Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khối lập phương bị xói mòn giữa trung tâm Dubai

Tác phẩm ấn tượng của kiến trúc sư Zaha Hadid không chỉ tạo nên một điểm nhấn cho Dubai mà còn nối dài danh sách các công trình mang đậm dấu ấn của bà.

kien truc hien dai anh 1

Tòa nhà Opus nằm ở quận Burj Khalifa, Dubai, UAE (Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất). Công trình đã được hoàn thiện vào năm 2019 với tổng chi phí hơn 465 triệu USD. Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Zaha Hadid. Ảnh: Arch Daily.

kien truc hien dai anh 2

Opus được thiết kế như hai tòa tháp riêng biệt kết hợp thành một tổng thể duy nhất. Tòa nhà có hình dạng như một khối lập phương với mảng khuyết bất đối xứng. Ảnh: Arch Daily.

kien truc hien dai anh 3

Khối lập phương như được tạo tác để có một khoảng trống ngay giữa trung tâm. Opus nghĩa là tác phẩm nghệ thuật trong tiếng Anh và công trình thực sự là một tác phẩm nghệ thuật được đặt ven đại lộ. Ảnh: Arch Daily.

kien truc hien dai anh 4

Từ trung tâm của tòa nhà, mọi người có thể hướng tầm nhìn ra bên ngoài. Khoảng trống tưởng chừng được tạo ra một cách ngẫu hứng lại tương phản chính xác với giao điểm của tổng thể khối lập phương. Ảnh: Arch Daily.

kien truc hien dai anh 5

Theo chia sẻ từ đơn vị kiến trúc, hai tòa tháp được liên kết bởi một giếng trời 4 tầng ở mặt đất và một cây cầu nối cách mặt đất 71 m. Cây cầu bất đối xứng ba tầng này rộng 38 m. Ảnh: Arch Daily.

kien truc hien dai anh 6

Nói về ý tưởng thiết kế, chủ đầu tư của dự án chia sẻ rằng tòa nhà thể hiện khả năng điêu khắc. Công trình khắc họa sự cân bằng giữa vật thể và không gian, mờ ảo và trong suốt, bên trong và bên ngoài. Ảnh: Arch Daily.

kien truc hien dai anh 7

Opus có 12 nhà hàng cũng như quầy bar trên tầng mái và diện tích văn phòng rộng 5.203 m2. Ảnh: Arch Daily.

kien truc hien dai anh 8

Thiết kế tận dụng và tối ưu việc lấy sáng vào ban ngày. Tòa nhà không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật khi nhìn từ bên ngoài, kiến trúc và nội thất bên trong của tòa nhà cũng hướng đến sự tinh tế, hiện đại. Ảnh: Arch Daily.

kien truc hien dai anh 9

Công trình không chỉ tạo nên điểm nhấn về mặt kiến trúc, nó còn có ý nghĩa thực tiễn về môi trường. Theo trang web chính thức của kiến trúc sư Zaha Hadid, khối lập phương bị xói mòn từ trung tâm, tạo nên một dấu ấn đậm nét về kiến trúc. Ảnh: Arch Daily.

kien truc hien dai anh 10

Nhìn từ xa, tòa nhà như một tác phẩm nghệ thuật đương đại đặt giữa không gian. Ảnh: Arabian Business.

Thanh Ngân

Theo Arch Daily

Cùng chuyên mục