Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không để khách kẹt lại bến xe trong giờ giao thừa

Lãnh đạo Bến xe Miền Đông (TP HCM) cam kết sẽ đủ phương tiện đưa người dân có nhu cầu về quê ăn Tết, không để khách kẹt lại trong giờ giao thừa.

Sáng 7/1, ông Thượng Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông (TP HCM) thông báo kế hoạch bán vé xe Tết Bính Thân 2016. Theo đó, bến xe tiến hành bán vé (do các doanh nghiệp ủy thác) tại quầy số 14 và 15, bắt đầu từ 10/1 đến 4/2 cho khách đi từ 2/2 đến 6/2 (24 - 28 tháng Chạp).

Theo ông Hải, trước đây hành khách thường "chê" loại vé này vì cho rằng chất lượng xe không tốt, không có giường nằm nên xảy ra tình trạng chen lấn, chờ đợi mua vé của những hãng có thương hiệu. Ông Hải khẳng định: "Loại xe mà bến được ủy thác bán là loại ghế ngồi, giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cũng như an toàn kỹ thuật trong hành trình dài. Chúng tôi cam kết sẽ đủ xe cho tất cả người dân về quê ăn Tết".

Lãnh đạo Bến xe Miền Đông cam kết có đủ xe cho người dân về quê ăn Tết. Ảnh: Trường Nguyên.

Riêng các doanh nghiệp tự bán vé phải gửi kế hoạch, giá cho lãnh đạo bến trước khi tổ chức thực hiện. Ông Hải cho biết, đến nay có hơn 32 doanh nghiệp vận tải bán được hơn 34.000 vé xe Tết. Chỉ còn một số hãng lớn như Phương Trang, Mai Linh… vẫn chưa công bố ngày mở bán.

Dự báo, dịp Tết năm nay lượng hành khách có thể không tăng so với cùng kỳ, khách đi chủ yếu từ 22 - 29 tháng Chạp, cao điểm có thể đạt trên 100.000 lượt/ngày ở tất cả bến. Do vậy, Sở GTVT TP HCM yêu cầu các bến, doanh nghiệp vận tải chuẩn bị đủ xe để phục vụ người dân. Phương tiện phải niêm yết đầy đủ thông tin theo quy định về giá vé, số ghế và phải có bình chữa cháy cũng như đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, an toàn kỹ thuật.

"Lúc cao điểm, Bến xe Miền Đông có thể phải tiếp nhận từ 50.000 đến 60.000 lượt người/ngày, tăng gấp 3 bình thường. Một số tuyến tăng gấp 5 lần ngày thường như Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Đà Nẵng. Do vậy, bến xe phải huy động tất cả nhân lực để phục vụ, không để hành khách lỡ dịp về quê", ông Hải nói.

Ghi nhận tại Bến xe Miền Đông, nhiều doanh nghiệp có thương hiệu như Chín Nghĩa, Thuận Thảo… đã treo thông báo hết vé trong các ngày cao điểm 20 - 28 tháng Chạp. Từ nay đến Tết Nguyên đán còn hơn một tháng nên chưa xảy ra tình trạng chen lấn, tranh mua.

Nhiều doanh nghiệp vận tải đã thông báo bán hết vé xe Tết. Ảnh: Trường Nguyên

Về giá vé, Sở GTVT khẳng định năm nay có thể không tăng, có tuyến thấp hơn so với năm trước, do giá xăng dầu giảm mạnh. Tuy nhiên, để bù vào chiều chạy rỗng, các doanh nghiệp sẽ phụ thu tối đa 20 - 60% tùy từng ngày và tuyến. Mức phụ thu cao nhất áp dụng cho vé xe đi từ 20 đến 29 tháng Chạp (29/1 đến 7/2) là 60% giá vé.

Ông Hải nói: "Toàn nhân viên, lãnh đạo bến xe sẽ được huy động, chia 3 ca phục vụ hành khách liên tục đến qua Tết. Sau khi tình hình ổn định thì chúng tôi mới có thể ăn Tết với gia đình. Bên cạnh đó, trong những ngày cao điểm, Công an Bình Thạnh sẽ cử khoảng 10 chiến sĩ mặc thường phục theo dõi tình hình an ninh trật tự, đề phòng trộm cắp, cướp giật".

Trong trường hợp đến cuối ngày 29 Tết, nếu hành khách vẫn chưa có vé, lãnh đạo bến sẽ huy động thêm xe đưa người dân về quê, không để ai kẹt lại trong giờ giao thừa. Cũng trong đợt này, Bến xe Miền Đông kết hợp với một đơn vị thực hiện việc bán vé xe qua mạng để giảm thiểu tình trạng chen lấn.

Gần tết, lại bát nháo xe dù, bến cóc

Thời gian qua, dù cơ quan chức năng TP HCM đã ra quân xử lý việc đón trả khách sai quy định nhưng đến dịp cuối năm, tình trạng hoạt động kiểu bến cóc, xe dù lại rầm rộ.


Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm