Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi phụ nữ không xinh, không thông minh và không bất bình

Cuốn sách gồm 23 bài viết như những món quà ý nghĩa mà Phan Ý Yên trân quý dành tặng cho những người phụ nữ.

Với giọng văn thủ thỉ, gần gũi, bình dị, Phan Ý Yên tâm tình với những người phụ nữ của mình về cách đi qua những vấn đề khó khăn của cuộc sống mà chúng ta thường “thổi phồng lên thành cỡ XXL”. Hay cách từ vai phụ trở thành vai chính trong cuộc đời mình; cách đối diện với những nỗi buồn, nỗi lo rất phụ nữ: bị hối thúc chuyện chồng con, chuyện yêu một người xứng đáng, chuyện tạm biệt ex, nỗi lo về thiên chức làm mẹ, làm vợ,…

Khác biệt và mới lạ ngay từ bìa sách là bức tranh một cô gái chưa được phác họa rõ nét, chỉ thấp thoáng gương mặt mà có thể gương mặt đó chẳng là của riêng ai?

Ẩn ý mà Ý Yên muốn dành đây là gì, nhiều ý kiến độc giả cho rằng: “Mỗi cô gái đều có quyền làm nhân vật chính trên trang bìa 'cuốn sách cuộc đời' mình, phụ thuộc vào cách cô ấy đối diện với cuộc sống. Là con gái, phải biết học cách xinh đẹp và  thông minh. Khi mà chúng ta đã đẹp, đã thông minh bằng chính nỗ lực của mình rồi thì chúng ta sẽ hiểu ra rằng thế giới này hoàn toàn không bất công, bất công là do chính chúng ta tạo ra.”

khong xinh,  khong thong minh,  khong bat binh the gioi anh 1
Cuốn sách Không xinh, không thông minh, không bất bình thế giới của Phan Ý Yên.

 Việc lựa chọn không vẽ nên khuôn mặt cô gái, có lẽ là một ẩn ý sắc sảo mà tác giả muốn nhắn nhủ thông điệp tới những người phụ nữ hiện đại của mình rằng: khuôn mặt dù xinh hay không xinh, dù khờ khạo hay sắc sảo cũng không nói lên được rằng cô gái đó có hạnh phúc hay không. Điều cốt yếu để đem lại hạnh phúc người phụ nữ là tâm lý của cô ấy.

 

Cuốn sách như tấm gương phản chiếu cuộc đời của các cô gái, mỗi độc giả có thể soi mình trong “ tấm gương” và rút ra kinh nghiệm sống bản thân mình.

 

 

Phan Ý Yên tên thật Nguyễn Hoàng Phương Thảo, sinh ngày 27/2 tại Đà Nẵng. Các tác phẩm của cô chủ yếu là truyện ngắn hướng vào đề tài về cuộc đời những nguời  phụ nữ hiện đại.

Phan Ý Yên đã có khoảng thời gian dài sống ở Châu Âu chính điều này có ảnh hưởng ít nhiều tới phong cách viết của cô. Tập truyện ngắn Em là để yêu cũng được viết trong thời gian này.

Bên cạnh việc sáng tác truyện ngắn Phan Ý Yên đang tập trung cho tác phẩm tiểu thuyết dài hơi đầu tay của mình. Hiện cô đang sinh sống và làm việc tại TP HCM.

Vân Hà

Bạn có thể quan tâm