Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc 4 cháu nhỏ xem máy xúc bị đè chết ở Thanh Hóa

Đang ngồi dưới bóng mát cạnh bức tường cao để xem máy xúc đất, 4 cháu nhỏ bị gạch đá đổ từ trên cao xuống đè chết, 1 người còn lại may mắn sống sót.

Khoảng gần 10h ngày 28/9, tại thôn Quang Hợp, xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa, xảy ra một vụ sập tường khiến 4 trong 5 cháu nhỏ chết thương tâm, gồm Bùi Văn Nam (SN 2004), Trương Văn Thành (SN 2003), Phạm Văn Dũng (SN 2001) và Bùi Phạm Lương Bảo (SN 2003); cháu Trần Phú Triệu may mắn kịp chạy thoát. Tất cả các cháu đều trú tại thôn Quang Hợp, xã Quang Trung.

Hiện trường nơi bức tường đổ sập xuống đè chết 4 cháu nhỏ.

Chưa bao giờ cuộc sống người dân miền núi thôn Quang hợp lại chìm trong tang tóc thê lương đến vậy. Chỉ trong tích tắc, cả làng đã mất đi 4 cháu nhỏ đang tuổi ăn học. “Tôi vừa đi đám đứa trẻ bên cạnh, giờ lại vội về đi đám cháu tiếp theo…”, bác Lan, một người dân đau lòng nói.

Anh Phạm Vương Thắng (38 tuổi) nhà đối diện hiện trường kể lại, buổi sáng hôm đó, vợ chồng anh đang trong nhà thì bất ngờ nghe một tiếng động mạnh. Sau đó là tiếng kêu ú uớ, yếu ớt của vài đứa trẻ rồi nhanh chóng tắt lịm. Khi anh Thắng chạy ra thì kinh hoàng chứng kiến 4 cháu nhỏ bị tường đè lấp toàn thân và tử vong sau đó.

“Sáng hôm đó, nhà bà Lan thuê máy xúc về san lấp mặt bằng. Tôi thấy các cháu nhỏ chơi ở đó và đã khuyên các cháu không được chơi ở gần đó và các cháu đã nghe lời. Khoảng 30 phút sau, tôi quay vào nhà thì bất ngờ nghe thấy một tiếng động mạnh chát chúa. Tôi chạy ra thì thấy các cháu Nam, Thành, Dũng, Bảo bị cả một khối đá tường cao 3,65m, rộng 5m đè lên người. Do đứng xa nên cháu Triệu thoát chết trong gang tấc. Thật sự đau lòng và không biết tại sao các cháu lại chọn vị trí đó để ngồi chơi và phải chết thương tâm như vậy”, anh Thắng kể.

Ngay sau đó, anh Thắng chạy ra kêu gọi người dân tìm cách bốc dỡ gạch đá để giải cứu các cháu nhưng tất cả đã quá muộn. “Khi lôi được 4 cháu ra ngoài thì 2 cháu chết tại chỗ, 2 cháu còn lại vì vết thương quá nặng nên cũng tử vong tại bệnh viện. Cả 4 cháu đều bị bẹp đầu, cơ thể bê bết máu”, anh Thắng nhớ lại.

Một người dân cho biết thêm, do là ngày nghỉ nên các cháu không phải đến trường, khi đang cùng nhau ngồi xem máy xúc đất thì tai họa ập xuống. “5 cháu ngồi trong bóng mát ở chỗ đó và cùng nhau xem máy xúc đất cách đó chừng 15m thì bất ngờ bức tường phía sau đổ sập đè lên đầu bọn trẻ”, bác Năm, người trong thôn kể lại. 

Anh Phạm Vương Thắng (trái), người chứng kiến kể lại sự việc.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, chủ công trình là bà Lan và người lái máy xúc đã bị triệu tập về cơ quan công an để lấy lời khai. Cô Bùi Thị Hà (chị gái bà Lan) cho biết, ngay sau khi nhận được tin xảy ra tai nạn tại nhà bà Lan, cô đã được nhờ đến để giúp bà Lan trông nhà. “Tôi ở cách đây hơn 10km, nhận tin tôi sửng sốt vì ai ngờ chuyện đau lòng ấy lại xảy ra, chỉ trong giây lát cướp đi sinh mạng 4 cháu nhỏ”.

Cô Hà cho biết, vì chồng mất sớm, nhà neo người nên cuộc sống gia đình bà Lan khá vất vả. Mảnh đất nơi xảy ra tai nạn là bà Lan đang tiến hành san lấp mặt bằng để xây dựng chợ.

Nhiều người dân ở đây kể lại, bức tường bị đổ sập được gia đình bà Lan xây đã khá lâu và thi công trên nền đất yếu, không có móng tường. Trước lúc tai nạn ập xuống, máy xúc đang múc đất cách bức tường khoảng 15m.  “Ở dưới chân tường có một cái cống to đi qua nên tường rất dễ bị đổ. Xưa nay chẳng ai dám lại gần đó cả… Có thể do việc múc đất chạm phải mạch đất nên khiến bức tường bị đổ sập”, một người dân nói.

Là một trong số những người chứng kiến, bà Trương Thị Khoảnh (66 tuổi, bà nội của cháu Thành) đau lòng kể lại: “Nhìn thấy cháu chết ngay trước mặt mình mà tôi không thể làm gì để cứu cháu”. Bà Khoảnh kể thêm, buổi sáng hôm đó, vì là ngày nghỉ học nên Thành được bà nội đưa đến một nhà người quen chơi, khi bà Khoảnh đang ngồi ở nhà bên, cách hiện trường chỉ chưa đầy 20m thì bất ngờ nghe thấy một tiếng động mạnh, khi bà Khoảnh và người dân chạy ra thì đau lòng chứng kiến sự việc trên.

“Từ sáng đến lúc trước khi gặp nạn cháu Thành chỉ chơi quanh quẩn bên cạnh tôi. Khi nhìn thấy cháu chạy ra ngoài đường chơi với chúng bạn, tôi đã bảo cháu cẩn thận và không nên đi đâu xa, ai ngờ 10 phút sau thì cháu tôi đã…”, bà Khoảnh khóc không nói thành lời. Theo bà Khoảnh, trong số 4 cháu nhỏ tử vong thì cháu Bảo bị nát phần đầu.

Sáng sớm ngày 29/9, toàn bộ 4 cháu xấu số đã được chính quyền địa phương và gia đình tổ chức mai táng và chôn cất. Tất cả mọi người đều gác lại công việc gia đình để đến chia buồn cùng gia đình họ. “Đau lòng quá, mấy đứa trẻ mới chín, mười tuổi mà đã phải chết thảm thương thế, đi đưa ma đám này chưa kịp về thì đã phải vội vả về để kịp đưa tang đám khác…”, một người dân nói.

A. Thanh

Bạn có thể quan tâm