Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không khí lạnh tiến sát Bắc Bộ, trời trở lạnh kèm mưa diện rộng

Không khí lạnh đang áp sát miền núi phía bắc. Ngày mai (14/10), Bắc Bộ có mưa dông và trở lạnh.

Từ đêm qua (12/10), không khí lạnh đã tiến sát vùng núi phía bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp đầy dần lên, nhiều tỉnh miền núi có mưa lớn cục bộ như Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu.  

Khối không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng yếu đến các tỉnh miền núi phía bắc trong hôm nay. Từ ngày mai (14/10), không khí lạnh được tăng cường, tác động đến toàn bộ các tỉnh miền Bắc. 

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo Khí tượng thuộc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết đợt không khí lạnh này sẽ gây mưa diện rộng cho toàn Bắc Bộ và ảnh hưởng rõ rệt đến nền nhiệt trong khu vực.

Nhiệt độ thấp nhất ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ dao động 20-23 độ C, trời lạnh về đêm và sáng sớm. Khu vực miền núi phía bắc có nhiệt độ thấp nhất trong khoảng 16-19 độ C, trời rét về đêm và sáng.

Người dân và khách du lịch ở một số khu vực có địa hình cao như Mẫu Sơn, Sa Pa, Tam Đảo có thể đón gió mùa đông bắc với nhiệt độ thấp nhất là 12 độ C, trời rét. 

gio mua dong bac anh 1
Không khí lạnh sẽ kéo theo mưa lớn ở Bắc Bộ trong các ngày 14-16/10. 

Ông Năng cho biết các đợt lạnh trong thời kỳ này thường xuất hiện với tần suất 1-2 tuần/lần nhưng không kéo dài. Đợt lạnh tới ở khu vực Bắc Bộ cũng chỉ diễn ra trong các ngày 14-16/10, sau đó khu vực sẽ giảm mưa và trời ấm dần lên. Nhiệt độ cực đoan hoặc quá thấp ít xảy ra trong thời kỳ này.

"Đặc điểm cần lưu ý nhất là không khí lạnh sẽ gây mưa lớn kèm theo dông lốc cho toàn bộ khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là vùng núi. Mưa lớn cũng mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ do ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp với yếu tố địa hình", ông Năng nói. 

Nhận định thêm về xu hướng chuyển lạnh trong mùa đông 2019, Trưởng phòng dự báo Khí tượng cho biết mùa đông năm nay có xu hướng đến muộn và ấm hơn so với trung bình nhiều năm. Người dân Bắc Bộ có thể sẽ trải qua mùa đông có nhiệt độ cao hơn 1-1,5 độ so với nhiều năm trước. 

Trong thời gian tới, các đợt không khí lạnh sẽ xuất hiện với tần suất tăng dần và ngày càng mạnh. Miền Bắc có thể thực sự chuyển sang mùa đông vào khoảng đầu tháng 12 và kéo dài đến hết tháng 2/2020. 

"Mùa đông 2019 có thể sẽ ấm và không kéo dài, tương tự xu hướng thời tiết mùa đông 2018. Tuy nhiên năm nay, không khí lạnh sẽ gây mưa nhiều hơn cho khu vực Bắc Bộ", ông Năng nhận định. 

Theo chuyên gia, đợt không khí lạnh lần này có khả năng ảnh hưởng đến thời tiết biển. Từ đêm nay (14/10), khu vực vịnh Bắc Bộ sẽ có gió giật cấp 5,6; khu vực Biển Đông đặc biệt là phía bắc quần đảo Hoàng Sa có gió giật cấp 6,7, có lúc cấp 8, biển động. 
Hiện, các tỉnh miền núi phía bắc có mưa dông kéo dài trong nhiều giờ. Mưa lớn cục bộ khiến một số tỉnh phía Đông Bắc Bộ và khu vực Tây Bắc có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở. 

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm