Theo trang SCMP, trong khi Apple, Samsung hay Huawei đang cạnh tranh gay gắt tại phân khúc cao cấp, một công ty ít được biết đến có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc đã bán ra hàng triệu sản phẩm với giá chỉ từ 10 USD, ở một thị trường khác biệt với phần còn lại của thế giới.
Giá rẻ là ưu thế
Transsion Holdings tập trung vào việc sản xuất các thiết bị điện thoại thông minh giá rẻ, điện thoại cơ bản với bàn phím vật lý và chỉ hỗ trợ một số tính năng nghe gọi. Từ năm 2006, hãng đánh mạnh vào các nền kinh tế đang phát triển với loạt sản phẩm ở phân khúc giá bình dân. Kết quả, Transsion trở thành nhà cung cấp điện thoại di động lớn nhất tại châu Phi.
“Người dùng tại thị trường mà Transsion đang mở rộng phát triển đều quan tâm về giá bán. Do đó, mô hình kinh doanh của công ty sẽ không thay đổi nhiều trong thời gian tới”, Zaker Li, nhà phân tích tại IHS Markit chia sẻ.
Trong các báo cáo của mình, Transsion cho biết chiến lược kinh doanh của công ty là "cung ứng thiết bị di động chất lượng cao đến các thị trường mới nổi ở nước ngoài, đặc biệt là thị trường của các nước có tham gia sáng kiến vành đai - con đường”.
Các sản phẩm của Transsion chủ yếu hướng tới người dùng cơ bản với giá cả phải chăng. Ảnh: SCMP. |
Transsion là ai?
Transsion thành lập vào năm 2006 bởi ông George Zhu Zhaojiang. Công ty này được biết đến là nhà sản xuất điện thoại di động đầu tiên cung cấp các thiết bị cầm tay hỗ trợ 2 khe cắm thẻ SIM ở châu Phi, nơi người dùng thường sử dụng nhiều SIM để tránh cước phí gọi ngoại mạng cao.
Hãng cũng cung cấp điện thoại cơ bản với dung lượng pin lớn có thể sử dụng lên đến 1 tháng cho mỗi lần sạc. Những sản phẩm này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của người dùng ở những vùng sâu, vùng xa, những người thường xuyên di chuyển và ở cách xa nhà của họ.
Ban đầu, công ty lên sàn giao dịch với cái tên Tecno Telecom. Transsion đã trở thành công ty điện thoại di động đầu tiên thành lập cơ sở sản xuất tại châu Phi. Cụ thể là ở Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia, cơ sở này đi vào hoạt động vào năm 2011. Công ty hiện có hơn 14.000 nhân viên trên toàn thế giới và các nhà máy ở Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, trong năm 2018 sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm 4,1%. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sản lượng tại châu Phi tăng trưởng kể từ năm 2015. Thị trường smartphone ở châu Phi đã tăng 2,3%, đạt 88,2 triệu chiếc được xuất xưởng.
Transsion hiện sở hữu 3 thương hiệu di động gồm Tecno, Infinix và Itel. Chúng chiếm 58,7% thị phần thiết bị di động cơ bản tại châu Phi. Trong khi đó ở phân khúc smartphone, công ty này cũng dẫn đầu với 34,3% thị phần, tiếp theo sau đó là Samsung với 22,6% và Huawei với 9,9%.
Nhà máy sản xuất điện thoại của Transsion. Ảnh: Handout. |
Theo ước tính từ IDC, Transsion đã bán được gần 124 triệu chiếc điện thoại trong năm 2018. Con số này có được nhờ mạng lưới bán hàng bao phủ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ của công ty.
Chiến lược định giá thấp cũng được hãng áp dụng trên các thương hiệu smartphone như Tecno, Infinix và Itel. Theo Transsion, năm 2018 giá trung bình cho điện thoại cơ bản của công ty khoảng 10 USD. Trong khi đó smartphone có giá trung bình 68 USD, con số này tương đương với 5% giá trị của chiếc iPhone XS phiên bản cao nhất.
Nội địa hóa sản phẩm để tăng sức cạnh tranh
Transsion cũng đang nỗ lực đầu tư vào nghiên cứu phát triển, thiết kế và sản xuất để theo kịp các ông lớn sản xuất smartphone Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo hay Xiaomi. Các trung tâm nghiên cứu của Transsion được đặt ở Thâm Quyến và Thượng Hải. Hãng cũng tích cực hợp tác chặt chẽ với các công ty nội địa ở Nigeria và Kenya.
Tại Ấn Độ, sau khi nhận thấy thói quen ăn uống bằng tay của người dân có thể khiến việc sử dụng điện thoại thông minh trở nên khó khăn, hãng đã phát triển công nghệ mở khóa bằng vân tay có thể nhận diện được ngay cả trường hợp tay dính dầu mỡ. Điều này giúp Transsion thúc đẩy được doanh số bán máy tại thị trường này. Thêm vào đó, công ty cũng có nhiều tùy chỉnh và hiệu ứng đặc biệt về camera để sử dụng với những người có da tối màu.
Transsion sở hữu 3 thương hiệu smartphone gồm Tecno, Infinix và Itel. Ảnh: Transsion. |
“Đến nay, Transsion đã và đang làm rất tốt việc nội địa hóa thiết bị phù hợp với người dùng. Các sản phẩm khác của công ty như đồ gia dụng cũng đang trở nên phổ biến tại một số thị trường trọng điểm”, Li nói.
Theo SCMP, người dùng tại thị trường châu Phi đang có xu hướng nâng cấp từ điện thoại cơ bản sang những mẫu smartphone giá rẻ. Điều này khiến Transsion đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt đến từ những công ty đồng hương Trung Quốc.
Cả Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi đều đưa các smartphone thương hiệu con của hãng để cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ.
“Mặc dù Transsion đã đạt được thành công ở cả việc cung cấp smartphone và điện thoại cơ bản, nhưng Huawei cùng với thương hiệu con Honor đang cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại thị trường châu Phi”, Taher Abdel-Hameed, chuyên gia cấp cao tại IDC nhận định.