Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi mạng xã hội là con dao hai lưỡi với giới nghệ sĩ Việt

Không chỉ khán giả mà chính nhiều nghệ sĩ cũng nhận thấy tác động hai mặt của mạng xã hội. Tác dụng là có nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách, ắt sẽ phải trả giá.

Cách đây không lâu, Jesse McCartney có cuộc trò chuyện với Zing.vn. Phóng viên đã hỏi về những thuận lợi, khó khăn của nghệ sĩ trẻ hiện nay so với lứa đi trước. Là người có 20 năm trong nghề, giọng ca Because You Live khẳng định nghệ sĩ hiện nay thuận lợi vì có sự hỗ trợ của mạng xã hội, đó là một trong những khác biệt.

"Khi tôi mới bắt đầu làm nghệ thuật, mạng xã hội không phát triển mạnh mẽ như bây giờ", anh khẳng định. Nghệ sĩ có thể giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội, và mạng xã hội là cầu nối với khán giả.

Dù vậy, Jesse McCartney cho biết anh cũng rất cẩn trọng trên mạng, thậm chí vẫn phải học cách sử dụng. "Hiện nay tôi vẫn đang học cách sử dụng mạng xã hội và suy nghĩ làm thế nào để qua đó thể hiện rõ bản thân với người hâm mộ", anh nhấn mạnh.

con dao hai luoi voi nghe si anh 1
Jesse McCartney cho biết anh phải học cách sử dụng mạng xã hội.

Nhiều nghệ sĩ Việt cẩn trọng với mạng xã hội

Không chỉ Jesse McCartney hay nhiều nghệ sĩ quốc tế mà một bộ phận nghệ sĩ Việt cũng luôn cẩn trọng với mạng xã hội vì nhận thấy rằng nếu không cẩn trọng có thể phải trả giá đắt.

Trong một cuộc phỏng vấn với Zing.vn, Bùi Anh Tuấn cho biết anh không dùng mạng xã hội. Trang cá nhân và fanpage hoàn toàn là do ê-kíp quản lý. 

"Tôi không nhớ rõ lý do chính xác về việc mình không dùng Facebook. Nhưng tôi đã không dùng cách đây 2-3 năm. Lên Facebook cũng vui, nhưng tôi muốn cuộc sống nhẹ nhàng lại, và do vậy mạng xã hội không cần thiết nữa", anh nói.

Giọng ca 9X thừa nhận rằng việc không dùng mạng xã hội cũng có những thiệt thòi. Trong đó, thiệt thòi lớn nhất là khán giả ít được tương tác với người họ thích.

"Họ không biết tôi đang làm gì, đang nghĩ gì. Nhưng bù lại, tôi được đầu óc thoải mái để làm việc. Tôi cảm thấy mình chưa làm được gì nên cứ làm việc được đi đã rồi sau mới tính đến chuyện có dùng lại mạng xã hội hay không", nam ca sĩ cho hay.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn nói với Zing.vn rằng anh thậm chí còn không có tài khoản YouTube, chưa nói đến Facebook. "Thay vào đó, tôi đi và sống, tôi tự nghiên cứu, tự quan sát", nam nhạc sĩ bày tỏ.

Trong khi đó, một số nghệ sĩ trẻ khẳng định rằng giới nghệ sĩ không nên và không thể tẩy chay mạng xã hội. Tuy nhiên, cần hết sức cân nhắc trong sử dụng.

Nguyễn Trọng Tài cho biết mạng xã hội giúp ích rất nhiều cho các ca sĩ, đặc biệt là ca sĩ trẻ. Nam ca sĩ thú thật bản thân anh cũng không hợp mạng xã hội nhưng vẫn sử dụng. Dù vậy, anh luôn cân nhắc trong việc chia sẻ những thông tin trên mạng.

con dao hai luoi voi nghe si anh 2
Theo Dương Triệu Vũ, mạng xã hội là con dao hai lưỡi.

Mạng xã hội là "con dao hai lưỡi"

Ca sĩ Dương Triệu Vũ cho biết anh từng là người nóng nảy trên mạng nhưng bây giờ đã kiềm chế.

"Mạng xã hội như con dao hai lưỡi, nếu không biết sử dụng, nó sẽ cắt tay mình lúc nào không hay. Giờ trên mạng xã hội, người ta thích nhất là xem chửi, nghe chửi, nghệ sĩ càng không nên bị cuốn theo. Tôi nghiệm ra làm gì cũng nên chân thành, chỉ cần chân thành sẽ nhận được đồng cảm từ người cùng tần sóng", anh nói.

"Với mạng xã hội, mình càng hạn chế bao nhiêu, càng tránh bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, nhất là với các nghệ sĩ. Khi hạn chế được, mình càng bớt đi những ồn ào không đáng có", nam ca sĩ nhấn mạnh thêm.

Không chỉ ca sĩ Dương Triệu Vũ, nhiều nghệ sĩ Việt cũng đã nhận ra tác động hai mặt của Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung với người nổi tiếng.

Không ít nghệ sĩ Việt đã phải trả giá cho những phát ngôn bồng bột, những hành xử chẳng giống ai trên mạng xã hội. Những phát ngôn, hành xử nông nổi trên mạng cũng thường nhận về không ít chỉ trích từ công chúng.

Một ca sĩ cho biết: "Cách tốt nhất là phải sử dụng mạng xã hội thông minh. Sự thông minh này thể hiện ở chỗ là phải xác minh mọi thông tin mà mình chia sẻ. Là người nổi tiếng cần tránh những thông tin sai, những phát ngôn phản cảm, cùng với đó, cũng phải tôn trọng pháp luật và hiểu pháp luật".

Nghệ sĩ này cũng cho biết sở dĩ nhiều nghệ sĩ thoải mái dùng mạng xã hội vì chưa thấy được hậu quả của nó nếu sử dụng sai. "Tôi nghĩ mỗi người nên tự xây dựng quy tắc mạng xã hội cho riêng mình", ca sĩ này nói.

"Người của công chúng phải uốn lưỡi 7 lần trước khi phát ngôn trên mạng"

Trao đổi với Zing.vn, nhà văn Hoài Hương nhắc lại phát ngôn của Á hậu Hoàng My năm 2018. Cụ thể là năm 2018, á hậu này đã “hồn nhiên” viết trên Facebook: “Bão Damrey đến rồi đi trong đêm, không nhằm gì so với thiệt hại của những cơn bão không hồi kết cho đương kim hoa hậu đâu em ạ. Những bàn tay nõn nà của tôi. Đừng bị trầy xước gì nhé”.

Theo nữ nhà văn, á hậu này đã ví von những tổn thương tinh thần của cô còn hơn cả thiệt hại người và của ở miền Trung do cơn bão càn quét qua. Và cô đã nhận về không ít chỉ trích của công chúng.

con dao hai luoi voi nghe si anh 3
Á hậu Hoàng My từng gây tranh cãi khi phát ngôn trên mạng xã hội.

"Học ăn, học nói, học gói, học mở, phát ngôn không chỉ là việc truyền tải thông tin, còn là nghệ thuật giao tiếp. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang. Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe. Khi nói, phải có trách nhiệm rõ ràng, trong sáng, tránh nói lửng lơ dẫn người ta đến tâm lý lo âu, hiểu sai lạc", nhà văn Hoài Hương phân tích.

Nữ nhà văn cũng cho rằng ngày xưa, nói bằng truyền khẩu là chính, ông bà dạy phải cẩn trọng như vậy, ngày nay công nghệ mở rộng biên độ, “phát ngôn” không chỉ là tiếng nói trực tiếp mà còn là những dòng chữ trên mạng xã hội và tha hồ “tự do ngôn luận”.

"Phát ngôn hay bút sa trên mạng xã hội đối với cộng đồng đã là một ứng xử thước đo văn minh, văn hóa. Và với người của công chúng thì ứng xử ngôn từ càng phải thận trọng và cẩn thận từng chữ từng lời. 'Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy', một lời nói ra thì xem như không có gì có thể lấy lại được. Nhất là thời 4.0 này, mạng xã hội với tốc độ lan truyền nhanh như chớp, thì càng phải “uốn lưỡi” không chỉ 7 lần", nữ nhà văn nêu quan điểm.


Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm