Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi người trẻ bỏ thành thị về nông thôn ở 'Hometown Cha-Cha-Cha'

"Hometown Cha-Cha-Cha" mở ra góc nhìn mới về cuộc sống thường ngày cho lớp người trẻ tại thành phố lớn.

Ngày 19/9, tập 8 của bộ phim Hometown Cha-Cha-Cha lên sóng. Theo Nielsen Korea, tập phim ghi nhận mức rating trung bình toàn quốc là 8,145%. Dù phải cạnh tranh với loạt phim mới từ các đài truyền hình lớn, bộ phim vẫn duy trì rating ổn định, chứng minh sự yêu thích của khán giả Hàn Quốc dành cho Hometown Cha-Cha-Cha.

y nghia cua hometown cha-cha-cha anh 1

Hometown Cha-Cha-Cha luôn có rating ổn định từ khi lên sóng. Ảnh: Salt Entertainment.

Năm 2020 chứng kiến sự dịch chuyển trong xu hướng làm phim truyền hình tại Hàn Quốc. Thể loại phim tình cảm vốn được coi như thế mạnh của Hàn nay bỗng chốc bị thay thế bởi loạt phim chính kịch, khai thác sâu vào mặt tối của xã hội, đặc biệt là phim chủ đề về giới thượng lưu.

Nếu những bộ phim tâm lý, giật gân như Penthouse, Taxi Driver, Mine... đều ghi nhận rating cao trên 10%, thậm chí lên tới 29,2%, thì hầu hết phim thuộc thể loại tình cảm trong năm 2021 không thể đạt thành tích này.

Do vậy, sự thành công của Hometown Cha-Cha-Cha nhanh chóng thu hút công chúng.

Nhiều ý kiến cho rằng điểm cuốn hút của Hometown Cha-Cha-Cha nằm ở những câu chuyện đời thường nhẹ nhàng, tinh tế mà người xem có thể dễ dàng đồng cảm. Có lẽ, giữa sự lên ngôi của dòng phim chính kịch, khán giả cần một bộ phim đem lại cảm giác "chữa lành cho trái tim".

Khi người trẻ bỏ thành thị về nông thôn

Nhân vật chính của Hometown Cha-Cha-Cha là nha sĩ Yoon Hye Jin (Shin Min Ah thủ vai). Cô là đại diện tiêu biểu cho lớp trẻ ngày nay tại thành phố lớn - năng động, tài giỏi, có nhịp sống nhanh, là mẫu người tập trung vào sự nghiệp.

Hye Jin tự nhận bản thân là người sống thực tế. Phương châm sống của cô là "không bao đồng, tự lo tốt cho bản thân".

Tuy nhiên, sau một lần tố cáo cấp trên cố tình ăn chặn tiền bệnh nhân, Hye Jin không thể tiếp tục làm việc tại Seoul. Không còn cách nào khác, cô tìm kiếm cơ hội mới tại ngôi làng ven biển Gong Jin.

Mới đầu, lối sống tại Gong Jin đem lại cho Hye Jin cảm giác xa lạ, gượng gạo. Cô nhanh chóng xảy ra mâu thuẫn với người dân địa phương.

Sự khác biệt trong văn hóa được thể hiện ngay từ phân cảnh Hye Jin mặc quần legging chạy bộ. Trong mắt Hye Jin, đây là trang phục tập thể dục, nhưng những người lớn tuổi tại làng Gong Jin cho rằng cô chỉ mặc mỗi quần lót giữ ấm. Họ đánh giá cô "hớ hênh, áo ngắn cũn cỡn còn quần ôm sát rạt".

Sự xung khắc giữa đôi bên được đẩy lên đỉnh điểm tại tiệc người cao tuổi Gong Jin.

Hye Jin vốn là người thẳng thắn, luôn nói ra quan điểm của mình. Trong cuộc điện thoại với người bạn thân Pyo Mi Seon (Gong Min Jeung thủ vai), cô liệt kê loạt điểm không thích tại Gong Jin và bày tỏ sự hối hận khi chuyển về nơi đây.

Cô không thích việc người cao tuổi tại Gong Jin ăn bốc. Cô nhận xét mùi cá nướng tại quán gỏi của Hwa Jeong (Lee Hong Ryun thủ vai) quá nồng nặc. Cô không tìm thấy loại dầu gội cao cấp mà "dưới quê có lẽ không có" tại tiệm tạp hóa.

Cô nghĩ việc người dân Gong Jin nấu thức ăn ở môi trường ngoài trời bụi và đông người sẽ khiến thức ăn trở nên mất vệ sinh. Đặc biệt, Hye Jin chán ghét việc chủ tiệm cà phê Oh Yoon (Jo Han Chul thủ vai) luôn kể lể về việc anh từng là ca sĩ, nhưng anh buộc từ bỏ sự nghiệp sau khi bị quản lý lừa tiền.

Tuy nhiên, Hye Jin không thể lường trước rằng toàn bộ cuộc nói chuyện của cô vô tình bị người dân Gong Jin nghe thấy. Mâu thuẫn nhanh chóng nảy sinh. Dân làng Gong Jin truyền tai nhau những tin tức không hay về cô. Hye Jin sớm cảm thấy tuyệt vọng.

"Cha-cha-cha không phải điệu nhảy có thể thực hiện một mình".

Tại buổi họp báo ra mắt phim, khi được hỏi lý do bộ phim có tên Hometown Cha-Cha-Cha, đạo diễn Yu Je Won giải thích: "Cha-cha-cha không phải điệu nhảy bạn có thể thực hiện một mình. Bạn cần phối hợp với người khác. Tôi nghĩ tựa đề này rất phù hợp với mối quan hệ và câu chuyện của những nhân vật có trong bộ phim".

Tại Gong Jin, Hye Jin gặp Hong Du Sik (Kim Seon Ho thủ vai). Dân làng gọi anh là "tổ trưởng Hong". Du Sik làm mọi công việc trong làng, từ làm việc tại phòng tắm hơi, sửa chữa tới bán hàng tại chợ hải sản, môi giới bất động sản... Với tính cách tốt bụng, anh luôn giúp đỡ mọi người dân tại Gong Jin.

Hye Jin và Du Sik không có ấn tượng tốt về nhau. Hye Jin cho rằng Du Sik là "dân tay ngang", không thể đáp ứng tiêu chuẩn của cô. Du Sik nghĩ Hye Jin có thói quen coi thường người khác, tự đề cao bản thân thái quá.

Hye Jin sống theo quan điểm "không phải việc của mình sẽ không can thiệp". Ngược lại, Du Sik giàu tình cảm, luôn hết lòng hỗ trợ người dân Gong Jin.

Thông qua cuộc gặp gỡ giữa 2 con người với 2 quan niệm sống hoàn toàn khác biệt, Hometown Cha-Cha-Cha đem tới người xem những bài học ý nghĩa về cuộc sống một cách nhẹ nhàng, tinh tế, không có cảm giác giáo điều, gượng ép.

Và đặc biệt, khi tư tưởng sống của họ xung đột với nhau, thay vì phân định rạch ròi ai đúng, ai sai, mỗi nhân vật của bộ phim đều rút ra bài học riêng cho mình.

Hye Jin là người thông minh, chăm chỉ. Cô luôn nỗ lực làm việc cùng tâm thế không bao giờ bỏ cuộc. Sự kiên trì của Hye Jin đem lại cho cô tấm bằng nha khoa danh giá và công việc bác sĩ với thu nhập ổn định.

Do vậy, khi nghe Oh Yoon liên tục kể lể chuyện anh bị quản lý lừa tiền nên không phát hành album mới được, Hye Jin nghĩ anh đang ngụy biện.

Cô khẳng định: "Nếu có tài năng hoặc ý chí thì kiểu gì cũng sẽ thành công thôi. Cứ sống ăn mày quá khứ vừa hèn vừa kém”.

Thực tế, Hye Jin không có cuộc sống thuận lợi. Bản thân cô từng trải qua nhiều biến cố. Tuy nhiên, sự cố gắng của Hye Jin giúp cô thành công vượt qua mọi thử thách. Vì cô nỗ lực như vậy, nên cô càng cảm thấy chán ghét kiểu người chỉ biết chìm đắm trong quá khứ như Oh Yoon.

Chứng kiến quan điểm của Hye Jin, thay vì câu khẳng định khô khan "cô suy nghĩ sai rồi", Du Sik nói với cô: "Cuộc đời này không công bằng lắm đâu. Có người cả đời phải đi trên những con đường lởm chởm, cũng có người chạy thục mạng mà cuối đường lại là vách đá”.

Du Sik đem lại cho Hye Jin một góc nhìn bao dung, cởi mở hơn với thế giới. Du Sik giúp Hye Jin học cách đồng cảm và thấu hiểu cho những hoàn cảnh khác nhau.

Hye Jin không phải người duy nhất rút ra bài học cho riêng mình. Thực tế, những điều cô nói không hoàn toàn sai. Dù có gặp thất bại, điều quan trọng luôn nằm ở tương lai phía trước.

Sau khi nghe cô nhận xét, Oh Yoon cũng nhận ra anh đã có khoảng thời gian dài chìm đắm trong quá khứ. Anh quyết tâm phát triển quán cà phê, thay đổi hương vị cà phê mà con gái anh luôn nhận xét "cà phê bố pha dở lắm, chú pha ngon hơn nhiều". Anh cố gắng tích góp tiền để con gái có thể theo đuổi ước mơ học ngành thời trang.

Sau này, dù vẫn duy trì niềm đam mê với âm nhạc, Oh Yoon hiểu rằng điều anh cần làm là tập trung chăm lo cho tương lai.

y nghia cua hometown cha-cha-cha anh 8

Nhờ Hye Jin, Oh Yoon nhận ra anh cần tập trung hơn vào tương lai của mình. Ảnh: tvN.

"Mây tầng nào gặp mây tầng đó"?

Khi người dân Gong Jin gán ghép Hye Jin với Du Sik, cô cho rằng cả hai không hợp nhau. Theo Hye Jin, "mây tầng nào gặp mây tầng đó" và "có cùng quan điểm, lối sống thì sẽ ít va chạm hơn".

Trong mắt Hye Jin, Du Sik là kẻ "tay ngang", không xứng với cô - bác sĩ tốt nghiệp nha khoa được xã hội trọng vọng. Để rồi, Hye Jin không khỏi ngạc nhiên khi cô phát hiện cả khu phố đều nghĩ Du Sik là người chịu thiệt nếu anh hẹn hò với cô.

Hye Jin phát hiện cô đã đánh giá thấp anh. Thực chất Du Sik thi đỗ thủ khoa và tốt nghiệp Đại học Seoul danh giá. Mới 6 tuổi anh đã học thuộc làu Thiên tự văn. Mỗi lần thi anh lại đứng hạng nhất. Năm nào anh cũng giành học bổng.

Điều khiến Hye Jin vô thức coi thường Du Sik nằm ở lối sống của anh. Trong suy nghĩ của Hye Jin, cô không hiểu tại sao một người tài giỏi như anh lại quyết định sống cuộc sống "nay đây mai đó" tại Gong Jin. "Đã đầu tư thì phải có lợi nhuận", Hye Jin khẳng định. Trong mắt cô, "lợi nhuận" tương ứng với tiền tài và địa vị xã hội.

Du Sik có quan điểm hoàn toàn trái ngược với Hye Jin. Theo anh, trên đời không chỉ có tiền bạc và thành công. Cuộc sống còn nhiều điều có giá trị khác.

Khi gặp cơn mưa rào, Du Sik kéo Hye Jin cùng chạy ra bãi biển chơi. Hye Jin không thích việc này. Mới đầu, cô cảm thấy việc dầm mưa rất khó chịu, cả người vừa ướt vừa dính. Dù vậy, Du Sik chỉ đáp lại: "Thì có sao? Cứ mặc sức mà thưởng thức đi". Và rồi, Hye Jin nhận ra việc chơi đùa dưới cơn mưa rào không tệ như cô tưởng tượng.

Có ý kiến cho rằng cơn mưa rào của bộ phim tượng trưng cho những điều mới mẻ, nằm ngoài lý tưởng sống của Hye Jin mà cô luôn e ngại, dò xét, không dám thực hiện.

Thực tế, có lẽ Hye Jin vẫn không hiểu tại sao Du Sik quyết định ở lại Gong Jin. Tuy nhiên, khi ở bên anh, cô bắt đầu quan sát sự việc dưới một lăng kính khác. Cô nhận ra niềm vui và giá trị mới trong nhiều khía cạnh cuộc sống mà trước đây cô thường phớt lờ.

Sau khi theo dõi bộ phim, nhiều khán giả nhận xét: "Dù Hye Jin có một số hành động thiếu chín chắn, tôi vẫn không thể ghét cô ấy, vì cô ấy quá giống với tôi ngoài đời thực".

Có thể nói, quan niệm sống thực tế, tập trung vào những điều đem lại giá trị cho bản thân mình của Hye Jin đại diện cho bộ phận lớn giới trẻ tại thành phố ngày nay.

Hometown Cha-Cha-Cha chưa từng khẳng định lối suy nghĩ này là đúng hay sai. Thay vào đó, bộ phim đem tới cho Hye Jin, và những người trẻ có lối sống giống cô, một góc nhìn mới về cuộc sống, gợi ý họ hãy thử mở rộng tầm nhìn, đón nhận những điều họ luôn cho là quá mới mẻ, xa lạ, không hợp lý.

Yoona (SNSD) và Lee Jong Suk đóng vai vợ chồng

Các bộ phim "Big Mouse", "Bad and Crazy", "Shooting Star"... được công chúng trông chờ nhờ kịch bản độc đáo và sự kết hợp thú vị của dàn diễn viên.

Cảnh phim ca sĩ trẻ bị chê 'gầy như cá mắm'

Trong tập 7 của "Hometown Cha-Cha-Cha", nhân vật ca sĩ thần tượng JUNE bị một người dân làng Gong Jin nhận xét là "gầy như cá mắm".

Những bộ phim Hàn Quốc được khán giả đón nhận trong năm 2021

"Penthouse", "Hospital Playlist", "Vincenzo"... nằm trong số những bộ phim truyền hình được khán giả Hàn Quốc yêu thích nhất năm 2021.

Thúy Hà

Bạn có thể quan tâm