Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không có chuyện tráo thủy tinh thể ở viện Mắt Hà Nội'

Sau hàng loạt các câu hỏi chất vấn của phóng viên tại buổi họp báo, ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói không có chuyện tráo đổi thủy tinh thể ở viện Mắt Hà Nội.

Sáng 7/10, xung quanh những lùm xùm xảy ra ở viện mắt Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội gặp mặt báo chí để thông báo có hay không chuyện tráo thủy tinh thể ở viện này.

Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết, Sở Y tế từng nhận được đơn tố cáo của bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy tố những sai phạm xảy ra ở bệnh viện mắt Hà Nội.

Theo đơn tố cáo, năm 2011 viện này đã mổ khoảng 3.000 ca với giá khoảng 6,5 triệu đồng mỗi người. Hóa đơn thu tiền có ghi rõ thể thủy tinh nhân tạo IQ của hãng Alcon (Mỹ), nhưng trên thực tế lúc mổ có những bệnh nhân lại được sử dụng loại khác. Ngoài ra những sai phạm liên quan đến dịch nhầy (vật tư tiêu hao trong quá trình mổ) cũng được bác sĩ Thủy đề cập đến...

Bà Hương - Phó giám đốc viện Mắt Hà Nội tại buổi họp báo. Ảnh: Thái Thịnh.

Qua xác minh ở hai tổ công tác, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định các loại thuốc, vật tư y tế sử dụng đã được đấu thầu đúng quy định; thủy tinh thể bệnh viện sử dụng được cơ quan quản lý cho phép nhập khẩu vào Việt Nam. Việc sử dụng thủy tinh thể nào là do bác sĩ phẫu thuật chỉ định.

"Thanh tra cho thấy thủy tinh thể có sự khác nhau giữa thực tế sử dụng (tem nhãn) với biên lai thu tiền ở phòng tài vụ. Đây là lỗi ở bộ phận tài chính. Đến nay Sở đã yêu cầu viện khắc phục được tình trạng này, tránh tùy tiện đóng dấu", ông Cường nói và cho biết, đến nay khi bệnh nhân sử dụng loại tinh thể nào, các bác sĩ phải ghi vào bệnh án chứ không dán tem. Nếu muốn bệnh nhân thay đổi cho phù hợp, phẫu thuật viên phải thông báo để gia đình bệnh nhân nắm được. Theo kết quả thanh tra, thủy tinh thể ở 703 ca mổ không đúng với hóa đơn ban đầu.

Với số tiền 6,5 triệu mỗi ca mổ trọn gói, ông Chánh thanh tra Sở Y tế cũng đã yêu cầu bệnh viện phải kê khai ở đó gồm những khoản gì để người bệnh được nắm rõ.

Có mặt tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thu Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội khẳng định viện Mắt Hà Nội không có việc đánh tráo thủy tinh thể. Việc thực hiện các ca phẫu thuật thay thủy tinh thể đều được làm đúng các trình tự như khám, tư vấn lựa chọn thủy tinh thể đến khâu phẫu thuật.

Bà Phó giám đốc cho biết, 3 loại thủy tinh thể: IQ, Focus và HOYA đều được cấp phép sử dụng, giá trị chệnh lệch nhau khoảng 20.000 đồng. Bà khẳng định bên cạnh những sai sót do bộ phận hành chính gây ra thì bác sĩ phẫu thuật cũng thiếu chặt chẽ khi không yêu cầu bệnh nhân ký xác nhận vào loại tinh thể họ được dùng.

Hàng loạt đơn thư, và các số liệu có liên quan tố cáo hành vi gian lận tại BV mắt Hà Nội.

Nói về dịch nhầy được cho là "đánh tráo" khi sử dụng mổ cho bệnh nhân, bà Hương khẳng định bệnh viện cũng không có sự tráo đổi. Đây là loại dịch sử dụng trong phẫu thuật cho từng bệnh nhân để đảm bảo độ an toàn trong phẫu thuật. Mỗi bệnh nhân có thể dùng lượng khác nhau (từ 1/3 - 3 hộp).

" Ở Việt Nam chưa có nghiên cứu nào chứng minh dịch nhầy khác nhau có ảnh hưởng đến chất lượng đến ca phẫu thuật và cũng không có quy định nào quy định một ca phải sử dụng bao nhiêu dịch nhầy. Số tiền 6,5 triệu đồng là thu trọn gói cho cả ca phẫu thuật", bà Phó giám đốc nói.

Với hàng chục câu hỏi các phóng viên đặt ra, ông Nguyễn Văn Yên (Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội) cũng như ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh bản chất vụ việc lùm xùm xảy ra ở viện mắt Hà Nội không có tiêu cực, tham nhũng và tráo đổi thủy tinh thể. "Bản chất không đúng như chị Thủy hiểu thì kết luận không thể làm thỏa mãn người tố cáo. Ở đây chỉ sai về quy trình, nếu thay nhân nào thể hiện đúng nhân đó", Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói.

Thái Thịnh

Bạn có thể quan tâm