Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi động lại nhà máy chế biến súc sản trăm tỷ 'ngủ đông' 2 năm

Sau 2 năm ngừng hoạt động vì thua lỗ, nhà máy chế biến súc sản được đầu tư hơn 100 tỷ đồng ở Hà Tĩnh vừa được hợp tác đầu tư, tái khởi động trở lại.

du an trieu do tai khoi dong anh 1

Dự án Nhà máy chế biến súc sản được Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) đầu tư 105 tỷ đồng trên diện tích 12 ha ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

du an trieu do tai khoi dong anh 2

Nhà máy này được đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu về vệ sinh an toàn thực phẩm với quy mô dự kiến giai đoạn 1 là giết mổ 500 con lợn/ ngày và chế biến 2 tấn/ ngày. Giai đoạn 2, nhà máy sẽ giết mổ 1.000 con lợn, 100 con bò cùng 3.000 con gà/ ngày, chế biến 5 tấn/ ngày; xử lý nước thải 400m3/ ngày đêm. Ảnh: H.A.

du an trieu do tai khoi dong anh 3

Từ tháng 6/2014, nhà máy chính thức đi vào hoạt động bước đầu với công suất giết mổ 100 con lợn/ ngày, đảm bảo 20% công suất

du an trieu do tai khoi dong anh 4

Ngoài giết mổ cung ứng thịt trên địa bàn, nhà máy còn chế biến các sản phẩm như giò lụa, chả, xúc xích, giăm bông và một số sản phẩm cao cấp khác để tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng trong và ngoài tỉnh cũng như phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, nhà máy dừng hoạt động, im lìm vì không thể đáp ứng đầu ra.

du an trieu do tai khoi dong anh 5

Khuôn viên nhà máy rộng 12 ha hiện còn 5 bảo vệ trông coi khối tài sản này. Bên trong nhà máy có nhiều trụ điện, hạng mục phụ trợ hư hỏng, xuống cấp, nằm vương vãi.

du an trieu do tai khoi dong anh 6

Trao đổi với Zing, bà Nguyễn Thị Hà, Phó tổng giám đốc Công ty Khoáng sản và Thương Mại Hà Tĩnh (Mitraco), cho biết do người dân vẫn chưa quen với quy trình giết mổ công nghiệp nên luôn cho rằng gia súc khi giết mổ xong tại nhà máy sẽ bị hao thịt, nên hạn chế đưa vào, khiến nhà máy dần đình trệ, không hoạt động nhiều năm.

Mitraco sau đó đã làm việc với rất nhiều đối tác tìm kiếm hợp tác để khôi phục lại dự án, tuy nhiên chưa tìm được tiếng nói chung. Trong ảnh là hình ảnh vắng vẻ trong các khu vực nuôi nhốt lợn, bò chờ giết mổ.

du an trieu do tai khoi dong anh 7

“Mitraco đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác với Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vinam vào tháng 6 vừa qua để tái khởi động nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm. Vinam dự tính sẽ chi 20 tỷ đồng để phục hồi nhà máy. Trước mắt sẽ chú trọng vào mảng sản xuất, chế biến thực phẩm đông lạnh như gà, cá, lợn... sau này khởi động lại việc giết mổ gia súc...", bà Hà nói.

du an trieu do tai khoi dong anh 8

“Nhà máy này ngừng hoạt động mấy năm nay nhưng lâu lâu vẫn phải khởi động hệ thống máy móc để duy trì. Giờ chỉ còn 5 bảo vệ ở đây trông coi tài sản và chờ xem có còn mở cửa trở lại”, một bảo vệ tại dự án cho biết.

du an trieu do tai khoi dong anh 9

Cạnh đó là hệ thống chuồng trại được đầu tư tiền tỷ trên diện tích hơn 4 ha nhằm vỗ béo cho bò trước lúc giết mổ song cũng trống vắng. Hiện được người dân thuê chăn nuôi gia cầm.

du an trieu do tai khoi dong anh 10

Ngoài dự án được tái khởi động, Mitraco Hà Tĩnh còn một số dự án được đầu tư hàng triệu USD nhưng hoạt động vài năm lại rơi cảnh thua lỗ, im lìm.

du an trieu do tai khoi dong anh 11

Một trong số đó là dự án trồng rau củ sạch trên cát được trồng thí điểm tại vùng ven biển xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà hay dự án Trung tâm giống hươu Việt Nam trên diện tích gần 50 ha ở 2 xã Sơn Quang, Sơn Lĩnh (huyện Hương Sơn).

du an trieu do tai khoi dong anh 12

Phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh. (Hà Tĩnh, chấm xanh), nơi nhà máy xây dựng. Ảnh: Google Maps.

'Đà Lạt thứ 2' hoang vắng với hàng trăm biệt thự bỏ không

Là thị trấn nhỏ nhưng Măng Đen (Kon Tum) được đầu tư xây dựng rất nhiều biệt thự. Tuy nhiên, nhiều căn trong số đó đang trong tình trạng bỏ không.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm