Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi nào Triều Tiên có vụ thử tên lửa tiếp theo

Mặc dù lãnh đạo Kim Jong Un là người khó đoán, thống kê các vụ thử vũ khí gần đây của Triều Tiên có thể giúp suy đoán ông sẽ ra lệnh phóng thử tên lửa tiếp theo vào thời điểm nào.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cũng giống như Tổng thống Mỹ Donald Trump, đều được xem là người khó đoán. Không ai biết khi nào ông Kim sẽ ra lệnh thực hiện vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân tiếp theo. Mặc dù vậy, trong khi khá nhiều vụ diễn ra vào thời điểm mà người ta không thể lý giải được, số còn lại có vẻ như liên quan tới các sự kiện quốc tế.

Chẳng hạn, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo thứ hai đi qua Nhật Bản hôm 15/9 chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới với nước này. Bình Nhưỡng có thể sẽ có động thái tương tự khi phải gánh thêm lệnh trừng phạt trong tương lai.

Triều Tiên cũng tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm sau khi Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung. Những dữ kiện này có thể giúp ích cho việc suy đoán khi nào Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử tiếp theo.

Khi các nhà lãnh đạo 'khó ưa' gặp gỡ nhau

Trang Quartz nhận định ông Kim Jong Un dường như muốn thu hút sự chú ý của dư luận những khi các nhà lãnh đạo mà ông không ưa gặp gỡ nhau. Ví dụ như hồi tháng 2, Triều Tiên phóng tên lửa vào đúng thời điểm Tổng thống Trump đang gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại câu lạc bộ Mar-a-Lago, Florida, Mỹ. Bình Nhưỡng tiếp tục phóng một tên lửa khác vào tháng 4, chỉ vài ngày sau khi tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau lần đầu tiên tại cùng khu nghỉ dưỡng.

Trieu Tien thu ten lua anh 1
Tổng thống Trump dùng bữa tối cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ngày 10/2. Ảnh: Getty.

Căn cứ vào dữ kiện này, có thể phán đoán kịch bản tương tự tiếp tục diễn ra vào tháng 11, khoảng thời gian Tổng thống Trump thăm các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Ông Trump dự định tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc trong chuyến đi này.

Ngoại trừ Trung Quốc, đây đều là những nước Bình Nhưỡng vốn không ưa gì. Bất kỳ cuộc họp nào giữa lãnh đạo các nước này và Tổng thống Trump đều có thể trở thành dịp dể Triều Tiên thử tên lửa. Cuộc gặp giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng được xem là thời điểm “vàng” để ông Kim gây chú ý.

Trong tuần này, các nhà lãnh đạo thế giới tới New York để tham gia Cuộc thảo luận chính trị chung của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra từ 19/9 đến 25/9. Triều Tiên cũng có thể phóng tên lửa vào khoảng thời gian này.

Các hội nghị cấp cao ở Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chắc chắn không hài lòng về thời điểm diễn ra những những cuộc thử nghiệm quân sự của Bình Nhưỡng. Vụ thử hạt nhân mới nhất và mạnh nhất của Triều Tiên đầu tháng này diễn ra khi ông Tập chuẩn bị phát biểu khai mạc tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Trung Quốc. Giữa tháng 5, Triều Tiên phóng tên lửa ngay trước lúc Trung Quốc khai mạc diễn đàn “Vành đai, con đường”.

Trieu Tien thu ten lua anh 2
Thông tin về vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên được nhiều nước quan tâm. Ảnh: Reuters.

Sắp tới, Chủ tịch Tập sẽ tham gia vào sự kiện mà ông đặc biệt coi trọng: Đại hội toàn quốc lần thứ 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc. Sự kiện này cũng thu hút sự chú ý của cả thế giới.

Triều Tiên có thể sẽ khiến thế giới phải hướng bớt sự tập trung về mình bằng một vụ thử vũ khí. Nhưng cũng có khả năng điều này không xảy ra, bởi Đại hội đảng Cộng sản là sự kiện nội bộ của Trung Quốc và nhà lãnh đạo Kim Jong Un dường như thường dành sự chú ý nhiều hơn cho các sự kiện quốc tế.

Khi nước Mỹ tận hưởng những ngày lễ

Trong vài tháng qua, hai trong số các vụ thử vũ khí đáng chú ý của Triều Tiên diễn ra khi người Mỹ đang tận hưởng những ngày nghỉ lễ quốc gia. Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 6 hôm 3/9, đúng lúc người dân Mỹ đang trong kỳ nghỉ ba ngày lễ Lao động. Trước đó, Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ hai, loại có tầm bắn tới Alaska, đúng vào ngày Quốc khánh Mỹ và tuyên bố đây là món quà cho Washington.

Nước Mỹ sẽ có dịp nghỉ lễ Columbus 9/10, ngày Cựu chiến binh 11/11 dài hơn bình thường do trùng hoặc sát cuối tuần. Người dân Mỹ cũng sẽ có 4 ngày nghỉ vào dịp Lễ Tạ ơn bắt đầu từ 23/11. Triều Tiên có thể tính toán thử tên lửa vào những khoảng thời gian này hoặc xung quanh dịp Giáng sinh (25/12), đêm giao thừa (31/12).

Triều Tiên toan tính gì sau những vụ thử tên lửa liên tiếp Vụ phóng tên lửa hôm 15/9 là lần thứ 15 Triều Tiên phóng tên lửa trong năm nay. Mục tiêu cuối cùng của nước này là vươn tới năng lực tấn công Mỹ bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Nhật triển khai thêm lá chắn tên lửa để đối phó Triều Tiên

Nhật Bản vừa triển khai thêm 1 hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn PAC-3 ở đảo Hokkaido, nơi tên lửa Triều Tiên bay qua vài ngày trước.

Triều Tiên né các lệnh trừng phạt như thế nào?

Buôn bán ngầm và xây dựng mạng lưới công ty bình phong là 2 trong số những biện pháp Bình Nhưỡng dùng để lách cấm vận và tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm