Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không đủ căn cứ kết luận xăng làm hỏng hàng nghìn bugi xe máy

Nhiều mẫu xăng ở Kiên Giang có trị số octan thấp hơn quy định nhưng nhà chức trách cho rằng không đủ cơ sở để kết luận nhiên liệu kém chất lượng làm hỏng hàng nghìn bugi xe máy.

Sáng 14/3, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Kiên Giang nhận được kết quả kiểm nghiệm 6 mẫu xăng được lấy ngẫu nhiên tại TP Rạch Giá. Việc kiểm nghiệm được thực hiện sau khi dư luận cho rằng có hàng nghìn xe máy bị hỏng bugi nghi do sử dụng xăng kém chất lượng.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Khánh Hưng, Chi cục trưởng QLTT tỉnh cho biết tất cả 6 mẫu xăng đều đạt các chỉ tiêu về hàm lượng nhựa thực tế, hàm lượng lưu huỳnh và hàm lượng chì.

"Riêng trị số octan của xăng A95 có 2 mẫu thấp hơn tiêu chuẩn công bố áp dụng (1 mẫu trị số octan đạt 94, mẫu còn lại 94,1). Đối với xăng A92, có 1 mẫu đạt 91,1", ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, 3 doanh nghiệp có mẫu xăng không đạt nếu họ không yêu cầu kiểm nghiệm lại thì sẽ tiến hành xử phạt hành chính. Các mẫu xăng này không đạt tiêu chuẩn theo quy định nhưng không có cơ sở xác định nhiên liệu cùng mẫu đã lấy gây hỏng bugi xe máy.

Hang nghin xe may o Kien Giang hong bugi anh 1
Hàng nghìn bugi xe máy bị hư hỏng từ sau Tết Nguyên đán ở Kiên Giang. Ảnh: Trần Lam.

"Xăng kém chất lượng và bugi hỏng là hai chuyện khác nhau. Biết đâu bugi hỏng là do nguyên nhân khác", lãnh đạo Chi cục QLTT Kiên Giang chia sẻ.

Ngoài Chi cục QLTT, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang cũng kiểm tra 13 doanh nghiệp và lấy 8 mẫu xăng gửi Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng Cần Thơ để kiểm nghiệm. Kết quả 3 mẫu A95 có trị số octan thấp (1 mẫu 92,4, 2 mẫu 93,8).

Với kết quả trên, Sở Khoa học và Công nghệ Kiên Giang cho rằng việc một số bugi của xe máy bị hư hỏng trong thời gian gần đây có thể có nhiều nguyên nhân và yếu tố gây ra. Sở này chưa đủ căn cứ kết luận nguyên nhân hư hỏng bugi từ xăng nên cần có quá trình nghiên cứu sâu hơn để có thể đưa ra các căn cứ xác đáng.

Hai tuần trước, người dân Rạch Giá phản ánh rằng từ sau Tết Đinh Dậu, động cơ xe máy của họ thường bị ngừng khi tăng tốc. Họ cho thợ kiểm tra bình xăng con xem có bụi hay không thì phát hiện hỏng bugi.

Theo anh Phạm Văn Minh, kỹ thuật trưởng của một cửa hàng kinh doanh xe gắn máy, hơn một tháng nay, cửa hàng này có khoảng 1.500 người đến thay bugi. Một cửa hàng khác trên đường Nguyễn Trung Trực (Rạch Giá) cũng thay bộ phận đánh lửa cho khoảng 1.000 xe máy các loại.

"Xăng đảm bảo chất lượng sẽ bốc hơi nhanh. Những trường hợp xe hỏng bugi, tôi lấy xăng kiểm tra thì có ngửi được mùi hôi kỳ lắm và bốc hơi chậm", anh Minh nói.

Hàng nghìn xe máy hỏng bugi, Kiên Giang lấy mẫu xăng cả tỉnh

Một cửa hàng xe máy tại Rạch Giá (Kiên Giang) đã thay khoảng 1.500 bugi bị hỏng trong hơn một tháng. Nhiều người nghi xăng kém chất lượng khiến xe tắt máy giữa đường.

 


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm