Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khó tìm chuyên gia giám sát tài liệu mật lấy từ nhà ông Trump

Chuyên gia cho rằng việc tìm kiếm người có đủ kinh nghiệm và giấy phép an ninh khi xem xét tài liệu FBI thu giữ từ nhà ông Trump là điều không dễ.

Mặc dù yêu cầu bổ nhiệm chuyên gia đặc biệt từ đội ngũ pháp lý của ông Trump đã được đáp ứng, các chuyên gia pháp lý nhận định việc tìm kiếm người đủ kinh nghiệm và có giấy phép an ninh, đồng thời sẵn sàng bị cuốn vào những rắc rối chính trị quanh vụ điều tra, là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Theo Reuters, người được chọn làm chuyên gia đặc biệt cần phải có giấy phép an ninh ở mức cao nhất vì hơn 100 trong số 11.000 tài liệu FBI thu giữ ở nhà ông Trump được đánh dấu là tuyệt mật, bí mật và bảo mật.

“Tôi nghĩ việc bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt sẽ khó hơn mọi người vẫn nghĩ”, John Bolton - cựu Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, người từng làm tại Bộ Tư pháp Mỹ - nhận định.

Trong khi đó, luật sư Kenneth Feinberg - người từng là chuyên gia đặc biệt tại Quỹ Bồi thường Nạn nhân vụ khủng bố 11/9 - cho biết nếu đề cập tới tài liệu mật, chỉ có một số lượng nhỏ cá nhân đáp ứng được yêu cầu.

"Người này cần sẵn sàng đón nhận ‘cơn bão’. Đó không hoàn toàn chỉ là vấn đề an ninh, mà còn liên quan tới chủ đề chính trị”, ông nói thêm.

fbi kham nha ong trump anh 1

Các tài liệu FBI thu giữ trong lần khám xét ngày 8/8 tại dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump. Ảnh: AP.

Trước đó, thẩm phán liên bang Aileen Cannon đồng ý bổ nhiệm một chuyên gia độc lập xem xét tài liệu FBI thu giữ từ nhà cựu tổng thống.

Đội ngũ pháp lý của ông Trump hôm 22/8 gửi đơn đề nghị bổ nhiệm chuyên gia đặc biệt để đảm bảo Bộ Tư pháp Mỹ trả lại các tài liệu cá nhân, hành động mà vị cựu tổng thống cho rằng đã xâm phạm các quyền của mình.

Nếu phát hiện bất cứ tài liệu nào sở hữu đặc quyền luật sư - thân chủ hoặc đặc quyền tư pháp, chuyên gia này sẽ có nhiệm vụ ngăn nó được chuyển tới cơ quan công tố.

Thẩm phán ra hạn tới ngày 9/9, cho phép Bộ Tư pháp Mỹ và nhóm ông Trump đưa ra danh sách ứng viên tiềm năng có thể làm chuyên gia đặc biệt trong vụ việc này.

Tuần trước, công ty luật phi lợi nhuận National Security Counselors đã cung cấp cho tòa án danh sách bốn ứng cử viên tiềm năng có chuyên môn về đặc quyền hành pháp. Tuy nhiên, cả 4 người đều nói họ không muốn nhận vụ việc này.

Một số chuyên gia cho biết khả năng cao nhất là lựa chọn các thẩm phán đã nghỉ hưu tại Washington, D.C. hoặc Florida. Đây đều là những người đã có kinh nghiệm xử lý các vụ việc liên quan tới an ninh quốc gia và có thể dễ dàng khôi phục giấy phép an ninh.

FBI tìm thấy tài liệu năng lực hạt nhân nước ngoài tại nhà ông Trump

Một tài liệu mô tả hệ thống phòng thủ quân sự của chính phủ nước ngoài, bao gồm cả khả năng hạt nhân, đã được tìm thấy trong cuộc khám xét dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump.

Tòa án Mỹ ra quyết định có lợi cho ông Trump

Một thẩm phán liên bang Mỹ ngày 5/9 đồng ý bổ nhiệm một chuyên gia độc lập để xem xét các tài liệu mà Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thu giữ từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm