Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc đẹp Việt Nam của cặp đôi bạn ảnh tại Australia

'Cặp đôi bạn ảnh' xuất thân từ sư phạm và khảo cổ học. Cả hai cùng chung một niềm đam mê sáng tác về phong cảnh và con người Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Sau khi thành công tại triển lãm ảnh nhóm ở Texas (Mỹ) năm 2012, 'cặp đôi bạn ảnh' của Việt Nam lại mang các tác phẩm mới nhất của mình tới đất nước Australia tươi đẹp trưng bày. 

Những người làm trong nghề nhiếp ảnh và báo chí thường gọi phóng viên ảnh Nguyễn Việt Thanh và nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hải Thịnh là "hai người bạn ảnh". Bởi không chỉ luôn "dính vào nhau" trong những chuyến sáng tác, hai anh còn là những người bạn rất ăn ý trong tư duy và cách nhìn nhận về nghệ thuật nhiếp ảnh.

Đây là lần thứ hai Hải Thịnh và Việt Thanh mang những khoảnh khắc đẹp của đất nước, con người Việt Nam ra khỏi châu Á làm triển lãm. 'Cặp đôi bạn ảnh' từng đồng hành đến nhiều địa điểm đẹp của đất nước, năm 2012  từng triển lãm chung tại Houston, Texas (Mỹ) và để lại nhiều dấu ấn đẹp đối với công chúng. Ảnh Việt Thanh thiên về đời thường và những mảnh ghép gắn kết của cuộc sống, còn Hoàng Hải Thịnh lại đa dạng về phong cảnh và con người, phản ánh trung thực những nét văn hóa đặc sắc của người Việt.

.
Các tác phẩm được in khổ lớn trưng bày tại Tòa nhà Quốc hội cũ ở Canberra, Australia.

Việt Thanh từng giành giải vàng ảnh báo chí châu Á và nhiều giải nhất, nhì các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Đây là lần thứ 5 anh mang tác phẩm ra nước ngoài làm triển lãm, trong khi Hải Thịnh đã là lần thứ 2. 

Năm 2010, nghệ sĩ nhiếp ảnh họ Hoàng từng nhận giải thưởng bức ảnh văn hóa đẹp nhất trong cuộc thi ảnh Quốc tế Gauruda tại Indonesia. Tháng 12 năm đó, anh được chọn cùng 10 nhiếp ảnh gia quốc tế tham dự chương trình triển lãm ảnh "From Born to Berlin" tại Đức. 

Phóng viên ảnh Việt Thanh sinh năm 1970, được nhiều người biết đến là một trong những gương mặt tiêu biểu của ảnh báo chí Việt Nam đương đại. Anh đang công tác tại báo Vietnam News.

Không công tác trong ngành báo chí hay nhiếp ảnh nhưng Hải Thịnh (sinh năm 1963) khá nổi tiếng trong giới nghệ thuật. Anh là một doanh nhân thành đạt trong cả hai lĩnh vực kinh doanh và làm nghệ thuật. Cả hai tay máy đều có niềm đam mê chung là cầm máy ảnh dù trước đây không theo học chuyên ngành này. Việt Thanh tốt nghiệp ngành Khảo cổ học, Đại học Văn hóa Hà Nội, còn Hải Thịnh tốt nghiệp Đại học sư phạm và từng là một giáo viên Toán.

,
Hoàng Hải Thịnh (trái) và Nguyễn Việt Thanh trước giờ lên đường.
Doanh nhân thành đạt ngành tin học tâm sự: “Với tôi, chụp ảnh còn hơn cả niềm đam mê. Giữa hai chúng tôi chỉ tồn tại một tình yêu, một niềm đam mê chung là lưu giữ lại những khung hình, những khoảnh khắc, những khuôn mặt, nụ cười Việt trong những chuyến đi theo suốt chiều dài đất nước”. 

Các bức ảnh tại triển lãm Australia toát lên một vẻ đẹp tiềm ẩn về phong cảnh và con người Việt Nam, chứa đựng những góc nhìn tinh tế của Việt Thanh và những không gian nên thơ của Hoàng Hải Thịnh.

Không chỉ mang tác phẩm về tận châu Đại Dương trưng bày, trước ngày lên đường sang Australia, hai anh cũng đã kịp xuất bản chung cuốn sách ảnh "Việt Nam tươi đẹp 2".

Triển lãm được tổ chức nhân dịp 69 năm ngày Quốc khánh Việt Nam tại Tòa nhà Quốc hội cũ, một trong những kiến trúc mang dấu ấn lịch sử của vùng lãnh thổ Thủ đô Canberra (ACT), Australia.

Dưới đây là một số tác phẩm đang trưng bày tại Australia :

Tác phẩm 'Nhà sư đá bóng'.
'Giúp mẹ'.
'Địu con đi làm'.
'Sắc xuân'.
'Trẻ bản đua trâu'.
'Tinh thần dân tộc'.
'Bình minh trên bản'.
'Vật cầu bùn'.
'Bến cá'.
'Làm muối ở Nam Định'.

Hoàng Hà

Bạn có thể quan tâm