Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không loại trừ quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh do sức ép nào đó'

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận có tình trạng phá vỡ quy hoạch ban đầu. Ông cũng cho rằng "không loại trừ quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh do sức ép nào đó".

  • Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà sẽ giải đáp những thắc mắc liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình. Ngoài ra còn có quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), biệt thự du lịch (resort villa).
  • Bộ trưởng cũng trả lời những câu hỏi về công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị; việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô TP. Hà Nội dự kiến cũng sẽ được đưa ra làm rõ.
  • Tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan đến xây dựng cùng Bộ trưởng Phạm Hồng Hà có các Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tư pháp; Tổng Thanh tra Chính phủ và Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn Chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về nhiều vấn đề liên quan tới quản lý, quy hoạch đô thị.
chat van o Quoc hoi anh 1
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà. Ảnh: Minh Quân.
  • Có hay không việc nhiều chủ đầu tư “chỉ đạo” quy hoạch?

    Đại biểu Phan Viết Lượng (Bình Phước) cho biết thực trạng quy hoạch đô thị bị điều chỉnh nhiều lần. Ông đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Phạm Hồng Hà có hay không việc nhiều chủ đầu tư “chỉ đạo” quy hoạch?

    Trả lời, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết không nhận thông tin cụ thể về việc có hay không tác động của nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận có thể có tình trạng này.

    “Không loại trừ quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh do sức ép nào đó. Trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt dự án có thể có tác động nhất định, ở những giai đoạn nhất định. Đây là hoạt động cần kiểm soát chặt chẽ và sẽ xử lý nghiêm túc nếu phát hiện hành vi này”, Bộ trưởng cam kết.

  • Đã có 39 đại biểu chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà

    Đến 17h, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên bố kết thúc phiên chất vấn buổi chiều. Bà cho biết theo thống kê, đã có 39 đại biểu chất vấn, còn 10 câu hỏi của các đại biểu đang chờ Bộ trưởng trả lời.

    Sáng 5/6, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà sẽ tiếp tục trả lời các câu hỏi chất vấn mà chiều nay đại biểu Quốc hội đặt ra. Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng sẽ được mời để trả lời một số câu hỏi, giải trình, làm rõ những vấn đề liên quan.

  • Chất vấn việc xây dựng chùa chiền hàng nghìn ha

    Cuối buổi chiều, một số đại biểu tiếp tục được chủ tọa nêu câu hỏi tới Bộ trưởng Phạm Hồng Hà.

    Đại biểu Nguyễn Minh Đức (TP.HCM) chỉ ra báo cáo chuyên đề của Quốc hội về quy hoạch, mật độ xây dựng đô thị của Hà Nội và TP.HCM được điều chỉnh từ 24,6% lên 40%, tầng cao bình quân từ 20,73 tầng lên 40 tầng.

    Đại biểu cho rằng điều này đã làm phá vỡ quy hoạch tổng thể của đô thị, gây quá tải hạ tầng giao thông. Ông yêu cầu Bộ Xây dựng nên quan điểm về vấn đề này.

    Đại biểu Đức cũng nêu thực trạng hiện nay xuất hiện nhà đầu tư là người nước ngoài móc nối với một bộ phận người Việt Nam mua bán, chuyển nhượng bất động sản trái phép.

    “Xin bộ trưởng rõ nguyên nhân, trách nhiệm và hướng giải quyết từ Bộ Xây dựng”, ông đặt câu hỏi.

    Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đề cập việc rất nhiều cử tri quan tâm về những khu du lịch tâm linh.

    “Người ta so sánh chùa chiền thì xây vài trăm ha là đủ nhưng những khu này thì tới hàng nghìn ha. Việc thực hiện như thế có sự nhập nhằng đầu tư công - tư. Thực tế, việc Nhà nước đưa tiền làm đường vào khu vực đó mà cuối cùng nhà đầu tư tư nhân khai thác thì có công bằng không?”, ông Nghĩa chất vấn.

  • Vì sao trung tâm Hà Nội được xây nhiều công trình quá chiều cao cho phép?

    Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đặt câu hỏi tại sao trung tâm TP. Hà Nội được xây dựng nhiều công trình quá chiều cao cho phép.

    Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết việc xây dựng nhà cao tầng ở Hà Nội được quy định ở một số văn bản. Đó là văn bản định hướng về quy hoạch chung xây dựng thủ đô; quy chế quản lý kiến trúc của từng khu vực do UBND TP. Hà Nội ban hành. Ngoài ra còn có quy định về chiều cao xây dựng ở khu vực nội đô cũng do UBND TP. Hà Nội ban hành.

    Bộ trưởng Hà cho rằng các dự án xây quá chiều cao vi phạm những quy định của UBND TP. Hà Nội. Ông yêu cầu thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm những dự án xây dựng vượt quá tầng cao, vi phạm 3 văn bản nêu trên.

  • “Chưa xác định công trình tâm linh nằm trong quy hoạch nào”

    Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đặt câu hỏi về các dự án tâm linh kết hợp du lịch sinh thái chiếm nhiều diện tích đất.

    Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận trong thời gian vừa qua đã xuất hiện một số dự án kết hợp mục đích tâm linh và tôn giáo.

    “Hiện nay chúng ta kiểm soát bằng công cụ chủ yếu là giấy phép xây dựng. Trong giấy phép xây dựng đã có những quy định rất cụ thể. Trong đó có quy định về cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới những công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo phải thực hiện theo quy định của pháp luật cũng như phải có sự đồng ý của cơ quan quản lý tôn giáo địa phương”, Bộ trưởng Hà nêu thực trạng.

    Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay tồn tại trong các quy định pháp luật, chưa xác định cụ thể rõ loại hình công trình tâm linh nằm trong quy hoạch du lịch hay quy hoạch đô thị. Do đó, các địa phương vận dụng cũng còn chưa thống nhất. Bộ trưởng cho biết tới đây Bộ Xây dựng cũng sẽ có quy định cụ thể hơn về vấn đề này.

    “Thứ hai là quy chuẩn, tiêu chuẩn trong việc sử dụng đất ở những dự án hỗn hợp như thế này. Bộ cũng sẽ có những quy định cụ thể hơn để đảm bảo phân biệt rõ ràng đất cho mục đích tâm linh và du lịch hay mục đích khác”, Bộ trưởng nói thêm.

  • 'Sẽ cho thanh tra quy hoạch chi tiết tại trung tâm các đô thị lớn'

    Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận hiện nay còn thực trạng quy hoạch nhà không đồng bộ quy hoạch phát triển hạ tầng. Ông cho biết trong thời gian tới sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn việc điều chỉnh quy hoạch. Ông cũng nhấn mạnh thanh tra Bộ sẽ vào cuộc xử lý việc phá vỡ quy hoạch chi tiết.

    “Trong năm nay, cũng như sang năm, Bộ Xây dựng trực tiếp cho thanh tra một số quy hoạch chi tiết, đặc biệt là tại trung tâm một số đô thị lớn. Từ đó, có xử lý dứt điểm vấn đề này”, ông Hà nói.

    chat van o Quoc hoi anh 2

    Bộ trưởng cũng cung cấp từ nay trở đi, không có quy hoạch chi tiết, các địa phương không có cơ sở cấp phép dự án. Hiện nay độ phủ quy hoạch chi tiết mới đạt 40%.


  • Vì sao giá cả bất động sản chênh lệch so với thu nhập người dân?

    Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) đặt câu hỏi về nguyên nhân giá cả bất động sản cao hơn nhiều so với thu nhập của người dân.

    Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu kiểm soát về thị trường bất động sản. Ngoài ra, còn tình trạng thiếu nguồn lực, bộ máy tổ chức quản lý bất động sản chưa được kiện toàn kịp thời. Ông cũng nhấn mạnh chưa đảm bảo được tính minh bạch trong các dự án bất động sản.

    Người đứng đầu ngành xây dựng cho rằng các địa phương vẫn chưa thực sự để tâm đến thị trường bất động sản, chưa kiểm soát chặt chẽ cung cầu hàng hóa.

    "Việc phê duyệt nhiều dự án không phù hợp yêu cầu thị trường, chủ yếu là ở phân khúc cao cấp chưa phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở. Chưa có cơ chế hấp dẫn nhà đầu tư tham gia các dự án nhà ở xã hội", ông Hà nói.

  • “Cần có quy định linh hoạt tăng chiều cao, dân số các dự án cải tạo chung cư cũ”

    Đại biểu Nguyễn Thị Phương Mai (Gia Lai) đặt câu hỏi về việc xử lý những toà nhà chung cư cũ gây nguy hiểm.

    Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đưa ra một số giải pháp, trong đó phải sửa đổi bổ sung thể chế. Ông nhấn mạnh cần có quy định cụ thể và linh hoạt hơn để tăng chiều cao, dân số các dự án cải tạo chung cư cũ sao cho phù hợp.

    “Một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay là đang không bảo đảm được sự hài hoà lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Doanh nghiệp bị hạn chế theo quy hoạch về chiều cao và diện tích dự án, không đảm bảo mục tiêu về lợi ích nên không tham gia”, ông Hà nói.

    Bộ trưởng cho biết sẽ phối hợp với Hà Nội và TP.HCM để xây dựng một số chính sách đặc thù. Ông nêu ví dụ như cải tạo thêm các khu vực xung quanh để tạo thành mô hình đô thị mới, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư. Ông cũng đề nghị các địa phương phối hợp, đưa ra những đề xuất đặc thù với từng địa bàn.

  • “Tôi thấy sự lúng túng của Bộ bộc lộ rất rõ”

    Không hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng đã giơ biển tranh luận.

    “Tôi thấy sự lúng túng của Bộ rất rõ. Khi nói về việc xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực thì Bộ trưởng có nói là nếu như Hà Nội yêu cầu thì Bộ mới phối hợp. Như thế là không đúng với vị trí của một Bộ quản lý Nhà nước”, đại biểu Hồng tranh luận.

    Với sai phạm tại công trình HH Linh Đàm, đại biểu Hồng cũng không đồng tình cách trả lời của Bộ trưởng Hà.

    “Bộ trưởng chia sẻ sai phạm đã có, vậy cử tri muốn biết bao giờ thì xử lý được những vấn đề đó? Tại sao trách nhiệm lại bị đưa về chính quyền địa phương? Trong thảo luận ở tổ, nhiều đại biểu cùng lãnh đạo địa phương phản ánh việc tham mưu cho Chính phủ giải quyết những vấn đề ở địa phương đang rất yếu. Có khó mới hỏi đến các Bộ nhưng các Bộ lại trích dẫn những văn bản quy phạm pháp luật và còn gây khó hơn cho địa phương cho nên câu trả lời của Bộ trưởng thì có lẽ phải đến tầm Chính phủ”, đại biểu Hồng bức xúc.

  • Khi nào mới ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam?

    Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) thắc mắc vì sao bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng Việt Nam vốn là trọng tâm của kiến trúc và xây dựng được xem là lạc hậu nhưng chậm thay đổi bổ sung.

    Bên cạnh đó, ông Vân cũng đặt 2 câu hỏi cho Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Thứ nhất, Chính phủ có giải pháp gì để đạt được mục tiêu giảm áp lực tăng dân số ở nội đô. Thứ hai, Chính phủ sẽ có biện pháp để chấm dứt tình trạng quy hoạch treo.

    chat van o Quoc hoi anh 3

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sáng 5/6, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ trả lời 2 câu hỏi mà đại biểu nêu.

    Trả lời đại biểu Lê Thanh Vân về việc ban hành chậm hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết trong năm vừa qua Bộ Xây dựng đã dần dần hoàn thiện được bộ quy chuẩn.

    Tuy nhiên ông cho rằng sự phát triển của khoa học công nghệ và thị trường, bộ tiêu chuẩn bộc lộ những thiếu sót. Cụ thể, về hệ thống bộ quy chuẩn còn phân tán ở nhiều quy chuẩn khác nhau, bị trùng lặp giữa các ngành. Ngoài ra, một số quy chuẩn đã lạc hậu. Ông lấy ví dụ như về kiểm soát dân số, hạ tầng chưa được cập nhật.

    Ngoài ra, việc áp dụng bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng còn thể hiện sự tùy tiện của các cơ quan lập và thẩm định dự án. Bộ trưởng cho biết sẽ bổ sung những thiếu sót, sửa đổi những quy chuẩn và tiêu chuẩn đã lạc hậu.

    “Trong năm 2019, Bộ Xây dựng sẽ sửa đổi 4 quy chuẩn liên quan đến đầu tư xây dựng đô thị đó là: Quy chuẩn quy hoạch đô thị, nhà ở, cơ sở hạ tầng và phòng cháy chữa cháy. Đồng thời Bộ sẽ rà soát 62 quy chuẩn nữa”, ông Hà nói.


  • Sẽ có quy chuẩn về condotel, officetel trong năm 2019

    Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng chưa có quy định pháp lý nào điều chỉnh về đầu tư, xây dựng, cấp giấy chứng nhận đối với các loại hình căn hộ du lịch (condotel). Bà Hạnh đề nghị Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan trong việc tham mưu ban hành quy chuẩn. Ngoài ra, bà mong muốn có hướng giải quyết nhanh và phù hợp với thực tiễn.

    chat van o Quoc hoi anh 4

    Trả lời đại biểu Lý Tiết Hạnh, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel…).

    Bộ trưởng đảm bảo quá trình này sẽ được hoàn tất trong năm 2019. Ông cũng cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng condotel hoặc condotel kết hợp nhà ở.


  • “Phá dỡ phần vi phạm của 8B Lê Trực theo chiều dọc gặp khó khăn”

    Với xử lý vi phạm tại công trình 8B Lê Trực, Bộ trưởng Hà cũng khẳng định đây là trách nhiệm của Hà Nội. Ông thông tin TP. Hà Nội đang thực hiện công tác cưỡng chế, phá dỡ phần vi phạm theo giấy phép. Hiện tại, việc phá dỡ các tầng vi phạm theo chiều ngang đã được thực hiện. Tuy nhiên, việc phá dỡ phần vi phạm theo chiều dọc còn gặp khó khăn.

    “Cắt một số diện tích của các tầng theo chiều dọc có liên quan đến kết cấu và khả năng chịu lực của công trình”, Bộ trưởng nói.

    Bộ trưởng khẳng định sẽ sử dụng các đơn vị của Bộ Xây dựng hỗ trợ nếu Hà Nội yêu cầu để có đánh giá chính xác và đưa ra phương án xử lý hợp lý nhất.

  • Trách nhiệm về vi phạm tại khu HH Linh Đàm thuộc về ai?

    Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cũng yêu cầu Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chỉ ra trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc quản lý trật tự đô thị đối với tòa nhà 8B Lê Trực và tổ hợp HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội). Ông Hồng yêu cầu Bộ trưởng cam kết thời gian xử lý dứt điểm.

    chat van o Quoc hoi anh 5

    Trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng trách nhiệm xử lý vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh tại tổ hợp HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai) là của Hà Nội.

    “Vi phạm có rồi, trách nhiệm xử lý là của Hà Nội, chứ không phải của Bộ Xây dựng”, ông Hà nói.


  • “Số lượng công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn cao”

    Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) yêu cầu Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chỉ ra trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc quản lý trật tự đô thị.

    Trả lời, Bộ trưởng Hà cho hay Việt Nam đã có khung pháp luật tương đối đầy đủ các quy định để xử lý hiệu quả các vấn đề về trật tự xây dựng.

    “Trong thời gian qua, các địa phương đã có nhiều cố gắng để kiểm soát, quản lý, hạn chế tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Số lượng vi phạm đã giảm dần so với những năm trước nhưng vẫn ở mức cao, đặc biệt là những hành vi xây dựng không phép, sai phép”, ông nói.

    Bộ trưởng Xây dựng cho hay năm 2016 có 15.593 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó, công trình không phép là 7.038, sai phép là 5.164 công trình, vi phạm khác là 3.181 công trình. Đến năm 2018, số lượng công trình sai phạm đã giảm còn 10.608. Tuy nhiên, ông Hà thừa nhận số lượng công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn cao.

  • “Ngành xây dựng còn nhiều hạn chế tồn tại”

    Chiều 4/6, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn trước Quốc hội. Trước khi trả lời các câu hỏi dành cho mình, Bộ trưởng có 5 phút để giải trình một số vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm. Ông cho hay trong nhiều năm qua từ đầu nhiệm kỳ, ngành xây dựng và Bộ Xây dựng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về xây dựng.

    “Ngành xây dựng và Bộ Xây dựng đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh quốc phòng”, ông nói.

    Tuy nhiên Bộ trưởng cũng thừa nhận ngành còn nhiều hạn chế tồn tại và đang đưa ra các biện pháp nhằm sớm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, từ đó sớm khắc phục các mặt hạn chế.

Nhiều câu hỏi về quản lý condotel chờ Bộ trưởng Xây dựng

Theo các chuyên gia, tính pháp lý chưa rõ ràng, đặc biệt là vấn đề thời hạn sở hữu, khiến nhà đầu tư còn chưa an tâm với loại hình căn hộ condotel.


Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm