Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi các hãng smartphone tăng tốc trong cuộc đua AI

Sau cơn sốt của mô hình AI tạo sinh, các nhà sản xuất smartphone đang tăng tốc trong việc tích hợp AI trên các dòng thiết bị mới.

Việc phát triển AI sẽ là xu hướng chủ đạo và trọng tâm trong chiến lược của các hãng smartphone trong năm 2024.

2023 - năm của AI

Khác với những chủ đề mọi năm như thể thao, phim ảnh hay du lịch, Google phân loại một nhóm hoàn toàn mới khi thống kê các từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất 12 tháng qua là trí tuệ nhân tạo (AI). Thống kê này cho thấy AI đã trở thành xu thế công nghệ mới thay vì chỉ là trào lưu nhất thời với người Việt.

smartphone AI anh 1

AI được người dùng tìm kiếm nhiều trên Internet trong năm 2023. Ảnh chụp từ website.

Nhưng cơn sốt ChatGPT diễn ra từ đầu năm 2023 có lẽ khiến nhiều người dùng quên rằng thực tế họ đã trải nghiệm công nghệ AI suốt thời gian dài trước đó ngay trên chính thiết bị mình sử dụng nhiều nhất: Chiếc smartphone.

Điển hình là việc các hãng điện thoại ra mắt trợ lý ảo, hay từ 2018, Samsung đã áp dụng trí tuệ nhân tạo vào camera trên dòng điện thoại Galaxy Note 9 và liên tục cải tiến các ứng dụng AI nhiều năm qua.

Theo giới phân tích, bước đột phá AI tạo sinh năm 2023 càng khiến các hãng sản xuất smartphone phải tăng tốc trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo. Mới đây, ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới Morgan Stanley dự báo thị trường smartphone toàn cầu năm 2024 sẽ tăng trưởng trở lại với mức 4% nhờ động lực là các thiết bị phục vụ nhu cầu mới của người dùng trong thời đại AI.

AI là trọng tâm phát triển

Trong năm 2023, nhiều hãng điện thoại bắt đầu đẩy mạnh hơn việc tích hợp AI vào các ứng dụng. Thậm chí, có những thương hiệu đang phát triển mô hình ngôn ngữ lớn tương tự ChatGPT.

Và cuộc đua này sẽ không chính thức bắt đầu nếu Samsung - hãng điện thoại có thị phần doanh số lớn nhất trên toàn cầu - tham gia, theo hãng phân tích thị trường Canalys. Từ nhiều năm trước, hãng công nghệ Hàn Quốc đã chuẩn bị những tiền đề cho sự phát triển của AI. Năm 2017, Samsung tổ chức diễn đàn thường niên về AI và mở rộng về quy mô theo từng năm đến hiện tại. Từ 2019, Samsung vươn lên top 3 doanh nghiệp tư nhân có số lượng bằng sáng chế về AI cao nhất thế giới.

smartphone AI anh 2

Samsung là một trong những thương hiệu đi đầu về việc phát triển AI trên điện thoại.

Đầu tháng 11, tại Diễn đàn Samsung AI 2023, hãng đã chính thức công bố Samsung Gauss - mô hình ngôn ngữ lớn do hãng tự phát triển. Mô hình bao gồm ngôn ngữ Samsung Gauss, mã Samsung Gauss và hình ảnh Samsung Gauss.

Dựa trên nền tảng này, dành riêng cho mảng trải nghiệm di động, Samsung đã hé lộ về Galaxy AI - trải nghiệm AI di động toàn diện, được dự đoán xuất hiện trên các dòng thiết bị di động của hãng trong thời gian tới.

smartphone AI anh 3

Trải nghiệm trí tuệ nhân tạo được dự đoán xuất hiện trên nhiều dòng điện thoại của Samsung trong thời gian tới. Ảnh chụp từ website.

Galaxy AI được hãng giới thiệu là trải nghiệm AI toàn diện và khác biệt (hybrid AI - mô hình AI lai), kết hợp giữa công nghệ AI tích hợp trên thiết bị Samsung lẫn nền tảng điện toán đám mây. Người dùng phổ thông trong tương lai có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm từ Samsung Galaxy, vì để trải nghiệm công nghệ AI không cần cài thêm bất kỳ ứng dụng nào. Việc này giúp giảm thiểu rủi ro về vi phạm quyền riêng tư, lộ thông tin cá nhân hoặc thông tin nhạy cảm.

Hiện tại, Samsung phối hợp cùng nhiều ông lớn trong cả lĩnh vực phần mềm lẫn phần cứng để đảm bảo các sản phẩm tích hợp AI của hãng sẽ mang trải nghiệm tối ưu đến người dùng.

Liệu Samsung có thể dẫn đầu trên “mặt trận” mới?

Bên cạnh những động thái mạnh mẽ đối với AI trong thời gian gần đây, lợi thế lớn khác của Samsung trong cuộc đua AI là hệ sinh thái đa dạng từ thiết bị di động đến gia dụng của thương hiệu này.

“Chúng tôi không chỉ mang AI đến người dùng điện thoại. Họ sẽ có thể sử dụng nó trên tất cả sản phẩm khác của Samsung trong căn nhà của mình”, Patrick Chomet - Phó chủ tịch Samsung Electronics - nói với tờ Wall Street Journal hồi đầu năm. Sau điện thoại, Samsung dự kiến tích hợp AI sâu hơn vào các sản phẩm gia dụng, hướng đến trải nghiệm AI hoàn chỉnh trên toàn bộ thiết bị thông minh trong gia đình.

Không chỉ tiên phong về công nghệ, Samsung cũng đã thành lập một bộ phận riêng là AI Red Team. Nhóm này sẽ giám sát các vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư có thể phát sinh trong quá trình thu thập dữ liệu, phát triển mô hình AI, vốn là chủ đề khiến nhiều người quan ngại nhất hiện nay, theo Forbes.

smartphone AI anh 4

Không chỉ điện thoại, Samsung sẽ tích hợp AI trên nhiều sản phẩm trong hệ sinh thái của hãng. Ảnh chụp từ website.

Động thái trên tái khẳng định cam kết của hãng điện thoại Hàn Quốc trong việc luôn đặt vấn đề bảo mật dữ liệu của người dùng ở mức ưu tiên cao nhất. Hãng cũng vừa ra mắt Auto Blocker với tính năng chặn tự động cài đặt ứng dụng từ các nguồn chưa cấp phép, công bố các cải tiến lớn với trình bảo mật Samsung Knox.

Với việc một nhà sản xuất lớn, có hệ sinh thái sản phẩm đa dạng như Samsung ngày càng có những động thái rõ ràng hơn trong lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo, người dùng có thể kỳ vọng kỷ nguyên quyền năng mới của điện thoại, đặt những lợi ích của AI vào tay người dùng.

Lan Minh

Bạn có thể quan tâm