Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khốn khổ vì tin giả, tin đồn trong thảm kịch Itaewon

Đi nước ngoài từ hôm 29/10 nhưng nam diễn viên Yoo Ah In vẫn bị cộng đồng mạng chỉ trích và nghi ngờ anh là người nổi tiếng đến Itaewon tối hôm đó, khiến đám đông chen lấn.

Yoo Ah In phủ nhận liên quan đến thảm kịch. Ảnh: YTN.

Vào thời điểm cả đất nước Hàn Quốc đau buồn vì thảm kịch Itaewon cướp đi sinh mạng của 156 người, hàng loạt tin tức chưa được kiểm chứng xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Nhiều người nổi tiếng đang vướng những tin đồn vô căn cứ và bị chỉ trích một cách khó hiểu. Nam diễn viên Yoo Ah In đang ở nước ngoài cũng bị lôi vào vụ việc.

Theo tờ Segye Ilbo, tin tức giả mạo đang lan truyền với tốc độ chóng mặt và gây thêm nhiều phiền toái cho mọi người lẫn cơ quan chức năng.

Người nổi tiếng bị công kích

Sáng 1/11, tờ Osen đưa tin Yoo Ah In thông qua công ty quản lý phản bác tin đồn gián tiếp gây tai nạn ở Itaewon. Công ty khẳng định Yoo Ah In đi nước ngoài từ hôm 29/10 nên tin tức nam diễn viên có mặt ở Itaewon khi thảm kịch xảy ra là vô căn cứ.

Trước đó, tên Yoo Ah In bất ngờ xuất hiện trên các diễn đàn, mạng xã hội. Anh bị nghi ngờ là người nổi tiếng đến Itaewon tối 29/10 và khiến đám đông chen lấn. Những ngày qua, thông tin một người nổi tiếng đến Itaewon và là nguyên nhân gián tiếp của vụ thảm kịch đã lan truyền trên mạng xã hội dù chưa được kiểm chứng. Cũng vì thông tin này, hàng loạt người nổi tiếng bị nhắc tên. BJ Kei và Seya rơi vào tình huống tương tự.

Đối với những BJ (người phát sóng trên nền tảng Afreeca TV ở Hàn Quốc) chuyên nghiệp, lễ hội Halloween là nội dung có thể thu hút nhiều người xem. Vì vậy, rất nhiều BJ và YouTuber đã đổ xô đến Itaewon vào hôm đó.

Segye Ilbo đưa tin trước khi vụ tai nạn xảy ra, cả hai BJ nói trên đã có buổi phát sóng ở Itaewon và đám đông tụ tập xem họ livestream. Khi không thể di chuyển vì đám đông vây quanh, Kei thậm chí thể hiện thái độ hoang mang và nói: "Có rất nhiều người".

Sau khi vụ việc ở Itaewon nổ ra, công chúng công kích BJ Kei và Seya. Nhiều tài khoản thậm chí đổ lỗi cho Kei và Seya rằng vì họ xuất hiện tại Itaewon nên mọi người đổ xô đến xem và xảy ra sự cố thương tâm. Tuy nhiên, truyền thông Hàn Quốc nhận định không đủ cơ sở để kết luận hay lên án hai BJ nói trên là nguyên nhân vụ việc. Nhiều năm trước, những BJ đã xuất hiện ở lễ hội Halloween tại Itaewon để thực hiện công việc của họ.

Khi tranh cãi ngày càng lan rộng, Kei lên tiếng. Anh cho biết: "Có những bài viết suy đoán tôi là nguyên nhân khiến mọi người tụ tập và gặp tai nạn. Tuy nhiên, tôi đã ở trong một quán bar suốt 30 phút vì nhân viên nói tình trạng bên ngoài rất nguy hiểm. Sau khi cảnh sát đến kiểm soát tình hình, tôi mới rời đi. Do đó, thông tin cho rằng tôi là nguyên nhân vụ tai nạn không đúng sự thật".

Tương tự, BJ Seya giải thích: “Có thông tin trên báo chí và mạng xã hội rằng đám đông náo loạn vì sự xuất hiện của người nổi tiếng. Nhiều tài khoản mạng cho rằng người nổi tiếng được nhắc đến chính là tôi. Thực tế, khi đó, tôi cũng không thể làm gì và bị đám đông cuốn đi. Rất khó để di chuyển theo hướng tôi muốn. Vì vậy, đám đông chia cắt tôi với nhóm bạn. Sau đó, chúng tôi nhanh chóng rời khỏi đó. Chúng tôi chỉ là một trong số rất nhiều người ở hiện trường và hầu như không ai nhận ra tôi vì tôi không trang điểm. Đặc biệt, mọi người quá mệt mỏi để quan tâm tôi là ai".

Khi vụ việc vẫn được cơ quan chức năng điều tra và chưa có kết luận cuối cùng, nhiều người nổi tiếng đang khổ sở vì bị biến thành “thủ phạm” bởi những “quan tòa online” trên mạng xã hội. Theo Kei hay Seya, họ may mắn thoát khỏi thảm kịch nhưng đang mệt mỏi vì sự công kích trên mạng xã hội. Việc đó khiến họ áp lực và đau đớn.

BJ Fury cũng phát sóng trực tiếp ở Itaewon vào tối 29/10. Cô thậm chí bị đồn gặp nạn trong vụ thảm kịch. Khi liên tục bị nhắc tên, BJ Fury chia sẻ: "Cảm ơn các bạn đã lo lắng cho tôi. Tuy nhiên, tôi cùng những người cùng tham gia buổi phát sóng hôm đó là anh trai và em gái tôi đều ổn. Xin đừng đưa ra bất cứ giả thiết nào về chúng tôi hoặc gia đình các nạn nhân".

Tờ Segye Ilbo nhận định ngay cả khi xuất hiện ở Itaewon tối 29/10, các BJ cũng không đáng bị chỉ trích, đặc biệt khi cơ quan chức năng chưa đưa ra kết quả điều tra.

Tin đồn thất thiệt lan truyền

Segye Ilbo cho biết, ngày 31/10, sau khi thảm kịch ở Itaewon nổ ra, trên mạng xã hội, nhiều người nhận là nhân chứng đã sống sót sau vụ việc. Họ đưa ra vô số chia sẻ. Nhiều người cho rằng sự xuất hiện của một nhân vật nổi tiếng đã khiến đám đông xô đẩy nhau. Trong khi đó, số khác khẳng định nguyên nhân dẫn đến tình trạng chen lấn là một người đàn ông đeo băng đô. Những nhân chứng này cho biết họ liên tục nghe thấy tiếng ai đó hét: “Đẩy đi”, “Đẩy mạnh hơn”.

Các nhân chứng chia sẻ việc họ nghe thấy một người đàn ông đeo băng đô hình thỏ đã thúc giục những người xung quanh xô đẩy đám đông. Vụ giẫm đạp xảy ra ngay sau đó. Ngoài ra, các mô tả như “một nhóm 5 hoặc 6 người bắt đầu xô đẩy” hay “một nhóm đàn ông Hàn Quốc và ngoại quốc” xuất hiện liên tục trên cộng đồng mạng khiến dư luận gần như mặc định họ là thủ phạm.

“Một người đeo băng đô hình thỏ xuất hiện trong nhiều video khác nhau ở hiện trường vụ tai nạn. Tuy nhiên, không biết có phải anh ta cố tình xô đẩy dẫn đến chen lấn hay không?. Những nghi ngờ chưa được xác minh và vô căn cứ đang lan truyền lên trên mạng”, tờ Segye Ilbo viết.

Cảnh sát có kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh tay để chống lại sự lan truyền của nhiều thông tin sai lệch chưa được kiểm chứng. Trong những ngày đầu xảy ra vụ việc, mạng xã hội thậm chí lan truyền tin tức “có một vụ rò rỉ khí gas” hoặc “kẹo chứa thành phần ma túy được lưu hành ở các cơ sở kinh doanh xung quanh con hẻm”. Tuy nhiên, sáng 1/11 cảnh sát cho biết họ không nhận được bất cứ báo cáo nào về ma túy trong vụ việc ở Itaewon.

Cảnh sát thành lập một tổ điều tra với 475 thành viên để bảo mật các camera an ninh và bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ việc. Cảnh sát đang phân tích một số video trích từ camera an ninh được lắp đặt trong con hẻm phía sau khách sạn Hamilton ở Itaewon-dong, Seoul.

tham kich Itaewon anh 3

Cảnh sát tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Yonhap.

“Chúng tôi đang dựng lại tình huống thông qua đoạn video từ hiện trường vào thời điểm xảy ra tai nạn được đăng trên mạng xã hội. Ngoài ra, chúng tôi có kế hoạch kiểm tra chặt chẽ vị trí xảy ra vụ tai nạn đầu tiên và diễn biến tiếp theo với những nhân chứng như người dân gần đó”, cảnh sát nói với Segye Ilbo.

Tối 1/11, tờ Spotv News đưa tin vì lo ngại các video quay thảm kịch Itaewon có thể gây tổn thương cho nhiều người, đặc biệt gia đình nạn nhân, ba đài truyền hình hàng đầu Hàn Quốc thông báo không sử dụng các cảnh quay liên quan đến vụ việc trong các bản tin của họ.

"Chúng tôi sẽ không sử dụng các cảnh quay về hiện trường vụ tai nạn trừ khi thực sự cần thiết. Các hình ảnh như phơi bày thương vong, cảnh hô hấp nhân tạo hay đám đông xô lấn trước khi vụ tai nạn xảy ra có thể gây khó chịu. Những cảnh đó đều không nên được sử dụng”, đại diện của KBS nói với Spotv News.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Diễn viên Yoo Ah In phản hồi tin gián tiếp gây ra thảm kịch Itaewon

Yoo Ah In vướng tin đồn là người nổi tiếng gây giẫm đạp ở Itaewon. Tuy nhiên, công ty quản lý cho biết nam diễn viên tới nước ngoài từ 29/10.

Nữ streamer tố cảnh sát Hàn Quốc phớt lờ cảnh báo về thảm kịch Itaewon

Một streamer đã đến đồn cảnh sát để thông báo về tình trạng chen lấn ở con hẻm thuộc Itaewon. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho biết họ không thể lập tức đến hiện trường.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm