Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không đạt thỏa thuận Mỹ - Triều, chứng khoán châu Á giảm mạnh

Hàng loạt chỉ số chứng khoán chính của thị trường châu Á đã giảm mạnh sau khi thông tin hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt bất kỳ thỏa thuận nào giữa hai nhà lãnh đạo.

Trưa nay (28/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bất ngờ hủy bữa ăn trưa tại khách sạn Metropole Hà Nội và quay trở về khách sạn trước giờ dự kiến ký kết tuyên bố chung.

Ngay sau đó, Nhà Trắng xác nhận vòng đàm phán thứ hai giữa lãnh đạo hai quốc gia đã không đạt được thêm thỏa thuận nào.

Trước những thông tin kém tích cực về các thỏa thuận hòa bình chung giữa hai bên, giới đầu tư thế giới, đặc biệt khu vực châu Á đã có những lo ngại cho thị trường thương mại quốc tế.

Theo Bloomberg, chứng khoán châu Á đã giảm mạnh ngay sau khi hội đàm Mỹ - Triều kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Cụ thể, tính đến chiều nay (28/2), chỉ số Nikkei 255 của thị trường Nhật Bản đã mất hơn 195,51 điểm (0,91%), hiện giảm về mức 21.361 điểm.

Khong co thoa thuan My - Trieu,  chung khoan giam anh 1
Chứng khoán Hàn Quốc giảm điểm mạnh sau khi cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên không có tuyên bố chung. Ảnh: EPA-EFE.

Trong khi đó, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc đã giảm 39,35 điểm (1,76%), xuống còn 2.195,44 điểm. Đây là mức giảm mạnh từ của chỉ số thị trường này tính từ tháng 10/2018 đến nay.

Chỉ số chứng khoán của Hong Kong - Hang Seng đã mất 142,94 điểm (0,5%) cũng trong chiều nay. Trong khi chỉ số Shanghai mất 12,87 điểm (0,44%). Chỉ số chung MSCI châu Á - Thái Bình Dương cũng đã mất 0,6%.

Theo nhận định từ các chuyên gia, đà giảm đồng loạt của chứng khoán châu Á chủ yếu đến từ những thông tin kém tích cực của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội trong hôm nay. Ngay sau khi tổ chức họp báo tại Khách sạn JW Marriott Hà Nội, Tổng thống Trump đã lên đường trở về Mỹ.

Khong co thoa thuan My - Trieu,  chung khoan giam anh 2
Đã không có thỏa thuận nào được ký giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Triều sau 2 ngày của Hội nghị thượng đỉnh lần này. Ảnh: AFP.

Những thông tin của hội nghị thượng đỉnh lần này cũng đã tác động mạnh tới thị trường chứng khoán trong nước khi cả 2 chỉ số chính của TP.HCM và Hà Nội đều giảm mạnh.

Tính đến 15h, chỉ số VN-Index của sàn TP.HCM đã mất 24,8 điểm (2,5%) xuống còn mức 965,47 điểm. Nhóm VN30 cũng mất 25,56 điểm (2,75%), trong đó duy chỉ có DHG (Công ty cổ phần Dược Hậu Giang) giữa được mức giá xanh và DPM (Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí) đứng giá, còn lại 28 mã đều giảm.

Nhiều mã giảm rất mạnh như VHM (Công ty cổ phần Vinhomes) giảm 5,6%; VNM (Công ty cổ phần Sữa Việt Nam) giảm 4,5%; VRE (Công ty Cổ phần Vincom Retail) giảm 4,3%; VIC (Tập đoàn Vingroup) mất 2,9%...

Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng cũng chịu cảnh bị bán mạnh trong đó BID (Ngân hàng BIDV) giảm 3,3%; STB (Ngân hàng Sacombank) giảm 3,1%; MBB (Ngân hàng MBBank) giảm 2,5%; hay VCB (Ngân hàng Vietcombank) giảm 2,3%...

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng đã mất 1,77 điểm (1,64%) về mức 105,86 điểm.

Đà giảm của cả VN-Index và HNX-Index hôm nay đều là mức giảm mạnh nhất của thị trường chứng khoán Việt kể từ năm 2019.

Ngoài những tác nhân VHM, VNM thì VIC; VCB và SAB là những cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất tới chỉ số trên sàn TP.HCM hôm nay.

Ước tính, 5 cổ phiếu này đã khiến VN-Index mất 1,53% trong tổng số giảm 2,5% của thị trường.

Trên sàn Hà Nội, cổ phiếu ACB; VGC; VCG; SHB và PVS là 5 cổ phiếu giảm mạnh nhất tác động đến chỉ số chính của sàn này.

Cùng thời điểm, UPCOM-Index cũng đã giảm 0,47 điểm (0,85%) hiện còn 55,13 điểm.

Trong phiên, sắc đỏ chủ yếu lấn át thị trường khi có tới 390 mã giảm giá trên cả 2 sàn, 222 mã tăng giá và 958 mã đứng giá.

Tuy nhiên, điểm tích cực trong phiên giảm mạnh này chính là việc dòng tiền đã quay trở lại thị trường khi lực mua vào đã tăng mạnh so với những phiên trước đó.

Trên toàn thị trường có tổng cộng 304,9 triệu cổ phiếu được khớp lệnh giao dịch với giá trị tương đương 6.418 tỷ đồng, tăng trên 40% so với những phiên trước đó.

The Beast đưa Tổng thống Trump ra sân bay về nước

Sau khi Tổng thống Trump kết thúc buổi họp báo thông báo kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều, đoàn xe của Tổng thống nhanh chóng rời khách sạn Marriott, hướng về sân bay Nội Bài.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm