Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không được rút ngoại tệ tiền mặt quá 30 triệu/ngày ở nước ngoài

Đây là quy định mới của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 nhằm đảm bảo hoạt động thẻ ngân hàng an toàn.

Mới đây, các khách hàng có sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế do ngân hàng Vietcombank phát hành đã nhận được thông báo từ nhà băng này về việc điều chỉnh hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tối đa tại nước ngoài.

Theo đó, nhà băng này đã điều chỉnh hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài tối đa tương đương 30 triệu đồng mỗi ngày đối với tất cả sản phẩm thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế do ngân hàng phát hành.

Lý do được phía Vietcombank đưa ra nhằm thuân thủ Quy định của Ngân hàng Nhà nước tại Thông tư số 26/2017/TT-NHNN ngày 29/12/2017.

Thực tế, Thông tư số 26/2017 của NHNN đã được ban hành từ cuối năm 2017 nhằm sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Trong đó, một số phạm vi điều chỉnh đã có hiệu lực từ thời điểm ban hành nhưng việc quy định hạn mức rút tiền mặt ngoại tệ tối đa tại nước ngoài thì sẽ có hiệu lực từ 1/1/2019.

Vietcombank chính là một trong những ngân hàng đầu tiên thay đổi hạn mức này để tuân thủ quy định của NHNN.

Thông tư của NHNN sửa đổi khoản 1 và bổ sung khoản 1a Điều 14 quy định: “Tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về hạn mức thanh toán, hạn mức chuyển khoản, hạn mức rút tiền mặt và các hạn mức khác trong việc sử dụng thẻ đối với chủ thẻ phù hợp với quy định tại Thông tư này, quy định của pháp luật hiện hành về quản lý ngoại hối và các quy định khác của pháp luật”. Tuy nhiên “đối với hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài, một thẻ được rút số ngoại tệ tiền mặt tối đa tương đương 30 (ba mươi) triệu đồng Việt Nam trong một ngày”.

Căn cứ theo quy định này, từ năm 2019, tất cả tổ chức phát hành thẻ tín dụng, ghi nợ quốc tế của Việt Nam sẽ chỉ được cấp hạn mức rút tiền mặt là ngoại tệ tối đa tại nước ngoài cho khách hàng của mình tương đương 30 triệu đồng.

han muc rut tien mat tai nuoc ngoai anh 1
Giá trị quy đổi 30 triệu đồng với 5 loại ngoại tệ phổ biến nhất hiện nay.

Trước đó, hạn mức rút tiền mặt của các thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế các ngân hàng tùy theo từng loại thẻ khác nhau, hạn mức tín dụng khác nhau.

Quy định mới này nhằm quản lý tình trạng rút tiền mặt ở nước ngoài.

Đại diện Vietcombank cho hay việc thay đổi hạn mức của ngân hàng là nhằm tuân thủ quy định của NHNN. Và không riêng Vietcombank mà toàn bộ hệ thống ngân hàng và các tổ chức phát hành thẻ liên quan đều phải tuân theo để đảm bảo an toàn hoạt động thẻ ngân hàng.

NHNN cũng luôn đưa ra các thông báo, chính sách phổ biến không khuyến khích việc người dân mang ngoại tệ ra nước ngoài và sử dụng ngoại tệ. Theo đó, chủ trương của cơ quan quản lý là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt để giảm các chi phí phát sinh khi sử dụng tiền mặt.

Hiện tại, các quy định của cơ quan quản lý này đưa ra với thẻ tín dụng và thanh toán quốc tế cũng không khuyến khích việc rút tiền mặt. Theo đó, mức phí rút tiền mặt với các loại thẻ này được các tổ chức phát hành đưa ra rất cao như 4% tổng số tiền rút, tối thiểu 50.000 đồng với thẻ visa; phí chuyển đổi ngoại tệ 2,5% trên số tiền giao dịch…

Theo đánh giá, việc giới hạn hạn mức rút tiền mặt ngoại tệ tối đa tương đương 30 triệu đồng mỗi ngày tại nước ngoài cũng là để khuyến khích chủ thẻ thanh toán không dùng tiền mặt thay vì sử dụng ngoại tệ.

Mua bán ngoại tệ trái phép giảm phạt còn 10-20 triệu đồng

Hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi sẽ được giảm xuống mức 10-20 triệu, thay vì mức phạt hiện nay là 80-100 triệu đồng.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm