Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kho xăng dầu lớn nhất miền Tây sạt lở nghiêm trọng

Tổng kho xăng dầu lớn nhất miền Tây liên tiếp bị sạt lở, UBND tỉnh Đồng Tháp giao ngành chức năng khảo sát, tham mưu để ban bố tình trạng khẩn cấp và có hướng khắc phục cấp bách.

Chiều 6/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thanh Hùng đã chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính khảo sát, tham mưu UBND tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp và có phương án cấp bách khắc phục sạt lở tại Tổng kho xăng dầu Trần Quốc Toản (TP Cao Lãnh, thuộc Công ty TNHH MTV TMDK Đồng Tháp).

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với Sở NN-PTNT, UBND TP Cao Lãnh, Công ty TNHH MTV TMDK Đồng Tháp và các đơn vị liên quan thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình sạt lở; phối hợp với các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh nằm dọc theo đoạn bờ sông đã, đang cảnh báo sạt lở di dời nhà cửa, vật kiến trúc, hàng hóa, trang thiết bị đến nơi an toàn. Các phương tiện giao thông thủy không neo đậu trong khu vực sạt lở.

Hiện trường vụ sạt lở. Ảnh: CTV.

Trước đó, sáng 5/7, một đoạn sạt lở dài hơn 50 m ăn sâu vào đất liền gần 10 m, khả năng sạt lở tiếp tục ảnh hưởng thêm khoảng 70 m tại xảy ra tại khu vực cầu cảng chính của tổng kho xăng dầu.

Theo ông Lê Thanh Mân, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV TMDK Đồng Tháp, kho xăng dầu Trần Quốc Toản là tổng kho lớn nhất của công ty tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long có sức chứa 30 triệu lít xăng, dầu. Vụ sạt lở đã phá hủy hệ thống ống dẫn và bờ kè, gây thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng.

Vụ sạt lở làm gãy sập cầu dẫn chính, cầu cảng chính bị nứt, sụt trôi bồn lường xăng dầu, nhà cấp phát, hàng rào và bờ kè, đe dọa đến các bồn chứa xăng dầu. Ảnh: CTV.

Đặng Ngọc Lợi, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết, đây là lần thứ 2 xảy ra sạt lở tại tổng kho xăng dầu. Lần thứ nhất vào ngày 18/5/2014. Khu vực sạt lở cách bồn dầu T6 của tổng kho khoảng 23 m, chiều dài sạt lở 84 m, sâu vào bờ từ 2 đến 18 m.

Sạt lở làm mất đoạn kè đá bảo vệ tổng kho dầu dài 17 m, 1 trụ neo tàu 5.000 tấn, 1 cầu cảng phụ 1.000 tấn và 47 m hàng rào. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 4 tỷ đồng.

Cũng theo ông Lợi, nguyên nhân các vụ việc là do đoạn sông hẹp, có chiều rộng 853 đến 889 m, chủ lưu dòng chảy tại đoạn sông này ép sát phía bên bờ trái. Việc nuôi trồng thủy sản lấm chiếm lòng sông dọc theo phía bờ phải làm cho mặt cắt ướt lòng dẫn bị thu hẹp, vận tốc dòng chảy tăng làm cho sạt lở xảy ra nhanh hơn. Trong thời gian tới, tình hình sạt lở bờ trái sẽ tiếp tục xảy ra, đặc biệt trong thời gian mùa lũ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm