Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Khi hỏa hoạn người dân không nên vây quanh'

Theo dõi diễn biến vụ cháy tại Trần Thái Tông, nhiều bạn đọc không đồng tình việc nhiều người tập trung quanh hiện trường khiến công tác chữa cháy khó khăn.

Vụ hoả hoạn trên phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Ngoài phân tích nguyên nhân vụ việc, nhiều bạn đọc cũng bày tỏ thái độ không đồng tình với việc nhiều người tập trung quanh hiện trường vụ cháy khiến công tác chữa cháy khó khăn.

"Khi đang xảy ra hoả hoạn, người dân vây quanh rất đông mà không giải quyết được vấn đề gì. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc chữa cháy, cứu người của lực lượng chức năng", thành viên Viết Thịnh bày tỏ.

Chay lon tai Tran Thai Tong anh 1
Nhiều bạn đọc cho rằng khi xảy ra hỏa hoạn người dân nên nhường đường cho các phương tiện cứu hỏa vào đám cháy. Ảnh: Lê Hiếu.

Là một trong những người am hiểu về cơ khí, bạn đọc Hoàng Tùng phân tích hiên nay nhiều vụ cháy nổ xảy ra phần lớn nguyên nhân nằm ở việc chập điện, bất cẩn...

Bên cạnh đó thiết kế đèn LED trong biển quảng cáo quá dày trong khi dây điện không có ống gen, bảng mạch không cách điện cũng là yếu tố nguy hiểm. Khi thắp sáng quá lâu, hệ thống này sẽ nóng lên và dẫn đến chập cháy.

Cũng cùng quan điểm trên, bạn đọc Ly Nguyễn nhận định đa số vụ cháy nhà hàng, quán karaoke đều do hệ thống biển quảng cáo lớn, phô trương, thiếu vách ngăn, trong khi phía trong mọi thiết bị đều không chống cháy nổ.

Hơn nữa, đường dây điện điều hoà, bình nóng lạnh nối chằng chịt cùng hệ thống tăng âm, loa đài luôn hoạt động hết công suất khiến nguy hiểm luôn rình rập mọi lúc. "Chỉ cần chập điện ở bất cứ vị trí nào, hệ thống này tạo ra đám cháy lớn", anh viết.

Bức xúc trước sự chủ quan của các nhà hàng, quán hát, độc giả Minh Thanh cho rằng đã có rất nhiều vụ cháy liên quan đến chập điện ở biển quảng cáo nhưng nhiều chủ quán không rút kinh nghiệm, vẫn sử dụng các bảng hiệu cỡ lớn.

Chay lon tai Tran Thai Tong anh 2
Cảnh sát nỗ lực chữa cháy quán karaoke ở phố Trần Thái Tông. Ảnh: Tùng Lâm. 

Bên cạnh đó, nhiều độc giả cho rằng chủ các nhà hàng, quán karaoke không trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng là một trong những yếu tố chính gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Theo nick name Lĩnh Nam, do các quán karaoke và vũ trường phải cách âm mà vật liệu cách âm như mút tiêu âm, cao su non, gỗ tiêu âm hầu hết đều dễ bắt lửa. Hơn nữa, phần lớn các quán hát đều không sử dụng vật liệu tiêm âm chống cháy vì đắt đỏ. Bởi vậy, dù một ngọn lửa nhỏ cũng đủ khiến mọi vật bùng cháy, khó dập tắt.

Cần xử lý nghiêm các quán thiếu thiết bị PCCC 

Sau vụ hoả hoạn kinh hoàng chiều qua, nhiều độc giả lên tiếng chỉ trích sự chủ quan của các nhà hàng, quán karaoke không trang bị đồ bảo hộ phòng cháy chữa cháy gây hậu quả nghiêm trọng.

Bạn đọc Nhân Hoà thẳng thắn: "Không thể chấp nhận được việc chủ quán lắp biển hiệu mà thiếu đồ bảo hộ tính mạng khách hàng như vậy". Thành viên này cũng đề nghị pháp luật cần có hình phạt với những các chủ hàng quán còn coi thường tính mạng người khác.

Thành viên Huy Nguyễn nhấn mạnh các cơ quan chức năng cần xử nghiêm các cơ sở không đảm bảo an toàn. Độc giả này cũng khẳng định, hiện nhiều công trình nhà phố còn chưa chú trọng phần thoát hiểm. "Trong bất kỳ công trình nào, cầu thang thoát hiểm khi có sự cố xảy ra đều được thiết kế an toàn và tồn tại lâu nhất. Tôi mong mọi người sẽ chú ý hơn", anh chia sẻ.

Chay lon tai Tran Thai Tong anh 3
Vụ hỏa hoạn khiến 4 nhà cao tầng cháy rụi. Ảnh: Tuấn Cao

Không ít ý kiến bày tỏ sự thất vọng khi biết rằng tình trạng thiếu thiết bị an toàn, không đầu tư công tác chữa cháy cần thiết còn tràn lan ở các nhà hàng, quán bar.

"Theo tôi, các cơ quan chức năng nên cấm những quán karaoke hoạt động không có lối thoát hiểm và hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Tôi hy vọng các chủ quán chú trọng, đầu tư vào trang thiết bị cứu hộ đảm bảo chất lượng và coi đây là điều thiết yếu trong quá trình xây dựng", độc giả Lê Nhật Hào mong muốn.

Thậm chí, không ít độc giả cho rằng pháp luật cần kiểm tra thường xuyên thiết bị phòng cháy chữa cháy trong các cửa hàng, nhà hàng, quán karaoke... Nếu phát hiện cơ sở nào không đảm bảo an toàn, các cơ quan chức năng cần có biện pháp hợp lý để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Cách thoát đám cháy chung cư nhiều khói Để thoát hiểm khi cháy nhà, chung cư, người dân cần bình tĩnh, tránh hít khói và đi thang bộ đến những lối thoát gần nhất.

Khoảng 13h30 ngày 1/11, vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu vực số nhà 39-45 đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội). Vụ cháy đã khiến mặt tiền 4 căn nhà cháy rụi.

 21h cùng ngày, các nạn nhân trong vụ cháy đã được đưa ra ngoài. Cơ quan chức năng xác nhận có 13 người tử vong.

13 người tử vong trong vụ cháy quán karaoke

21h ngày 1/11, thi thể các nạn nhân vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu được đưa ra ngoài. Cảnh sát xác nhận có 13 người tử vong.

Anh Thư

Bạn có thể quan tâm