Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi công đường điện dây vượt biển dài nhất Việt Nam

Trên 24 km đường dây vượt biển đưa điện từ đất liền ra đảo Lại Sơn (huyện Kiên Hải, Kiên Giang) được Tổng công ty Điện lực miền Nam khởi công chiều 4/9.

Phát biểu tại lễ khởi công ở ấp Xẻo Nhàu, xã Tân Thạnh (huyện An Minh, Kiên Giang), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, dự án này là niềm ước mơ ngàn đời đối với người dân tỉnh Kiên Giang, đặc biệt là bà con xã đảo Lại Sơn. 

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, thực hiện đúng các hợp đồng dự án mà Chính phủ đã phê duyệt. Việc thi công vừa đảm bảo, vượt tiến độ nhưng phải an toàn, chất lượng.

1
Lễ khởi công dự án cấp điện cho xã đảo Lại Sơn chiều 4/9. Ảnh: CTV.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Kiên Giang sớm đưa điện lưới quốc gia tới các xã đảo còn lại. Trong đó, ưu tiên tập trung cho những xã đảo ở gần nhau, có thể triển khai xây dựng đường điện trên không hoặc cáp ngầm.

Dự án đưa điện từ đất liền ra đảo Lại Sơn do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) làm chủ đầu tư, vốn 468 tỷ đồng. Đường dây 110kV trên không vượt biển 24,5 km được cho là dài nhất Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kéo điện quốc gia ra các đảo gần bờ của tỉnh Kiên Giang, EVN SPC đã triển khai dự án cấp điện cho các xã đảo của tỉnh này từ tháng 8/2014, tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng.

Tổng dự án phục vụ cho 6.800 hộ dân ở 7 xã đảo của tỉnh Kiên Giang gồm: Hòn Heo, Hòn Nghệ (huyện Kiên Lương), Hòn Đốc (thị xã Hà Tiên), Lại Sơn, An Sơn, Nam Du (huyện Kiên Hải) và Hòn Thơm của huyện Phú Quốc.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo 3 giai đoạn kéo dài đến năm 2020. Theo EVN SPC, đường dây vượt biển khởi công chiều nay dự kiến sẽ cấp điện cho gần 2.000 hộ dân ở xã Lại Sơn vào dịp 30/4 năm sau.

1
Gần 5 tháng trước, đường dây trên không vượt biển đã đưa điện từ xã Thổ Sơn của huyện Hòn Đất ra xã đảo Hòn Tre. Ảnh: Việt Tường.

Gần 5 tháng trước, đường dây 22kV vượt biển trên không dài gần 13 km tại Kiên Giang đã đưa vào hoạt động, mang điện lưới quốc gia từ xã Thổ Sơn của huyện Hòn Đất ra xã đảo Hòn Tre - trung tâm hành chính của huyện Kiên Hải.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm