Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không ai muốn mùng Một Tết vẫn đi bán vé số nơi đất khách'

Đó là tâm sự về những buồn tủi khi không kiếm đủ tiền về quê đón Tết đoàn viên của chị Tâm - một người bán vé số dạo ở TP.HCM 17 năm nay.

Tết là dịp để mọi người quây quần bên gia đình sau một năm lao động vất vả, nhưng với những người hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, vất vả như chị Hồ Thị Tâm (44 tuổi), đây vẫn luôn là ước mơ xa xỉ.

Cuộc đời chị là một chuỗi những tháng ngày vất vả. Theo nghiệp bán vé số dạo đã 17 năm trên đất Sài thành, kiếm cơm bằng những tờ vé số, gặp nạn cũng vì những tờ vé số, nhưng người phụ nữ tần tảo vẫn không sao kiếm đủ tiền để thoát nghèo.

Vietlott anh 1

Chị Tâm kể về hoàn cảnh éo le của mình.

Bằng công việc bấp bênh này, chị Tâm đang là lao động chính trong gia đình, chu cấp kinh tế lo cho chồng đang bệnh nặng ở quê, cùng 2 con và mẹ chồng.

Năm vừa rồi có thể nói là năm kém may mắn với gia đình chị Tâm. Ở quê, chồng chị bỗng trở bệnh nặng, gia đình tốn biết bao nhiêu tiền thuốc men. Rồi tới lượt chị ở TP.HCM bị tai nạn trong lúc đang đi bán vé số dạo. Chị bị gãy chân, rồi nứt xương.

“Chân tôi bị thương một năm nay rồi, khi đang đi trên đường thì bị tai nạn. Bác sĩ nói phải dưỡng thương một năm mới khỏi, nhưng mới 6 tháng, tôi phải gượng dậy đi bán. Cứ ngồi không như vậy sốt ruột lắm, lấy tiền đâu mà trang trải chi phí”, chị Tâm buồn rầu kể lại.

“Hoàn cảnh mình thì khổ, con thì nhỏ. Làm cha làm mẹ có ai muốn con cái lỡ dở việc học đâu. Có những ngày đi nhiều quá mà đang trong giai đoạn phải dưỡng thương, chân sưng vù lên, đau lắm, nhưng tôi vẫn phải ráng đi bán, không dám nghỉ ngày nào”, chị nói thêm, đôi mắt rưng rưng.

Đến giờ, gia đình chị vẫn đang nợ ngân hàng tiền cho các con đi học. Bán vé số ngày đêm, chị cũng tích góp được 20 triệu đồng để trả nợ, với chị cũng không dễ dàng gì khi tiết kiệm 3 năm liền mới gom góp được ngần đó, ròng rã chưa một ngày dám nghỉ.

Vietlott anh 2

Ngày ngày chị vẫn len lỏi khắp các nẻo đường để bán từng tờ vé số.

“Mười mấy năm rồi, tôi cứ lủi thủi sống một mình, xa chồng xa con, nhiều lúc thấy buồn lắm, nhưng vì cuộc sống mà, mình không vì bản thân, thì cũng phải cố gắng cho con cho cái. Đến Tết cũng chẳng dám về nhà, vì sợ tốn tiền tàu xe. Không ai muốn mùng Một Tết vẫn đi bán vé số nơi đất khách”, giọng chị nghẹn ngào.

“Cũng may cho tôi và nhiều người cùng hoàn cảnh khác. Năm nay, nhờ chuyến xe đoàn viên của Vietlott mà tôi không lo một thân một mình ở thành phố dịp Tết nữa. Tết này đúng là Tết đoàn viên của gia đình tôi”, chị Tâm rạng ngời khi nhắc đến cơ hội được về nhà đón Tết.

Cùng với chị Tâm, 300 người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn đã được Vietlott hỗ trợ chi phí di chuyển, ăn uống, để về quê ăn Tết, đoàn tụ bên gia đình.

Vietlott anh 3

Chương trình “Chuyến xe đoàn viên” do Vietlott tổ chức, nhằm đưa những người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết.

“Tôi báo cho con là Tết mẹ về nhà, mấy đứa nhỏ mừng lắm”, chị Tâm háo hức.

Chương trình ý nghĩa này được ưu tiên dành chỗ cho những trường hợp như người khuyết tật, người cao tuổi, và những ai đã nhiều năm chưa có cơ hội về quê ăn Tết. Những chuyến xe của chương trình đã lăn bánh từ Trung tâm văn hóa quận Tân Bình (TP.HCM), ngày 18/1 (24 Tết Âm lịch), trả khách tại Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và Quảng Ngãi.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm