản thân El Clasico vẫn có những giá trị vĩ đại của riêng nó mà Messi hay Ronaldo không thể lớn hơn tất thảy.

271 trận El Clasico đã diễn ra trong suốt chiều dài lịch sử, tạo ra vô số truyền thuyết, ký ức hay cảm xúc hỉ nộ ái ố (“triều đại” của Messi - Ronaldo chỉ chiếm 31 trận trong số này).

Ronaldo,  messi,  El Clasico anh 2
Ronaldo và Messi chỉ cùng nhau tạo ra 31 trận El Clasico trong lịch sử. Ảnh: Getty Images.

Tờ Telegraph chấm El Clasico đứng thứ 7 trong danh sách những trận derby thù địch nhất lịch sử, bất chấp việc Real hay Barca không ở cùng một thành phố, hay khu vực địa lý cụ thể nào trong lãnh thổ Tây Ban Nha..

Sự đối đầu giữa Real và Barca được ghi nhận như cuộc chiến giữa Hoàng gia Tây Ban Nha và xứ Catalan. Ấy là những mâu thuẫn không chỉ về bóng đá nói chung mà còn là chính trị, xã hội lẫn lòng tự tôn. El Clasico chỉ là nơi sống động nhất để Madrid hay Catalan phô trương sức mạnh lẫn quan điểm của cả hai về địch thủ.

Ronaldo và Messi dĩ nhiên đều vĩ đại. Cuộc đối đầu giữa cả hai sau này cũng sẽ được ghi nhận là một trong những màn đối đầu tay đôi độc nhất vô nhị trong lịch sử. Song cần khẳng định rằng trận El Clasico góp phần không nhỏ trong việc đưa cuộc đấu này lên tầm vóc như suốt một thập kỷ qua.

Nếu không phải El Clasico, liệu Ronaldo hay Messi có thể đều đặn chạm mặt nhau ít nhất 2 lần/năm, với mỗi lần là một sự kiện truyền thông khổng lồ thu hút sự chú ý của toàn thế giới? Những cái tên vĩ đại cần một bệ phóng vĩ đại, El Clasico rõ ràng đã sắm vai trò đó.

El Clasico vẫn sẽ vĩ đại dù không có Ronaldo lẫn Messi.

Nhưng sự hấp dẫn có còn?

Trong quá khứ, những trận El Clasico từng chứng kiến không ít các tên tuổi đọ tài nảy lửa như Di Stefano - Kubala, Hugo Sanchez - Bernd Schuster, Raul - Rivaldo hay Ronaldinho - Ronaldo. Song không cặp danh thủ nào trong số những cái tên vừa được liệt kê tạo ra tầm ảnh hưởng sâu rộng như Ronaldo và Messi.

Bóng đá thế giới chưa từng chứng kiến cuộc so kè nào kéo dài suốt gần một thập kỷ với vô vàn những điểm nhấn như Ronaldo và Messi. Và thứ giá trị lớn nhất mà Ronaldo lẫn Messi mang tới trận El Clasico không đơn thuần là chuyên môn mà còn là khả năng tạo ra sự tranh cãi từ tài năng của hai cá nhân kiệt xuất này.

Ronaldo,  messi,  El Clasico anh 3
El Clasico còn hấp dẫn khi vắng cả Ronaldo lẫn Messi? Ảnh: Getty Images.

Trong thời buổi truyền thông mạng xã hội phát triển với bất kỳ ai đều có quyền đưa ra ý kiến như hiện nay, có tranh cãi đồng nghĩa với có sự chú ý và có tiền. Báo chí lẫn truyền hình đều đặt El Clasico như là sự kiện quan trọng bậc nhất, dồn toàn lực để làm mọi sản phẩm “ra tấm ra món”. Không ai muốn bỏ lỡ dù chỉ một khoảnh khắc giữa Messi và Ronaldo cả.

Sau cùng, điều ấy đã không còn trong mùa giải này nữa khi cả hai bằng những lý do chủ quan lẫn khách quan đã vắng mặt. Đó hiển nhiên sẽ là đòn giáng rất mạnh vào sự hấp dẫn của trận đấu vốn đã quá quen với ánh đèn sân khấu chói lòa này trong suốt những năm qua.

Những ống kính giờ sẽ khó mà biết bấu víu vào ai để tạo điểm nhấn xuyên suốt trận El Clasico. Truyền thông Tây Ban Nha sẽ phải vẽ ra cuộc đấu nào nữa để tô hồng cho trận chiến này đây? Philippe Coutinho với Gareth Bale hay Luka Modric với người đồng đội tại ĐT Croatia, Ivan Rakitic?

Diego Simeone nói rằng La Liga sẽ hấp dẫn hơn khi không còn cuộc chiến Messi - Ronaldo. Cỡ Simeone… phát biểu kiểu gì cũng thành có lý cả. Có thể giải đấu sẽ hấp dẫn lên thật như lời El Cholo khẳng định, nhưng sự hấp dẫn ấy sẽ được truyền tới bao nhiêu khán giả so với khi còn Ronaldo đây?

Ronaldo,  messi,  El Clasico anh 4
Sự hấp dẫn của trận El Clasico không Ronaldo - Messi sẽ là một dấu hỏi. Ảnh: Getty Images.

Tạp chí Forbes cuối năm ngoái khẳng định số lượng người xem theo dõi trận El Clasico qua truyền hình là 650 triệu người, nhiều hơn gấp rưỡi con số kỷ lục của một trận chung kết Champions League (năm 2013, 360 triệu người).

Tạp chí uy tín này còn tiết lộ con số của một kênh truyền hình của Mỹ ghi nhận đã có khoảng 1 tỉ người theo dõi trận El Clasico trên toàn thế giới, tương đương với số lượng khán giả theo dõi trận chung kết World Cup 2014 giữa Đức và Argentina, bao gồm số người xem tại các địa điểm công cộng.

Ronaldo và Messi đã đẩy trận El Clasico lên đến giới hạn cao nhất mà một trận đấu bóng đá cấp độ CLB có thể mang tới. Và việc vắng cả hai sẽ khiến trận El Clasico đầu tiên của mùa giải 2018/19 tụt giá thảm hại theo đúng nghĩa đen.

Bóng chưa lăn, nhưng El Clasico đã không còn là chính mình của ngày hôm qua.

Highlights Barcelona 2-2 Real Madrid: Đôi công hấp dẫn Trận Siêu kinh điển trên sân Nou Camp diễn ra với nhiều tình huống hấp dẫn khi Ronaldo và Messi đều lập công. Trận hòa tại vòng 36 giúp Barcelona tràn trề hi vọng vô địch bất bại.

Barca khong Messi: De che chao dao? hinh anh

Barca không Messi: Đế chế chao đảo?

0

Lionel Messi chấn thương, Barca vẫn ghi bàn và giành được chiến thắng ở vòng 9 La Liga hôm 21/10. Tuy nhiên, cách đội chủ sân Nou Camp hạ gục đối thủ trở nên khó nhọc hơn.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm