Dòng phương tiện chen chúc tại đường Trường Chinh vào mỗi buổi sáng sớm. Ảnh: Hữu Huy. |
Kẹt cứng
Nhà ở quận Tân Phú, hàng ngày, chị Đinh Cẩm Vân (30 tuổi) phải di chuyển qua tuyến đường Trường Chinh và Cộng Hòa để đi làm ở quận Phú Nhuận. Mặc dù quãng đường đi chỉ khoảng hơn 6 km, nhưng chị Vân phải dậy từ sớm để đi làm vì sợ cảnh ùn ứ trong giờ cao điểm.
“Từ khoảng 7 giờ sáng, tuyến đường này có rất đông người và xe, đôi lúc ùn ứ ở điểm giao giữa đường Trường Chinh với Cộng Hòa. Một số thời điểm trên đường Cộng Hòa cũng thường xuyên ùn ứ vì xe đông. Do đó, mỗi buổi sáng, tôi phải đi làm sớm để tránh thời gian xe đông. Còn lúc tan làm buổi chiều, xe cộ từ trong trung tâm thành phố đi ra cũng khiến tuyến đường Cộng Hòa quá tải, xe cộ thường xuyên kẹt cứng ở khu vực cầu vượt Hoàng Hoa Thám”, chị Vân chia sẻ.
Anh Minh Hoàng (ngụ huyện Bình Chánh) cũng bày tỏ sự ngán ngẩm mỗi khi phải lưu thông vào tuyến đường cửa ngõ Tây - Bắc TP.HCM trong giờ cao điểm. Theo anh Minh, ngoài tuyến đường chính như Trường Chinh, Cộng Hòa, một số tuyến đường lân cận như Tân Kỳ - Tân Quý và điểm giao giữa tuyến đường này với đường Trường Chinh, đường Âu Cơ cũng thường xuyên ùn ứ trong giờ cao điểm.
“Đoạn đường Trường Chinh từ điểm giao với đường Cộng Hòa đến điểm giao với đường Âu Cơ rất chật hẹp, xe cộ thì đông nên thường ùn tắc. Bên cạnh đó, tuyến đường Tân Kỳ - Tân Quý nằm cạnh cũng rất chật hẹp, mỗi buổi sáng, xe cộ di chuyển chen chúc để di chuyển rất vất vả”, anh Hoàng cho biết.
Đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Lê Trọng Tấn) chật hẹp, thường xuyên ùn ứ. Ảnh: Hữu Huy. |
Nghìn tỷ mở rộng đường
Để giảm ùn tắc giao thông khu vực đường Cộng Hòa - cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM đang triển khai một số dự án như xây dựng đường nối giữa đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa (kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất). Dự kiến tuyến đường này sẽ hoàn thành và thông xe vào cuối tháng 2/2025.
Ngoài ra, đường Hoàng Hoa Thám (đoạn từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình) cũng đang được mở rộng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.
Phương tiện chen chúc trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám - đường Cộng Hòa (quận Tân Bình). Ảnh: Hữu Huy. |
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông), ngoài các dự án trên, hiện nay Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất chi ngân sách khoảng 3.750 tỷ đồng mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ). Cụ thể, đoạn đường khoảng 765m này sẽ được mở rộng từ 10-12 m lên 30 m cho 6 làn xe lưu thông. Dự án này dự kiến sẽ khởi công và hoàn thành trong giai đoạn năm 2026-2030, qua đó xóa “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc cho khu vực này.
Giao thông ùn ứ, nhiều người thường điều khiển xe máy di chuyển trên lề đường Cộng Hòa vào giờ cao điểm. Ảnh: Hữu Huy. |
“Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đang lên kế hoạch mở rộng các đoạn còn lại của đường Tân Kỳ - Tân Quý. Trong đó, mở rộng đoạn Tân Kỳ Tân Quý từ đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn dài 636 m lên 30 m cho 6 làn xe với tổng vốn 1.345 tỷ đồng, dự kiến khởi công và hoàn thành trong giai đoạn năm 2026-2030…”, đại diện Ban Giao thông TP.HCM thông tin.
Sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.