Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân có bị phạt?

Tôi nghe thông báo phải tự làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân, nhưng không rõ phải làm thế nào. Nếu không quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì có sao không?

Lan Anh (Thủ Đức, TP.HCM)

Tôi nhận được email của kế toán công ty cho biết tôi phải tự làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tôi không rõ thủ tục sẽ phải làm thế nào, vì các năm trước đều do công ty làm giúp. Nếu không quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì có sao không?

Trả lời:

Thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2019 đối với thu nhập năm 2018 là ngày 31/3. Tuy nhiên, ngày 31/3 năm nay là chủ nhật, nên thời hạn quyết toán thuế sẽ là ngày 1/4. 

Đối với cá nhân có 2 nguồn thu nhập trở lên thì cá nhân đó phải tự quyết toán thuế, tự tính toán số thuế mình phải nộp trong năm. Nếu chỉ có một nguồn thu nhập thì sẽ ủy quyền qua tổ chức chi trả thu nhập.

Đối với cá nhân tự quyết toán sẽ gặp một chút khó khăn khi áp dụng biểu thuế lũy tiến để tính xem mình có phải nộp thêm hay không. Do vậy, các cá nhân đó nên đề nghị cơ quan thuế tại địa phương, cơ quan thuế quản lý trực tiếp, hoặc qua hỗ trợ trực tuyến hỏi để tự xác định số thuế phải nộp.

Hiện Tổng cục Thuế hỗ trợ theo hình thức trực tuyến, hỗ trợ kê khai quyết toán, hỗ trợ khai thuế qua mạng, khai thuế điện tử. Nếu thực hiện khai thuế điện tử, bạn sẽ được hỗ trợ tính toán tờ khai, tính số phải nộp một cách tự động bằng các ứng dụng hỗ trợ kê khai.

Nếu bạn phát sinh thuế phải nộp mà không nộp hồ sơ quyết toán thuế thì sẽ bị phạt hành chính và truy thu thuế. Năm ngoái, các cơ quan thuế đã truy thu được cả nghìn tỷ nhờ kiểm tra các trường hợp kiểu như vậy. Từng có

Còn nếu có số thuế nộp thừa mà không nộp hồ sơ quyết toán thế thì bạn sẽ không được hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau. 

Bạn có thể quan tâm