Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khơi nguồn tri thức cho thiếu nhi

Với hơn 16.000 đầu sách cùng nhiều chương trình hấp dẫn, Hội sách Thiếu nhi TP.HCM được thực hiện nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho thiếu nhi trong hè này.

Hội sách Thiếu nhi TP.HCM khai mạc chiều ngày 15/7 tại đường sách Nguyễn Văn Bình. Trong 10 ngày hội sách, nhiều hoạt động được thực hiện với chủ đề “Khơi nguồn tri thức - Chắp cánh ước mơ”. Đây là năm thứ ba hội sách được triển khai nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

Hoi sach thieu nhi TP.HCM anh 1

Nhiều độc giả nhỏ đã đến hội sách trong ngày khai mạc. Ảnh: Sở TTTT TP.HCM.

Ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - nhấn mạnh công tác chăm lo giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành và mỗi đơn vị, trong đó có ngành xuất bản. Với phương châm “trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước”, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã phối hợp các cơ quan ban ngành, đơn vị xuất bản và phát hành sách tổ chức hội sách, trong đó có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Những người thực hiện hội sách mong muốn các hoạt động phong phú sẽ mang sách đến gần hơn với trẻ em. Ông Từ Lương nói: “Tôi mong muốn phụ huynh, gia đình và những người đã, đang làm công tác chăm lo giáo dục trẻ em luôn đồng hành cùng các cháu tạo dựng niềm yêu thích với sách, chăm chỉ đọc sách, coi sách là người bạn đồng hành, người thầy cho chúng ta tri thức, thông tin, hiểu biết, để trưởng thành, trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc công ty Đường sách TP.HCM - cho biết hội sách thiếu nhi năm nay được mở rộng quy mô và hoạt động phong phú hơn hai kỳ tổ chức trước.

Cụ thể, hội sách có sự tham gia của 18 đơn vị xuất bản và phát hành sách cùng hơn 16.000 tựa sách, 36 chương trình hoạt động giao lưu, trải nghiệm thực tế thú vị.

Hội sách thiếu nhi 2022 có nhiều hoạt động, trong đó điểm nhấn là 2 vở kịch Làm bạn với bầu trờiYêu thương chắp cánh được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Thể loại sân khấu kịch không chỉ sinh động mà còn gửi gắm câu chuyện giáo dục sâu sắc, giúp trẻ phát triển và hoàn thiện nhân cách.

Bên cạnh đó, diễn đàn “Lắng nghe chúng con nói” với chủ đề “Con thích đọc gì?” được tổ chức nhằm tìm hiểu, lắng nghe nguyện vọng, sở thích của thiếu nhi về loại sách, nội dung sách mà các em mong muốn được khám phá. Trên cơ sở đó, các bậc phụ huynh sẽ thấu hiểu con trẻ nhiều hơn, đưa ra những lựa chọn phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của các em.

“Chúng tôi mong muốn đường sách sẽ trở thành một điểm đến ý nghĩa dành cho thiếu nhi. Mong rằng hội sách mang đến cho các em một mùa hè vui vẻ, ý nghĩa gắn với việc đọc sách. Từ đó xây dựng thói quen đọc, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn cho các em”, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam nói.

Hoi sach thieu nhi TP.HCM anh 2

Vở kịch Làm bạn với bầu trời, chuyển thể từ tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, diễn tại sân khấu hội sách. Ảnh: Sở TTTT TP.HCM.

Ngay trong ngày khai mạc, nhiều gia đình đã cho con tới tham gia hội sách. Vượt hơn 10 km từ quận Bình Tân đến quận 1 để tham gia hội sách, chị Trần Thị Mỹ Hạnh chia sẻ con chị rất thích sách của tác giả Nguyễn Nhật Ánh, ngày hôm nay bé rất vui khi được tham gia hóa thân thành nhân vật trong truyện thông qua vở nhạc kịch Làm bạn với bầu trời. Sau khi diễn xong hai mẹ con sẽ ở lại cho bé lựa thêm vài cuốn mua về.

Cùng con tham gia hội sách, vợ chồng anh Đặng Văn Hải, chị Hồ Thu Thủy đã lựa cho bé 2,5 tuổi cuốn Tutu muốn bay lên trờiNhững cánh đồng cổ tích. “Hai cuốn sách này nhiều tranh ảnh, con vật. Mình muốn nuôi dưỡng niềm yêu thích cho con từ nhỏ và thường dành 20-30 phút mỗi ngày đọc sách cho con nghe. Đây cũng là phương pháp Montessori được các trường mầm non hiện nay áp dụng để hướng dẫn các bé tự lập”, chị Thủy nói.

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP.HCM 2022

Hội sách thiếu nhi TP.HCM là hoạt động thường niên do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức mỗi dịp hè. Sự kiện sẽ diễn ra trong 10 ngày tại đường sách TP.HCM.

Hội sách thiếu nhi TP.HCM sẽ diễn ra vào tháng 7

Triển lãm sách thiếu nhi, hoạt động đổi sách lấy cây, thi kể chuyện, vẽ tranh, chương trình “Sách trao tay - Cầu nối yêu thương”… sẽ diễn ra trong 10 ngày ở hội sách TP.HCM.

Nhật Xuân

Bạn có thể quan tâm