Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khó anime nào có thể chạm tới thành công của '7 viên ngọc rồng'

Thành công của loạt phim '7 viên ngọc rồng' là đột phá của ngành công nghiệp anime. Khó bộ phim hoạt hình nào khác có thể chạm đến sức ảnh hưởng như vậy.

7 vien ngoc rong anh 1

Từ trái qua là nhân vật trong các bộ truyện tương ứng Goku (7 viên ngọc rồng), Naruto (Naruto), Ichigo (Bleach), Luffy (Đảo hải tặc), Ảnh:

Screen Rant.

Thành công ở cấp độ quốc tế của 7 viên ngọc rồng là chuẩn mực vô song trong ngành công nghiệp anime, vị thế khó ai có thể thay đổi. Sự phát triển của loạt truyện/phim 7 viên ngọc rồng của tác giả Akira Toriyama là câu chuyện đáng chú ý.

Tác giả người Nhật Akira Toriyama ban đầu nghĩ rằng tác phẩm của mình may mắn lắm cũng chỉ kéo dài được một năm. Liên tiếp ngạc nhiên trước lượng độc giả ngày càng gia tăng, Toriyama phát triển 7 viên ngọc rồng từ manga thành anime. Sau khi thống trị tại Nhật Bản, series này lại tiếp tục nhận được thế giới hoan nghênh.

Dù bộ truyện chính đã kết thúc và dừng ra thêm tập mới trong thời gian dài, những phần phim mới của 7 viên ngọc rồng như Dragon Ball Super: Broly vẫn tiếp tục thành công vang dội, chứng tỏ sức hấp dẫn dường như vĩnh cửu của Goku và những người bạn.

Vì được đánh giá rất cao nên 7 viên ngọc rồng thường được dùng làm chuẩn mực đo lường thành công của các anime khác, khi người ta tìm kiếm "hiện tượng 7 viên ngọc rồng tiếp theo". Những series như NarutoOne Piece theo chừng mực nào đó cũng được xếp vào hàng ngũ kinh điển.

Nhưng theo trang Screen Rant, Naruto không thực sự thành công trong việc đi vào văn hóa đại chúng, còn One Piece (Đảo hải tặc) không tiếng tăm trên thế giới được như ở Nhật Bản. Trên thang đo thành công thương mại hay ảnh hưởng văn hóa, 7 viên ngọc rồng vẫn giữ một vị trí tượng đài.

Bộ phim mở cánh cửa vào thế giới anime

Điều này phần nào đến từ thực tế rằng với phần lớn người hâm mộ bên ngoài Nhật Bản, 7 viên ngọc rồng là bộ phim đầu tiên, là cánh cổng dẫn họ vào một thế giới hoạt hình hoàn toàn khác với những gì quen thuộc với khán giả phương Tây.

7 viên ngọc rồng phủ sóng truyền hình cáp ở Mỹ và châu Âu ngay trước khi người ta đưa băng thông vào sử dụng rộng rãi làm nảy sinh chuyện phát video trực tuyến kéo dài hàng giờ.

Cuộc phiêu lưu của Goku là câu chuyện đầu tiên thuộc thể loại này có tác động đo lường được trên các mạng lưới phương Tây và giúp thế hệ trẻ tiếp cận với một lối sáng tạo hoàn toàn mới. Các tựa anime về sau có thể sắc sảo hơn, bạo lực hơn hoặc đa dạng hơn, nhưng chính nhờ 7 viên ngọc rồng mà hầu hết độc giả ngoài Nhật Bản mới phát hiện ra thể loại này, trong thời đại rất ít phim khác trên TV có thể cạnh tranh.

Không bộ anime nào khác có thể chia sẻ vinh dự là "bộ đầu tiên" của cả một thế hệ. Nhờ công nghệ hiện đại, người xem anime giờ đây có thể truy cập toàn bộ danh sách phim trong tầm tay và chọn bất cứ gì hấp dẫn họ nhất.

Những người không có tuổi thơ xem 7 viên ngọc rồng trong thời kỳ hoàng kim trên truyền hình giờ đây có vô số lựa chọn dấn thân vào thế giới anime. Cạnh tranh cao và nhiều phương tiện tiếp cận, không anime nào khác có thể đạt được mức độ thu hút và tác động văn hóa tương tự trường hợp của 7 viên ngọc rồng vào những năm 1990 và đầu những năm 2000. Goku đã mở cánh cửa đó, những người khác chỉ việc bước qua.

Tất nhiên, điều này đặt ra câu hỏi liệu 7 viên ngọc rồng có đạt được mức độ thành công tương tự nếu ra mắt ngày nay không. Thật khó chấp nhận nhưng câu trả lời là "có lẽ không".

So với hầu hết anime hiện đại, 7 viên ngọc rồng có cốt truyện tương đối thô sơ, cùng những cảnh chiến đấu kéo dài và phần ngoại truyện kỳ quặc có vẻ hấp dẫn qua lăng kính hoài cổ. Những yếu tố này có lẽ sẽ khiến người xem ngày nay khó chịu, khiến 7 viên ngọc rồng lẫn trong hàng trăm anime khác giờ đây có sẵn chỉ trong vài cú nhấp chuột.

May mắn thay cho Goku, 7 viên ngọc rồng là tác phẩm đầu tiên thuộc loại này - một lời giới thiệu không hoàn hảo nhưng đầy tiên phong về anime đã đi vào lòng người phương Tây vào thời điểm mà anime phần lớn bị ngó lơ. Dù tương lai của anime có tươi sáng đến đâu chăng nữa, cũng khó thứ gì vượt qua được tượng đài này.

Tác giả của bộ truyện 7 viên ngọc rồng - Akira Toriyama - đã qua đời vào ngày 1/3 vừa qua ở tuổi 68, theo thông tin trang web chính thức của bộ truyện/anime.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm