Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khổ 1 mét không phù hợp định hướng phát triển đường sắt

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản chính thức "bác" việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1 mét.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không đồng ý về đề nghị của đơn vị này về việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1 m chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh hiện tại.

Bộ GTVT cho biết, Bộ đang trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có nội dung sẽ nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam theo hướng trước mắt khai thác chạy tàu với tốc độ từ 160km/h đến dưới 200km/h.

Tuyến đường mới kết hợp chạy chung tàu khách với tàu hàng, có chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng để về lâu dài tiếp tục nghiên cứu nâng cấp tốc độ thiết kế cho phù hợp để đáp ứng nhu cầu vận tải.

Như vậy, việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh hiện tại như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là không phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lãnh đạo Bộ Giao thông yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Chiến lược để được phê duyệt, không đề xuất mới những vấn đề không phù hợp với nội dung Chiến lược đã trình Thủ tướng.

Căn cứ Chiến lược và Quy hoạch phát triển đường sắt được duyệt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện các đề án, dự án xây dựng đường sắt trên trục Bắc - Nam với nội dung và bước đi thích hợp.

 

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm