Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc hỏa hoạn bùng lên sát ký túc xá ĐH Sư phạm TP.HCM

“Cả ký túc xá mất điện. Khói đen mù mịt kèm theo mùi khét lẹt khiến nhiều sinh viên hoảng loạn, vội vã sơ tán trong đêm”, Tiến Dũng, sinh viên Đại học Sư phạm TP.HCM, kể.

“Gần 1h, ký túc xá bất ngờ bị cúp điện. Tiếp đó, nhiều sinh viên la hét thất thanh khi phát hiện đám cháy bùng lên từ kho hàng bên cạnh. Khói đen bay mù mịt len lỏi khắp các tầng”, Tiến Dũng (20 tuổi, sinh viên năm 2 Đại học Sư phạm TP.HCM) thuật lại.

Chàng sinh viên vừa trải qua một đêm mất ngủ do ảnh hưởng vụ cháy kho hàng trên đường Lạc Long Quân (quận 11), rạng sáng 18/4.

Sơ tán sinh viên

Theo Tiến Dũng, đám cháy ban đầu bùng lên từ một góc nhỏ của kho hàng rộng khoảng 1.000 m2. Hỏa hoạn nhanh chóng lan rộng kèm theo nhiều tiếng nổ, nhà xưởng cháy như một biển lửa.

Lúc này, cả ký túc xá mất điện, khói đen mù mịt kèm mùi khét lẹt làm hàng trăm sinh viên hoảng loạn. Mọi người được lãnh đạo ký túc xá hướng dẫn thoát ra khỏi các tòa nhà, tập trung dưới sân.

chay ky tuc xa anh 1

Toàn bộ kho hàng bị đổ sập, cháy rụi. Ảnh: An Huy.

Sau đó, sinh viên được sơ tán đến nhà thờ Phú Bình (phường 5, quận 11). Đến hơn 3h30, khi lực lượng chức năng khống chế xong hỏa hoạn thì tất cả sinh viên mới quay trở lại phòng.

“Kho hàng cháy khoảng 15 phút thì sinh viên được sơ tán. Đám cháy quá lớn, đứng cách xa hơn 100 m vẫn nóng hừng hực. Khi trở về phòng, đồ dùng sinh hoạt may mắn không bị hư hỏng” Tiến Dũng nói.

Rơi vào hoàn cảnh giống hàng trăm sinh viên, gia đình 4 người nhà bà Nguyễn Thị Lượng (40 tuổi, ngụ phường 5, quận 11) cũng phải ôm theo tài sản tháo chạy trong đêm khi đám cháy bùng lên từ nhà xưởng.

Bà Lượng cho biết giữa khuya, cả gia đình bà đang ngủ thì nghe tiếng người dân hô hoán. Bà nghĩ hàng xóm đánh nhau nên cố nằm ngủ. Khoảng 5 phút sau, đèn điện trong nhà vụt tắt, bà Lượng mở cửa thì thấy xưởng chứa đồ nhựa sát nhà rực lửa.

Lúc này, nhiều hộ dân vội ôm tài sản tháo chạy. Bà Lượng cùng 3 người khác trong nhà cũng gom hết tiền bạc chạy theo ra nhà thờ Phú Bình, đề phòng lửa cháy lan.

Gần 4h, bà quay trở về nhà nhưng không thể nào ngủ được vì ám ảnh, hoang mang. “Phải nói là một đêm mất ngủ đối với gia đình tôi. Chưa bao giờ tôi chứng kiến đám cháy nào lớn như vậy. Khói bay mù mịt, lửa cuồn cuộn bốc lên kèm theo nhiều tiếng nổ”, bà Lượng nói.

Theo bà Lượng, đây là kho xưởng chứa đồ nhựa của Công ty TNHH Phát Thành. Lúc lửa bùng lên, một số người dân địa phương có dùng bình chữa cháy mini dập lửa nhưng bất thành.

“Cũng may Cảnh sát PCCC đến khống chế kịp thời nếu không hỏa hoạn đã lan sang các khu dân cư và ký túc xá Đại học Sư phạm TP.HCM nằm bên cạnh”, bà Lượng cho biết thêm.

Người đàn ông may mắn

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa (52 tuổi, ngụ phường 5, quận 11) được xem là một trường hợp may mắn trong lúc xảy ra hỏa hoạn tối qua. Ông Nghĩa đã đưa được chiếc ôtô tiền tỷ của gia đình thoát khỏi đám cháy và cứu thêm một ôtô khác của nhà hàng xóm.

Người đàn ông kể thức giấc khi đám cháy bùng lên từ nhà xưởng được khoảng 20 phút. Khi chạy sang khuôn viên ký túc xá, ông thấy chiếc ôtô của gia đình dựng sát vách tường nhà xưởng đang nóng hừng hực.

chay ky tuc xa anh 2

Một số cây xanh trong ký túc xá bị cháy trụi. Ảnh: An Huy.

Nhiều bộ phận ôtô đã bị chảy nhựa móp méo bởi hơi nóng. Ông lấy hết can đảm mở cửa khởi động được chiếc xe đưa ra nơi an toàn và quay lại hiện trường, cố đưa thêm chiếc xe của hàng xóm đậu bên cạnh ra khỏi khu vực cháy.

“Lúc đó cảnh sát đã bao vây toàn bộ khu phố. Dân địa phương được sơ tán khỏi nhà. Tôi nói có ôtô dựng bên trong ký túc xá nên mấy anh cảnh sát cho vào để bảo vệ tài sản. Cũng may tôi đưa xe ra ngoài kịp thời”, ông Nghĩa kể.

Đến trưa 18/4, lực lượng chức năng quận 11 vẫn phong tỏa khu vực nhà xưởng xảy ra cháy để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra.

Nhiều cây xanh bên trong khuôn viên ký túc xá Đại học Sư phạm TP.HCM bị thiêu rụi. Một số dãy nhà chưa có điện trở lại khiến việc sinh hoạt của sinh viên gặp khó khăn.

Theo Phòng PC07, đám cháy tại nhà xưởng được dập tắt vào lúc 3h16. Hỏa hoạn không gây thương vong về người nhưng khiến toàn bộ tài sản trong 1.000 m2 nhà xưởng bị thiêu rụi.

Cảnh sát đã thành công trong việc ngăn chặn không cho hỏa hoạn lan sang các nhà dân và ký túc xá Đại học Sư phạm TP.HCM.

Khoảng 1h ngày 18/4, nhà xưởng rộng 1.000 m2 chứa nhiều nhựa, keo, bao bì… kế bên ký túc xá Đại học Sư phạm TP.HCM (531 Lạc Long Quân, phường 5, quận 11) bốc cháy ngùn ngụt.

Hàng trăm sinh viên và người dân sống kế bên nhà xưởng hô hoán tháo chạy. Bên trong nhà xưởng có nhiều vật dụng dễ cháy khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội. Toàn bộ khu vực mất điện.

Hơn 100 chiến sĩ thuộc Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ các quận 11, 10, 6, Tân Bình… và Phòng PC07 đã đến hiện trường, chia thành nhiều hướng dập lửa.

chay ky tuc xa anh 3

Vụ cháy xảy ra gần ký túc xá Đại học Sư phạm TP.HCM. Ảnh: Google Maps.

Cháy nhà xưởng cạnh KTX Đại học Sư phạm TP.HCM, sinh viên tháo chạy

Nhà xưởng kế bên ký túc xá Đại học Sư phạm TP.HCM trên đường Lạc Long Quân (quận 11) bốc cháy dữ dội khiến hàng trăm sinh viên và người dân phải sơ tán.

An Huy

Bạn có thể quan tâm