Hương vị tình thân phần một đã khép lại với cái kết buồn dành cho cặp Nam (Phương Oanh) - Long (Mạnh Trường). Nam không thể vượt qua sức ép từ mẹ Long.
Đồng thời, Nam cũng bị tổn thương sâu sắc từ người mẹ nuôi của mình - bà Bích. Cô quyết định đi khỏi nhà để bắt đầu cuộc sống mới.
Xung quanh những biến cố mà Nam phải gánh chịu, các nhân vật Xuân (Quách Thu Phương), Bích (Tú Oanh), Sa (Thu Hạnh) và Long (Mạnh Trường) bị phản ứng mạnh nhất.
Bà Bích khiến người xem phẫn nộ vì bán đứng con gái
Không thể phủ nhận bà Bích là một nhân vật thú vị trong Hương vị tình thân. Cùng với diễn xuất ấn tượng của nghệ sĩ Tú Oanh, nhân vật mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem - khi thì hài hước, lúc đáng thương, lúc lại đáng ghét tột cùng. Bích không phải người thủ đoạn, độc ác, nhưng khôn vặt, có tính tham, hám tiền, hay "tắt mắt", ích kỷ.
Bà Bích bị khán giả ghét vì bán đứng con gái. |
Bích từng giành được cảm tình của khán giả khi dám đối đầu với bà Xuân, bà Sa - hai người phụ nữ trên cơ mình. Những màn "đá xéo" của nhân vật này mang đến tiếng cười cho người xem. Tuy nhiên, những gì Bích đối xử với Nam, người con gái ở với bà suốt hàng chục năm và là trụ cột gia đình, khó có thể chấp nhận được. Bà luôn coi trọng đồng tiền hơn Nam.
Vì cần tiền, bà bán đứng Nam. Theo kế hoạch dựng sẵn của bà Sa và Kỳ Duyên, Bích đứng ra thừa nhận Nam có mối quan hệ với kẻ đâm cô. Và việc Nam đỡ nhát dao cho Long vốn nằm trong sự tính toán.
Bằng cách nào đó, bà Sa và Kỳ Duyên cũng liên hệ được với kẻ đâm Nam để quay video "tố" cô. Khi có đủ bằng chứng này trong tay, bà Xuân họp gia đình với mục đích vạch mặt Nam.
Nam rơi vào hoàn cảnh tình ngay lý gian. Vốn là người cá tính, lòng tự trọng cao, song lúc này Nam chọn cách buông xuôi. Trước mặt Long và gia đình, cô vừa ứa nước mắt vừa nói: "Đúng, là cháu làm đấy, mọi người vừa lòng chưa".
Sự việc lần này là giọt nước tràn ly, khiến Nam quyết định ra đi, không sống chung nhà cùng bà Bích và Diệp. Trước đó, bà Bích nhiều lần gây họa rồi đổ trách nhiệm lên Nam.
Trước mặt bà Bích, Nam thẳng thắn: "Hơn 20 năm sống với mẹ, con tưởng mẹ sẽ dành cho con một chút tình cảm. Nhưng đến ngày hôm nay, con chắc chắn mẹ ko dành cho con một chút nào cả, dù chỉ là thương hại. Mẹ luôn coi con là đứa con mồ côi, ăn nhờ ở đậu trong cái nhà này thôi".
Bà Bích xin Nam tha thứ với lý do bản thân rơi vào đường cùng, không còn cách nào khác. Nhưng lần này, Nam tỏ ra cương quyết: "Con sẽ vẫn có trách nhiệm với mẹ nhưng sẽ không yêu mẹ nữa".
Long không nói một lời bảo vệ Nam
Ngoài nhân vật Xuân, Sa, Thy, nam chính Long cũng trở thành tâm điểm tranh luận trong những tập cuối của phần một. Khi Nam nhận tội trước mặt gia đình mình, Long chỉ im lặng. Anh không nói lời nào bảo vệ cô, cũng không đuổi theo Nam.
Trong cuộc hội thoại sau đó với cha mẹ tại nhà, Long cũng không có một câu nói nào thể hiện sự tin tưởng dành cho người yêu. Lúc này, bà Xuân vẫn chì chiết Nam: "Tôi làm gì sai? Tôi đổ oan cho ai? Tôi chỉ muốn cho mọi người thấy bộ mặt thật của nó cũng là sai à". Long chỉ đáp lại: "Mẹ, con không đồng ý với những gì mẹ đã làm đâu".
Long không bảo vệ Nam khi cô bị tổn thương. |
Thái độ hời hợt của Long khiến khán giả tranh cãi. Hơn ai hết, Long là người hiểu rõ Nam. Cô chưa từng nhận sự giúp đỡ từ anh về tài chính. Chưa kể, Long cũng là người thông minh, đã sớm nhìn ra bộ mặt của mẹ con Khánh Thy (Thu Quỳnh). Thế nhưng, anh lại không bảo vệ Nam khi cần, khiến cô phải chịu ấm ức.
"Đến người mình yêu cũng không tin tưởng và bảo vệ được, không thể làm cầu nối, thay đổi cách nhìn của mẹ về bạn gái thì chia tay là hợp lý rồi. Mong Nam mạnh mẽ tiến lên phía trước, đừng quay xe", khán giả Oanh Đỗ chia sẻ.
Bạn Chi Mai có chung quan điểm: "Long còn không tin Nam thì ai tin được cô. Lẽ ra Long phải nói được một câu thể hiện tin tưởng dành cho Nam, dù có thể trong lòng Long cũng rối bời. Sự im lặng của Long cũng khiến Nam tổn thương".
Những chi tiết gây thắc mắc
Khi phần 1 Hương vị tình thân khép lại, một số chi tiết gây thắc mắc vì chưa có đáp án. Chuyện bà Bích bị vu ăn trộm chiếc vòng vàng vẫn chưa được làm sáng tỏ. Bà Sa bị nghi vấn đứng sau vụ việc, song lại không bị vạch mặt.
Khán giả hả hê khi bà Xuân phải nhận cú tát đau điếng từ ông Khang. Nhưng nhiều người cũng tỏ ra bức xúc khi mẹ con bà Sa chưa bị trả giá.
Bà Xuân bị chồng tát vì đối xử quá đáng với Nam. |
Trong tập 71, ông Khang nói với Long rằng cảnh sát đã bắt được kẻ đâm Nam bị thương. Ông muốn cùng Long đến gặp để làm sáng tỏ sự việc của Nam, có thể minh oan cho cô. Tuy nhiên, tình tiết này sau đó lại không được làm rõ. Phần một kết lại bằng những hình ảnh hoài niệm của Long về người yêu. Khán giả cũng không biết số phận ông Sinh (cha đẻ của Nam) ra sao sau khi bị đánh một gậy vào đầu.
Theo video giới thiệu nội dung, phần 2 phim được bắt đầu bằng bối cảnh 3 năm sau. Lúc này, Nam xuất hiện với diện mạo mới, nữ tính hơn. Cô trở thành bạn gái của Phi - người anh thân thiết nhiều năm và từng yêu Khánh Thy. Long cũng đã có bóng hồng mới bên cạnh, dường như sắp cưới. Long - Nam tình cờ gặp lại khi Nam chính là người nhận công việc thiết kế cho căn biệt thự của vợ chồng Long.
Có thể nói nội dung phần 2 khiến khán giả vừa bất ngờ, vừa hụt hẫng. Bởi số đông khán giả chỉ dự đoán Long và Nam sẽ chia tay. Họ chưa nghĩ đến tình huống Nam sẽ yêu Phi hay Long cưới vợ nhanh như vậy.
Sau 71 tập lên sóng, Hương vị tình thân nhận được những phản hồi trái chiều từ khán giả. Một số ý kiến nhận xét phim tập trung vào đẩy kịch tính, gây mệt mỏi, ức chế cho người xem. Khán giả đồng thời thương xót nữ chính.
Tuy nhiên, đến lúc này, kịch bản phim chưa bị đi vào lối mòn rườm rà, lê thê - điều mà nhiều phim Việt từng mắc phải. Những bi kịch chồng chất xảy ra là để mở một bước ngoặt mới trong cuộc đời của Nam.
Sự tàn nhẫn của bà Bích khiến Nam quyết tâm dứt áo ra đi, dù cô rất yêu ngôi nhà gắn bó với hình ảnh người bố đã khuất. Sự xấu tính và quá đáng của bà Xuân là động lực để Nam dứt tình với Long, theo cách nhanh nhất, không vương vấn.
Với những thay đổi bất ngờ ở phần 2, Hương vị tình thân hứa hẹn sẽ tiếp tục được chú ý. Song, với một bộ phim dài tập, việc sắp xếp các tình tiết, giải quyết những nút thắt ra sao vẫn là bài toán khó đối với biên kịch và đạo diễn, nhất là ở giai đoạn cuối.