Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không khí bình yên của nước Anh những năm 90

“Give My Regards to Elizabeth” là một cuốn sách mới của nhiếp ảnh gia người Đức Peter Bialobrzeski, với những hình ảnh gợi nhắc về một thời đẹp đẽ của nước Anh thập niên 90.

Khong khi binh yen cua nuoc Anh anh 1

Đầu những năm 1990, Peter Bialobrzeski đã dành một năm học tại Đại học Truyền thông ở Anh, khi vừa hoàn thành chương trình nhiếp ảnh tại Essen. Suốt thời gian đó, ông đã ghi lại những hình ảnh sinh hoạt đời thường của nước Anh dưới góc nhìn của một “du khách”.

Khong khi binh yen cua nuoc Anh anh 2

Gần 30 năm sau, những bức ảnh mà Bialobrzeski chụp trong năm ở Anh được tập hợp trong Give My Regards to Elizabeth, một cuốn sách mới được xuất bản bởi Dewi Lewis.

Khong khi binh yen cua nuoc Anh anh 3

Trong Give My Regards to Elizabeth, những bức ảnh phong phú, đầy màu sắc của Bialobrzeski, tạo thành một di tích về một thời độc đáo ở Anh, nhìn từ quan điểm của một người mới đến đất nước và những đặc điểm riêng của nó.

Khong khi binh yen cua nuoc Anh anh 4

Bialobrzeski đi du lịch nước Anh, ghi lại những hình ảnh trên đường phố ở London, Liverpool và Manchester và đi đến nhiều sự kiện lớn nhỏ của Anh, từ Glastonbury và Epsom Derby đến các bữa tiệc của trường đại học ở Oxford hay những ngày hè ở bãi biển ở Blackpool.

Khong khi binh yen cua nuoc Anh anh 5

Đối với ông, đây là một điều ý nghĩa giúp ông hiểu về "nội tâm" của nước Anh, dù ông chỉ sống trong khoảng thời gian một năm ngắn ngủi.

Khong khi binh yen cua nuoc Anh anh 6

“Chụp những bức ảnh cũng là một cách cố gắng để hiểu con người và đất nước nơi tôi đang sống. Không khí cuộc sống ở Anh lúc đó hoàn toàn khác nước Đức, nó đem đến rất nhiều sự mộng mơ và phóng khoáng”, ông nói Bialobrzeski về thời gian ở Anh.

Khong khi binh yen cua nuoc Anh anh 7

Tập sách không chỉ là nước Anh của các tài liệu quảng cáo du lịch, mà nó còn tồn tại như một cái bóng của một nước Anh thời kỳ thịnh vượng công nghiệp và ảnh hưởng toàn cầu. Nước Anh thời kỳ ấy tựa như một mùa hè rực rỡ chóng tàn.

Khong khi binh yen cua nuoc Anh anh 8

Give My Regards to Elizabeth là một cuộc khảo sát rộng rãi về nước Anh khi Bialobrzeski bắt gặp nó, và là sự khởi đầu tuyệt vời của một sự nghiệp nhiếp ảnh phong phú. Như lời Brown viết: “Một người ngoài cuộc thường có thể nhìn thấy chúng ta một cách trung thực hơn chúng ta thấy chính mình”.

Bài viết sử dụng hình ảnh trong tập sách Give My Regards to Elizabeth nhiếp ảnh gia người Đức Peter Bialobrzeski.

Tuổi trẻ hoang dã với cuộc sống lãng du trên đường

Sách ảnh “No System” ghi lại những khoảnh khắc của người trẻ ở châu Âu trong chuỗi ngày lang thang, rong ruổi của nhiếp ảnh gia Vinca Petersen.

Thủy Thủy

Bạn có thể quan tâm