Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Không còn Ramos, Real đã có Carvajal

Đúng 10 năm sau cú "La Décima" thần thánh tại Lisbon, Real Madrid tiếp tục lên đỉnh châu Âu với một kịch bản khác gần như tương tự.

Carvajal sắm vai người hùng cho Real giống Ramos 10 năm trước.

Borussia Dortmund trở thành nạn nhân tiếp theo của Real Madrid tại chung kết Champions League. Rạng sáng 2/6 (giờ Hà Nội), Real vượt qua Dortmund 2-0 trong một trận đấu nhiều người tin rằng, bất ngờ có thể đã xảy ra.

Cú đánh đầu kết liễu

Dortmund liên tục tung ra những cú đấm bất ngờ trong hiệp một, nhưng điều quan trọng là họ không thể ghi bàn. Nó cũng giống như cách Atletico Madrid gây khó khăn cho đội bóng cùng thành phố ở cuộc đối đầu 10 năm trước, tại chung kết Champions League 2013/14.

Tại đêm Lisbon 2014, đội bóng của Diego Simeone thậm chí còn ghi được bàn dẫn trước và kéo Real Madrid đến cảm giác thất bại trong tận những thời khắc cuối trận.

Dortmund không làm được như thế. Họ trải qua nửa đầu trận đấu với những sự nỗ lực, nhưng lép vế hoàn toàn ở nửa sau và khi Real Madrid đã dẫn trước một bàn, đại diện nước Đức lại phạm thêm sai lầm định đoạt trận đấu.

Carvajal mới chỉ ghi 6 bàn trong cả sự nghiệp tại Champions League. Mùa này, trước trận chung kết, anh chưa ghi được bàn nào tại sân chơi châu Âu. Tuy nhiên, hậu vệ Real Madrid chỉ cần đúng khoảnh khắc sau quả đá phạt góc từ Toni Kroos để ghi tên mình vào ngôi đền huyền thoại của Champions League.

Carvajal anh 1

Cú đánh đầu của Carvajal tạo ra bước ngoặt trận đấu.

10 năm trước, Ramos cũng bật cao đánh đầu gỡ hòa cho Real trước Atletico ở phút bù giờ. Bàn thắng đó mang tính bước ngoặt, giúp Real kéo trận đấu vào hiệp phụ để rồi Atletico gục ngã hoàn toàn.

Ramos sau này nhiều lần khẳng định cú đánh đầu đó "quan trọng nhất sự nghiệp" của anh, hơn cả những lần vô địch World Cup, EURO hay bảo vệ thành công danh hiệu Champions League.

Cú đánh đầu 10 năm trước của Ramos mở ra một chương mới thành công trong lịch sử Real tại Champions League. Nó cũng đưa HLV Carlo Ancelotti bước vào hàng ngũ những chiến lược gia vĩ đại nhất lịch sử các cúp châu Âu, với danh hiệu đầu tiên cùng Real Madrid.

10 năm sau, HLV Ancelotti cũng chứng kiến một hậu vệ "mang DNA Real" khác ghi bàn từ phạt góc để tạo ra bước ngoặt cho trận chung kết Champions League. Thậm chí đến pha ăn mừng trượt cỏ của Carvajal sau đó cũng y hệt Ramos của năm 2014.

Trong 10 năm, Real của Ancelotti có 3 lần vô địch Champions League, một kỷ lục rất khó để tái hiện trong tương lai. Ancelotti có danh hiệu Champions League trên tư cách HLV. Trong khi Carvajal, Nacho, Kroos và Luka Modric cân bằng kỷ lục mọi thời đại của Paco Gento - với danh hiệu thứ 6.

Tất cả họ đều chứng kiến Ramos trở thành người hùng tại Lisbon 10 năm trước. Nhưng nếu hậu vệ của Sevilla giờ trở thành khán giả thì những cái tên kể trên vẫn tiếp tục chiến đấu. Nacho và Kroos sẽ rời Real sau khi mùa giải năm nay kết thúc, còn Carvajal, Modric và Ancelotti sẽ tiếp tục hành trình cùng "Los Blancos" mùa giải tới.

Bản lĩnh Real Madrid

"Chúng tôi đã nghĩ về chức vô địch Champions League lần thứ 16", Florentino Perez nói sau trận. Đó là bản lĩnh của một đội bóng vô địch, một tập thể luôn biết cách vượt qua những đối thủ kiểu như Dortmund hay Atletico.

Những khán giả trung lập hẳn mong Dortmund vô địch Champions League mùa này, để bóng đá lại được chứng kiến tính bất ngờ. Nhưng Real nói không.

“Lịch sử của Real Madrid bắt đầu từ những năm 1950 với giải đấu này (Champions League)”, Ancelotti nói trước trận, nhắc nhở cho các học trò của ông về việc CLB thủ đô Tây Ban Nha đã quyết tâm như thế nào trong giải đấu lớn đầu tiên của bóng đá châu Âu hậu Thế chiến 2.

Chiến lược gia người Italy muốn gửi đi một thông điệp rõ ràng: Real thuộc về giải đấu này, nhưng các cầu thủ phải hiểu rằng không có điều gì là hiển nhiên. Dortmund có thể gây bất ngờ, và thực tế họ nhiều thời điểm tiến gần đến bàn thắng mở tỷ số.

Tuy nhiên, Real đã sống sót qua những khoảnh khắc ấy trong hiệp một. Đại diện La Liga chơi vượt trội hoàn toàn trong hiệp hai và bàn thắng của Carvajal hay Vinicius chỉ cụ thể hóa những sự áp đảo mà Real tạo ra.

Dortmund cũng giống như Atletico 10 năm trước, tưởng rằng họ có thể gây ra bất ngờ, nhưng Real của Ancelotti là một tập thể ghét những câu chuyện cổ tích ở Champions League.

Dàn sao Dortmund đổ gục

Rạng sáng 2/6 (giờ Hà Nội), các cầu thủ Dortmund lộ rõ nỗi thất vọng khi thua 0-2 trước Real Madrid ở chung kết Champions League 2023/24.

Sự cố ở chung kết Champions League

Hai CĐV quá khích chạy vào sân khiến trận đấu giữa Real Madrid và Dortmund bị gián đoạn ngay sau tiếng còi khai cuộc rạng sáng 2/6 (giờ Hà Nội).

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm