Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi nào miền Bắc đón nắng nóng?

Cơ quan khí tượng nhận định miền Bắc tiếp tục đón thêm một đợt lạnh trong ngày 20/4. Đầu tháng 5, khu vực sẽ đón đợt nắng nóng diện rộng cao điểm của mùa hè.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin nhận định tình hình thời tiết trên cả nước từ nay đến cuối tháng 5. Bản tin nhằm đưa ra dự báo về xu hướng nhiệt độ, mùa bão trong năm nay ở các khu vực.

Cụ thể, tại miền Bắc, cơ quan khí tượng nhận định nắng nóng đã xuất hiện sớm vào đầu tháng 3. Tuy nhiên, các đợt không khí lạnh vẫn liên tiếp diễn ra ngay sau đó. Từ nay đến cuối tháng, khu vực có khả năng đón thêm đợt lạnh kèm mưa dông vào ngày 20/4.

Đầu tháng 5, các tỉnh Tây Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xuất hiện nắng nóng diện rộng. Mức nhiệt tại khu vực trong thời kỳ này có thể ở ngưỡng 30-33 độ C. Nền nhiệt trung bình cao hơn 1-2 độ C so với nhiều năm cùng thời kỳ.

Mien Bac don nang nong anh 1

Cơ quan khí tượng nhận định vào khoảng đầu tháng 5, Tây Bắc Bộ sẽ đón đợt nắng nóng diện rộng. Ảnh: Hoàng Đông.

Bản tin dự báo xa cũng cho thấy nắng nóng sẽ tập trung tại Tây Bắc Bộ trong tháng 5, tại Đông Bắc Bộ vào các tháng 5-6 và khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ vào khoảng tháng 4 đến tháng 8.

Giai đoạn nắng nóng này diễn ra muộn hơn so với thời kỳ năm 2019. Trước đó, trong các ngày 15-23/4/2019, Bắc Bộ và Trung Bộ đã đón các đợt nắng nóng liên tiếp với mức nhiệt cao nhất lên đến 40 độ C. Tuy nhiên, trong năm nay, thời kỳ này vẫn xuất hiện các đợt không khí lạnh khiến khu vực trở rét.

Tại Đông Nam Bộ, nắng nóng sẽ còn tiếp tục xuất hiện nhiều ngày trong nửa cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng đến muộn hơn so với trung bình, do vậy tình trạng ít mưa và khô hạn còn tiếp diễn đến khoảng cuối tháng 5.

Những ngày tới, các tỉnh, thành thuộc Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục xuất hiện mưa dông chuyển mùa nhưng tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn ở các tỉnh ven biển Nam Bộ tiếp tục diễn ra khá gay gắt.

Nhận định về tình hình thiên tai năm 2020, Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết mùa bão năm 2020 trên Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới sẽ hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Như vậy, số lượng bão năm 2020 dự báo ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ trong khoảng nửa cuối năm. Tuy nhiên, cơ quan khí tượng cảnh báo người dân cần đề phòng hiện tượng lũ lớn xảy ra trên hệ thống các sông.

Thiên tai đầu năm gây thiệt hại hơn 930 tỷ, gấp 9 lần năm 2019

Trong 3 tháng đầu năm, thiên tai đã làm 9 người chết, 18 người bị thương và hơn 23.000 ngôi nhà hư hỏng. Thiệt hại về kinh tế hơn 930 tỷ đồng, gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm