Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khánh Hòa bác thông tin 4 người dương tính với virus Zika

Trước thông tin 4 người Khánh Hòa dương tính với virus Zika lan truyền nhanh trên mạng xã hội, Sở Y tế tỉnh này khẳng định 'chưa có trường hợp nào nhiễm virus nguy hiểm này'.

Sáng 30/3, thông tin 4 người dương tính với virus Zika ở Khánh Hòa lan truyền nhanh trên mạng xã hội khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng. 

Về vấn đề này, tiến sĩ Lê Tấn Phùng - Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa khẳng định, đến thời điểm này địa phương vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Zika.

bac thong tin nguoi nhiem virus Zika anh 1
Tờ rơi tuyên truyền phòng chống virus Zika. Ảnh tư liệu.

"Tin đồn có 4 người Khánh Hòa nhiễm virus Zika là sai sự thật. Hiện địa phương đang tập trung tầm soát, lấy mẫu các bệnh nhân nghi sốt huyết dạng nhẹ gửi Viện Pasteur Nha Trang phân tích, xét nghiệm", ông Phùng nói. 

Ngành y tế Khánh Hòa cũng đã lập phương án phòng chống dịch bệnh Zika trình tỉnh duyệt với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã gửi văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ do virus Zika xâm nhập vào Việt Nam.

Cơ quan này lưu ý những người bệnh đến, đi về từ các quốc gia có dịch bệnh có các triệu chứng sốt, ban, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt, có thể biến chứng về thần kinh để khám, sàng lọc. Đồng thời cần lấy mẫu ngay tại khoa khám bệnh phối hợp với hệ thống Y tế dự phòng để gửi mẫu xét nghiệm phát hiện ca bệnh đầu tiên và cách ly người bệnh.

Cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng khu vực điều trị để tiếp nhận và điều trị người bệnh nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika.

Vệ sinh môi trường, phun diệt muỗi trong bệnh viện, cung ứng đủ màn cho người bệnh điều trị nội trú. Tuyên truyền để người bệnh, người chăm nuôi hiểu và phòng tránh muỗi đốt để phòng bệnh.

Trước đó, tổng kết phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 26/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ đạo: tình hình nhiễm virus zika đang ngấp nghé Việt Nam, các đơn vị cần chủ động để không xảy ra dịch.

Ngày 22/3/2016, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Việt Nam nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo tại Australia (Úc) xác định một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.

Vị khách này đến Việt Nam từ ngày 26/2 và xuất cảnh về Úc ngày 6/3; đến ngày 08/3/2016 có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Zika. Trong thời gian ở Việt Nam, du khách này đã đến TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.


Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm