Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không quân Mỹ theo dõi sát hoạt động của TQ trên Biển Đông

Tham mưu trưởng không quân Mỹ ngày 19/8 nhấn mạnh lực lượng sẽ duy trì giám sát tình hình Biển Đông, đồng thời bày tỏ quan ngại trước các động thái của Trung Quốc trong khu vực.

Tướng Charles Brown, tư lệnh không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, nhấn mạnh hoạt động của quân đội tại Biển Đông nhằm hỗ trợ chính phủ Mỹ nắm bắt chính xác tình hình khu vực. Điều này bao gồm việc giám sát các động thái của Trung Quốc và Nga trên biển, theo ABS-CBN.

"Một phần các hoạt động của chúng tôi nhằm mục đích răn đe ngăn chặn, đồng thời khẳng định thực tế mọi nước đều có quyền hoạt động tự do trên không, trên biển ở mọi nơi mà luật pháp quốc tế cho phép", tướng Brown nhấn mạnh.

Khong quan My theo doi tap tran Nga - Trung anh 1
Pháo đài bay B-52 cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam trong một đợt huấn luyện gần Biển Đông tháng 9/2018. Ảnh: Không quân Mỹ.

"Một phần chiến lược tiếp cận của chúng tôi và sự hiện diện tại khu vực là nhằm đảm bảo những lợi ích chung của toàn cầu luôn rộng mở với mọi nước. Tất cả đều hưởng lợi khi chúng ta có tự do hàng hải, kể cả Trung Quốc", ông cho biết.

Tham mưu trưởng không quân Mỹ David Goldfein cho biết Washington quan ngại trước mọi hành vi đi ngược lại luật pháp quốc tế.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa ra những phương án quân sự đáng tin cậy, để đối thủ phải ý thức rằng chúng tôi sẵn sàng hành động. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ buộc đối thủ phải dừng bước trước khi thực hiện những hành động chắc chắn chuốc lấy thất bại", ông Goldfein nhấn mạnh.

Trong chuyến thăm tại Philippines tuần qua, tướng David Goldfein cũng nhấn mạnh không quân Mỹ không có ý định giảm các hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP) trên Biển Đông.

Theo Navy Times, các chiến dịch FONOP đã diễn ra với tần suất cao hơn trong nhiều tháng gần đây.

Khong quan My theo doi tap tran Nga - Trung anh 2
Tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ (phải), và tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, trong buổi gặp mặt báo chí bàn tròn chiều 18-8 ở Hà Nội. Ảnh: Tuyết Nhi.

Bắc Kinh cáo buộc các hoạt động tuần tra gây nguy hiểm. Quân đội Trung Quốc thường điều động máy bay và tàu chiến ứng phó khi tàu quân sự Mỹ áp sát những đảo mà quân đội nước này chiếm đóng trái phép trên Biển Đông. Thực tế Trung Quốc đang là bên đơn phương áp đặt chủ quyền trên Biển Đông và liên tiếp có những hành động khiêu khích gây lo ngại về an ninh khu vực.

Trung Quốc tiếp tục chiếm đóng, cải tạo đảo nhân tạo và quân sự hóa trái phép nhiều thực thể trên Biển Đông bất chấp sự phản đối của dư luận và quốc tế. Tàu chiến Trung Quốc còn nhiều lần đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines mà không xin phép.

Trung Quốc đã đưa tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 (HD8) cùng các tàu hộ tống quay trở lại hoạt động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại khu vực phía nam Biển Đông từ ngày 13/8. Trước đó, các tàu này đã rời đi sau hơn một tháng gây căng thẳng tại khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 16/8 cho biết Việt Nam "đã giao thiệp với Trung Quốc, phản đối việc Trung Quốc tái diễn vi phạm nghiêm trọng, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam".

‘Không chấp nhận TQ dùng đường lưỡi bò để xâm phạm vùng biển VN’

Tàu khảo sát Hải Dương 8 và các tàu hộ tống Trung Quốc đã quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của VN từ hôm 13/8, tiếp tục các hành vi gây hấn "dựa trên sức mạnh".

Tàu TQ tái xâm phạm vùng đặc quyền VN và mối nguy từ đảo nhân tạo

Từ vụ tàu HD8 quay trở lại xâm phạm vùng biển Việt Nam, có thể nhìn thấy rõ các tiền đồn mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông đang có ảnh hưởng nguy hiểm.



Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm