Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khát vọng vĩ đại tạo nên những quốc gia hùng mạnh

Trong lịch sử thế giới có rất nhiều quốc gia phát triển vượt bậc. Và sự hùng mạnh của mỗi đất nước ấy đều bắt nguồn từ chính khát vọng vĩ đại và tinh thần đề cao tri thức.

Qua hàng chục nghìn năm, loài người đã đạt được những thành tựu lớn trong suốt chiều dài lịch sử của mình. Xuyên suốt quá trình lịch sử, quốc gia nào cũng trải qua sự thành bại, hưng vong bởi thiên tai, chiến tranh, dịch bệnh, đói nghèo... Nhưng chỉ quốc gia nào có khát vọng mạnh mẽ, có chí hướng và nỗ lực vươn lên sẽ trở nên hùng mạnh, ảnh hưởng.

Hàn Quốc

Hàn Quốc sau chiến tranh Thế giới thứ 2 là một nước nghèo nàn, lạc hậu và bị tàn phá nặng nề trên mọi phương diện. Chính “khát vọng Đại Hàn”, ý chí vượt qua nghịch cảnh của dân tộc đã dẫn dắt đất nước này đi qua những năm tháng khốn khó.

Trung Nguyen Legend anh 1
Những quốc gia hùng mạnh đều mang trong mình khát vọng lớn.

Một trong những tấm gương tiêu biểu về khát vọng và dũng khí công dân Hàn Quốc là cố chủ tịch tập đoàn hãng xe lớn, ông Chung Yu Jung. Trong cuốn tự truyện nổi tiếng của mình, Chung Yu Jung đã kết luận rằng: “Tinh thần tiến thủ và niềm tin chính là chìa khóa để làm nên kỳ tích”.

Chàng thanh niên nông thôn mang trong mình khát vọng lớn, để từ hai bàn tay trắng, đã không ngừng phấn đấu, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm qua những thất bại, gầy dựng nên tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc và thế giới, góp phần đưa đất nước mình trở thành cường quốc.

Nhật Bản

Một quốc gia có hùng mạnh hay không phải dựa trên dân khí của quốc gia đó. Nhật Bản là một trong những đất nước khiến thế giới nể phục bởi tinh thần dân tộc quật cường, luôn đứng lên vững chãi hơn, mạnh mẽ hơn sau những đau thương, mất mát của chiến tranh hay những trận động đất, núi lửa kinh hoàng.

Trung Nguyen Legend anh 2
Từ đất nước chịu ảnh hưởng nặng nề từ chiến tranh, Nhật đã vươn lên thành cường quốc thế giới.

Cùng với niềm tin “dân tộc Nhật Bản là con cháu của nữ thần Mặt Trời” và tinh thần chiến binh Samurai kiên cường, thế hệ thanh niên Nhật Bản từ những năm 70, 80 của thế kỷ 19 còn chịu ảnh hưởng bởi tư tưởng công dân của Fukuzawa Yukichi.

Tư tưởng khuyến khích công dân Nhật Bản thoát Á nhập Âu, học tập, đua tranh và vượt mặt phương Tây của ông đã thể hiện rất rõ trong cuốn sách Khuyến học: “Đối thủ mà các bạn phải tranh đấu về trí tuệ là những người phương Tây. Nếu các bạn thắng trong cuộc đọ sức tri thức này thì vị thế của nước Nhật Bản sẽ dâng cao trên trường quốc tế. Còn ngược lại, nếu các bạn thua thì chúng ta, những người Nhật Bản, sẽ mãi mãi thấp kém dưới con mắt những người phương Tây”.

Mỗi công dân Nhật Bản luôn ý thức được rằng, tư duy và trách nhiệm của mỗi cá nhân gắn liền với vận mệnh dân tộc, sự độc lập quốc gia thông qua sự độc lập cá nhân. Chính khát vọng lớn kết hợp tinh thần quật cường trong mỗi cá nhân đã góp phần tạo nên chí khí cho công dân Nhật nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, rèn luyện bản thân và học hỏi không ngừng để vươn lên, trở thành tấm gương của cả thế giới.

Mỹ

Khi nói về sự hùng mạnh của các quốc gia, “giấc mơ Mỹ” không thể không nhắc đến. Là một quốc gia non trẻ, nhưng Mỹ đã tạo nên tầm ảnh hưởng lớn trong hầu hết lĩnh vực trên thế giới.

Trung Nguyen Legend anh 3
Mỹ tạo ra tầm ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực.

Tạo nên sức mạnh Mỹ, phải kể đến những “ông vua không ngai” trong các lĩnh vực then chốt. Đơn cử như John Rockefeller - ông hoàng dầu mỏ, Andrew Carnegie - ông vua sắt thép, John P. Morgan - ông vua điện, Cornelius Vanderbilt - ông trùm ngành đường sắt hay Henry Ford - cha đẻ của Ford Motor.

Những gương mặt sáng giá ấy cho thấy sức mạnh của mỗi con người không phải do trình độ học vấn hay do số phận đã được định đoạt từ trước, mà xuất phát từ chính khát vọng lớn lao cùng nỗ lực trau dồi trí tuệ không ngừng của chính cá nhân đó, để rồi cộng hưởng tạo nên sức mạnh của quốc gia. Bên cạnh đó, với tinh thần cởi mở, sẵn sàng dung nạp tất cả tinh hoa của thế giới đã tạo nên một nước Mỹ hùng mạnh.

Israel

Israel nổi tiếng là đất nước với lịch sử 2.000 năm vong quốc, chịu số phận bị đọa đày, miệt thị và khổ ải, tài nguyên thiên nhiên bằng không với 2/3 diện tích là hoang mạc, còn lại là núi, sỏi đá cằn cỗi và thiếu nước ngọt trầm trọng. Không chỉ thế, người Do Thái chỉ 8 triệu người và nằm giữa vòng vây của hơn 300 triệu dân là các thế lực thù địch.

Thế nhưng, với thần chiến binh - doanh nhân - sáng tạo, cùng niềm tin là một “dân tộc được chọn” Israel trở thành cường quốc và nắm thế thượng phong, kiểm soát các lĩnh vực then chốt tài chính, công nghệ của thế giới. Đối với Israel thì: “Mảnh đất khô cằn không tự dưng sản sinh ra vàng, mà phải cần đến những con người tình nguyện làm nhiều, hưởng ít” - như lời đề tựa của ông Shimon Peres, nguyên Tổng thống Israel cho cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp.

Trung Nguyen Legend anh 4
Các câu chuyện thành công của các quốc gia được Trung Nguyên gửi đến qua hàng triệu cuốn sách.

Tất cả những câu chuyện thành công của các quốc gia trên đã được chắt lọc và đúc kết trong những cuốn sách được nhiều người biết đến như “Quốc gia khởi nghiệp” (Saul Singer và Dan Senor), “Đắc nhân tâm” (Dale Carnegie); “Nghĩ giàu, làm giàu” (Napoleon Hill); “Không bao giờ là thất bại, Tất cả là thử thách” (Chung Ju Yung) và “Khuyến học” (Fukuzawa Yukichi).

Đây là những cuốn sách kinh điển, gối đầu giường của nhiều thế hệ trẻ, của những người nổi tiếng trên thế giới. Câu chuyện thành công của các cường quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Israel kể trên cho thấy, các yếu tố như điều kiện tự nhiên, dân số và dân tộc tính, địa chính trị… tuy có ảnh hưởng nhưng không thể quyết định vận mệnh quốc gia. Số phận mỗi cá nhân là do chính họ tự chọn cho mình vì vậy chỉ cần khát vọng vĩ đại và trí tuệ mạnh mẽ mỗi chúng ta đều có thể làm nên lịch sử rạng ngời.

5 cuốn sách trên là những tựa sách đầu tiên trong số hơn 100 đầu sách quý thuộc “Tủ sách nền tảng đổi đời” được Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ tuyển chọn từ hàng nghìn tấm gương vĩ nhân thành công để trao tặng đến hàng triệu thanh niên Việt Nam trong suốt 6 năm qua. Và những tựa sách này sẽ tiếp tục được tập đoàn trao tặng trong “Hành trình từ trái tim - Hành trình lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt” nhiều năm tiếp theo.

Thông qua những cuốn sách này, Trung Nguyên Legend mong muốn tạo dựng khát vọng cho thế hệ trụ cột quốc gia. Cùng với đó là kiến tạo trí tuệ và đoàn kết, nhằm chuyển hóa thành sức mạnh vật chất và thể chất, tạo đà phát triển vững mạnh cho quốc gia.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm