Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không phải Owen, Rashford là Ronaldo của World Cup 94

Quyết định chọn Marcus Rashford dự EURO 2016 của HLV Roy Hodgson thật sự rất táo bạo. Đó như canh bạc vừa bắt đầu, một viên xúc xắc được tung lên với hai mặt may rủi.

Marcus Rashford lấy vé EURO 2016 của Drinkwater và Townsend

Tin vui liên tiếp đến với tiền đạo Marcus Rashford - cầu thủ mới nổi của Manchester United và tuyển Anh.

Trên ESPN, cây bút Iain Macintosh có nhận định rất tích cực về Marcurs Rashford. Trong bài viết được xuất bản trước ngày HLV Hodgson công bố danh sách chính thức tuyển Anh dự EURO, Macintosh tin "Rashford là canh bạc rất đáng để chơi". Khi đó, Daniel Sturridge bất ngờ dính chấn thương và đối mặt nguy cơ bỏ lỡ ngày hội bóng đá trên đất Pháp.

Chỉ khi Sturridge ngồi nhà, cơ hội mới trao tay Rashford. Thế nhưng HLV Hodgson quyết định mang cả hai tiền đạo này tới đất nước hình lục lăng. Điều này cho thấy nhà cầm quân 68 tuổi muốn ưu tiên cho mặt trận tấn công khi lựa chọn tới 5 chân sút trong thành phần, và tiền đạo 18 tuổi của MU có thể trở thành vũ khí bí ẩn. Hoặc vì một mục đích vĩ mô hơn.

Tuyen Anh cong bo danh sach du EURO anh 1
Marcus Rashford bất ngờ có vé dự EURO. Nhưng trường hợp của anh còn là bí ẩn.

Việc trao cho Rashford tấm vé đáp chuyến tàu tới Pháp mang nhiều ý nghĩa về mặt tương lai. Ông Hodgson muốn dùng cầu thủ này như nguồn động lực kích thích lứa cầu thủ trẻ. Trong bối cảnh bóng đá Anh thường xuyên lâm vào cảnh để các ngôi sao ngoại át vía nội binh ở CLB, trường hợp của Rashford sẽ thúc đẩy các cầu thủ Anh khác tiến lên.

Nhận xét về Rashford, cựu hậu vệ Phil Neville nhìn thấy nét gì đó giống với Michael Owen tại World Cup 1998. Cũng trên đất Pháp năm đó, Owen trở thành cầu thủ trẻ nhất của tuyển Anh góp mặt ở World Cup và bùng nổ, với bàn thắng vĩ đại thứ ba trong lịch sử tuyển Anh vào lưới Argentina ở vòng 1/8. Owen năm đó mới 18 tuổi.

Còn John Barnes, cựu hậu vệ tuyển Anh, tin Rashford có thể "chơi bóng mà không biết sợ hãi". Nói với báo chí vài ngày trước, HLV Hodgson tin tiền đạo tuổi teen sẽ không giống như Theo Walcott như tại World Cup 2006. "Rashford đóng vai trò quan trọng ở các trận đấu," ông Hodgson chia sẻ. Những lời đó chỉ thích hợp để giải quyết mặt trận truyền thông,

Tuyen Anh cong bo danh sach du EURO anh 2

Sturridge có kinh nghiệm hơn Rashford.

Thật vậy, hai vị trí trên hàng công của tuyển Anh tại EURO 2016 gần như thuộc về Harry Kane và Jamie Vardy, còn Wayne Rooney sẽ đá tiền vệ. Như vậy Rashford phải cạnh tranh với Sturridge cho suất dự bị. Không cần phải là một thiên tài cũng hiểu Sturridge nhận được nhiều lợi thế hơn người đồng nghiệp trẻ nhờ kinh nghiệm, với 17 lần khoác áo tuyển Anh.

Ở mùa giải Liverpool của Sturridge tiến gần đến chức vô địch Ngoại hạng Anh, anh ghi 28 bàn trong 42 trận khoác áo CLB và ĐTQG. Mùa này, Sturridge cũng ghi 13 bàn trên mọi đấu trường. Sự chững chạc và đẳng cấp là điều người ta nhìn thấy ở mũi nhọn 26 tuổi, còn Rashford thì chưa. Bàn thắng vào lưới Sevilla ở chung kết Europa League của Sturridge vẫn còn đó.

Phil Neville từng ví Rashford như Owen của năm 1998, tuy nhiên cựu tiền đạo “Tam sư” trước World Cup đã chơi suốt 36 trận tại Ngoại hạng Anh mùa 1997-98, và kết thúc mùa giải với vị thế cây săn bàn hàng đầu CLB (23 bàn). Còn Rashford mới cho thấy tài năng từ tháng 2, và dù ghi 8 bàn sau 18 trận thì đó chưa phải màn trình diễn quá xuất sắc để được kỳ vọng.

Tuyen Anh cong bo danh sach du EURO anh 3
Trước khi bùng nổ ở World Cup 1998, Michael Owen từng là cây săn bàn hàng đầu của Liverpool.

Có thể Rashford còn là ẩn số, một bí ẩn tại EURO 2016. Anh hơn Sturridge ở khả năng dứt điểm chính xác, với tỷ lệ chính xác là 89%, còn người đồng đội là 55%. Con số này được rút ra sau 16 pha dứt điểm của Rashford và 48 với Sturridge. Nhưng sau cùng, Rashford không có được kinh nghiệm như Sturridge. Với anh, vòng chung kết EURO 2016 giống với một vùng đất để anh trải nghiệm và học hỏi từ bậc đàn anh nhiều hơn.

Trường hợp của Rashford có thể giống như Ronaldo (Ro "béo") ở World Cup 1994. Khi đó, HLV Carlos Alberto Parreira tin Ro "béo" sẽ trở thành một huyền thoại. Nhưng ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Mỹ, Ronaldo không được ra sân phút nào. Tương lai của Rashford tại EURO 2016 không chừng cũng như vậy.

Hành trình tỏa sáng của Marcus Rashford

25/2: Anthony Martial chấn thương trong quá trình khởi động trước trận đấu với Midtjylland ở Europa League, và Marcus Rashford trở thành người thay thế. Sao mai người Anh ngay lập tức tỏa sáng với hai bàn thắng giúp "Quỷ đỏ" giành thắng lợi 5-1 trước đội bóng đến từ Đan Mạch.

28/2: 3 ngày sau, Marcus Rashford tiếp tục khiến cả thế giới phải thán phục khi chọc thủng lưới ứng cử viên vô địch Arsenal đến hai lần trong một trận đấu.

4/3: HLV Roy Hodgson thừa nhận sao mai 18 tuổi hoàn toàn có khả năng tham dự Euro 2016.

20/3: Rashford một lần nữa sắm vai người hùng khi ghi bàn thắng duy nhất giúp "Quỷ đỏ" đánh bại "gã hàng xóm ồn ào" Man City ngay tại Etihad.

13/4: Đá bay West Ham khỏi tứ kết FA Cup bằng cú dứt điểm vô cùng đẳng cấp vào góc chữ A.

16/4: Khiến Aston Villa lần đầu tiên phải xuống chơi ở giải hạng nhất sau gần 30 năm.

16/5: Được HLV Roy Hodgson triệu tập vào danh sách sơ bộ tuyển Anh dự EURO 2016.

28/5: Ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo "Tam sư" ở trận giao hữu với Australia.




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm