Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khát vọng của 'Hành trình Việt' và chiếc cầu nối Viettel

Nhiều trí thức, chuyên gia công nghệ cao người Việt ở nước ngoài khát khao cống hiến cho Tổ quốc nhưng chưa tìm được cách phù hợp. Nhưng câu chuyện này đã sang một trang mới.

Albert Antoine là một Việt kiều tại Singapore. Ông đã ở đây 28 năm và làm chuyên gia tư vấn công nghệ cho chính phủ quốc đảo sư tử. “Lĩnh vực tôi làm là quốc phòng và an ninh quốc gia. Qua nhiều dự án công nghệ với chính quyền Singapore, tôi có không ít kinh nghiệm quý giá và bây giờ muốn cống hiến sự hiểu biết đó cho Việt Nam”, Albert Antoine chia sẻ bên lề hội thảo “Việt Nam và Cuộc cách mạng số: Đối thoại với Viettel" được tổ chức tại Singapore hôm 20/5. 

Chuyên gia này tiết lộ, ông từng về Việt Nam nhiều lần, gõ cửa nhiều cơ quan, công ty nhưng chưa tìm thấy cơ hội. “Nhưng bây giờ thì ngược lại, các công ty Việt Nam như Viettel còn chủ động qua nước ngoài, mở rộng cửa, mời anh em về cộng tác”, Albert Antoine hào hứng khi được hỏi về cơ hội hợp tác.

Viettel,  Hanh trinh Viet anh 1
Albert Antoine từng về Việt Nam nhiều lần, gõ cửa nhiều cơ quan, công ty nhưng chưa tìm thấy cơ hội hợp tác.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, những Việt kiều là trí thức, chuyên gia công nghệ cao như Albert Antoine không ít. Họ khát khao đóng góp những tri thức, kinh nghiệm mình có được cho đất nước nhưng chưa tìm được cách thức và cơ hội phù hợp. Cũng vì thế, khi có một công ty Việt Nam chủ động ra nước ngoài để tìm kiếm cơ hội hợp tác với kiều bào, rất nhiều người vui mừng.

Anh Phạm Quang Cường, giảng viên Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) chia sẻ: “Tôi thấy rất nhiều hy vọng mới cho Việt Nam. Rất nhiều người muốn đóng góp cho Việt Nam nhưng vẫn còn nhiều rào cản. Tuy nhiên, với các giải pháp mà Viettel đưa ra, tôi thấy không nhất thiết phải về Việt Nam vẫn có thể đóng góp cho đất nước. Tôi muốn thử cơ hội hợp tác với Viettel”.

Viettel,  Hanh trinh Viet anh 2
“Tôi thấy không nhất thiết phải về Việt Nam vẫn có thể đóng góp cho đất nước”.

Còn với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore - ông Nguyễn Tiến Minh, việc một tập đoàn lớn của Việt Nam đi ra nước ngoài để tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng kiều bào là niềm vui lớn. 

Vị đại sứ chia sẻ: “Từ trước đến nay, cộng đồng người Việt tại Singapore mới chỉ dừng lại ở việc trao đổi nội bộ, chưa có cơ hội đối thoại trực tiếp và gắn kết chặt chẽ hơn nữa với trong nước. Viettel sẽ là cầu nối giữa cộng đồng người Việt tại Singapore với hơi thở sự phát triển, trỗi dậy của nền kinh tế trong nước”. 

Viettel,  Hanh trinh Viet anh 3
Ông cũng hy vọng “qua cầu nối này, cộng đồng người Việt có thể cống hiến nhiều hơn cho quê hương”.

Trong khi đó, PGS. TS Vũ Minh Khương, người tư vấn sáng lập và đồng hành của nhóm Hành trình Việt cho biết: “Từ lâu những chuyên gia, trí thức ở Singapore đã khát khao tìm cơ hội đóng góp về Việt Nam và được nhìn thấy sự lớn mạnh như Phù đổng của đất nước trong các thập kỷ tới”.

Nhận xét về lời đề nghị hợp tác của Tập đoàn Viettel, vị giảng viên Trường chính sách công Lý Quang Diệu nói: “Tập đoàn như Viettel có tiềm lực mạnh và cách tiếp cận hay, giúp anh em chuyên gia, dù về Việt Nam hay ở đâu đều có cơ hội đóng góp cho công cuộc phát triển đất nước”.

PGS. TS Vũ Minh Khương nói thêm: “Cuộc gặp gỡ giữa Viettel và Hành trình Việt là một cuộc hội ngộ được dắt dẫn bởi cảm xúc qua lời nhắn nhủ của ông cha từ truyền thuyết Thánh Gióng. Viettel và Hành trình Việt cùng chia sẻ khát khao tạo nên sức mạnh Phù đổng cho Việt Nam trong các thập kỷ tới”.

Vị tiến sĩ nổi tiếng cũng tiết lộ, Hành trình Việt sẽ tìm thêm đối tác là các tập đoàn, doanh nghiệp lớn có uy tín của Việt Nam, trọng hiền tài, có thực tế và có các đề xuất cụ thể để hai bên cùng bắt tay vào làm ngay. 

“Việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn và dần lan tỏa thì chắc chắn sẽ có hiệu quả lớn. Còn trong ưu tiên trước mắt, Hành trình Việt sẽ giúp Viettel lớn mạnh tại Singapore, đồng thời đóng góp thiết thực trở lại cho đất nước”, tiến sĩ Vũ Minh Khương bổ sung.

Hành trình Việt được thành lập năm 2017, là tập hợp các tri thức, chuyên gia người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài nhưng luôn khao khát được cống hiến cho tổ quốc. Ngày 20/5, Hành trình Việt đã tổ chức hội thảo “Việt Nam và Cuộc cách mạng số: Đối thoại với Viettel" tại Singapore với sự tham dự của 200 chuyên gia, trí thức Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại quốc đảo sư tử. 

Tại sự kiện này, các trí thức Việt Nam đã có dịp đối thoại với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel. Sau cuộc hội thảo, nhiều trí thức, chuyên gia người Việt đã dành một buổi chiều để gặp trực tiếp lãnh đạo Viettel bàn cơ hội hợp tác cụ thể.


Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm