Giống như nhiều năm qua, Apple không tham dự Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) được tổ chức thường niên tại Las Vegas. Họ dành sản phẩm của mình cho các sự kiện riêng, trong thời điểm người dùng không bận tâm đến đối thủ.
Nội dung số của Apple đã có mặt trên TV Samsung. Ảnh: The Verge. |
Tuy nhiên, dường như bóng dáng của gã khổng lồ này vẫn hiện diện ít nhiều tại CES. Năm nay, ngoài việc trêu chọc các hãng khác với bảng quảng cáo khổng lồ nhắc nhở về quyền riêng tư, Apple còn đạt được thành công mang tính lịch sử nhờ vào những hợp tác trong lĩnh vực giải trí dành cho gia đình.
Cho dù người dùng chọn mua TV của Samsung, Sony, LG hay Vizio trong thời gian tới, sản phẩm đều hỗ trợ tiêu chuẩn AirPlay 2 của Apple, cho phép dễ dàng phát nội dung từ iPhone, iPad lên TV.
Riêng Samsung còn hợp tác sâu hơn thông qua việc tích hợp ứng dụng iTunes vào nền tảng smart TV của họ. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể xem các nội dung số từ Apple trên TV Samsung mà không cần thêm bất kì thiết bị nào khác.
Đây là hành động hiếm thấy của Apple trong việc mở cửa hệ sinh thái của mình. Nhiều năm qua, Apple TV chỉ đạt được kết quả kinh doanh khiêm tốn, nhiều khách hàng tiềm năng của Apple đã không có cơ hội tiếp cận kho nội dung số trên iTunes vì rào cản đó.
Ngoài ra, sự thay đổi cũng mở ra khả năng mới. Giờ đây những TV hỗ trợ chuẩn AirPlay 2 có khả năng kết nối với hệ thống điều khiển nhà thông minh HomeKit của Apple. Bằng một động thái không chính thức, Apple đã mở rộng cạnh tranh trong mảng dịch vụ, tạo ra cộng đồng người dùng lớn hơn mà không cần thông qua thiết bị của mình.
HomeKit của Apple sẽ tích hợp thêm TV của các hãng khác. Ảnh: Cnet. |
Trên thực tế, thị trường công nghệ đang có sự chuyển hướng. Dự báo của Apple và thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy doanh số iPhone bắt đầu có sự sụt giảm sau nhiều năm tăng trưởng liên tục. Thị trường smartphone toàn cầu có dấu hiệu chững lại. Apple cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác.
Trong khi đó, lĩnh vực nội dung số đang bùng nổ với doanh thu ngày càng tăng cao trên App Store và iTunes. Bằng quan hệ đối tác mới, gã khổng lồ Cupertino sẽ tiếp tục mở rộng lượng khách hàng của mình.
Giờ đây dịch vụ của Apple sẽ xuất hiện nhiều hơn tại các gia đình có sử dụng Smart TV, cho dù họ không sở hữu Apple TV hoặc thậm chí là không có iPhone, iPad. HomeKit cũng nhận được cơ hội tốt hơn để cạnh tranh với các nền tảng tương tự của Google và Alexa.
Apple không xuất hiện tại CES, nhưng chiến lược của họ đối với sự kiện này dường như đã thay đổi. Hệ sinh thái vốn đóng kín của hãng đang bắt đầu được mở rộng, dọn đường cho các chiến lược kinh doanh mới mẻ trong tương lại.