Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá nghệ thuật kể chuyện của Pixar

Cuốn sách hé lộ với người đọc lý do vì sao hãng phim hoạt hình nổi tiếng sáng tạo nên nhiều tác phẩm mê hoặc thế giới đến vậy.

Chúng ta đã hơn một lần xúc động trước những bộ phim hoạt hình đỉnh cao của Pixar như series Toy story, Finding Nemo, Up, Cars, Inside out, Ratatouille... Có thể nói, đây là hãng phim hiếm hoi xây dựng được cho mình một phong cách làm phim riêng biệt, đủ sức làm hài lòng cả giới phê bình lẫn công chúng.

Một trong những chìa khóa quan trọng nhất mang đến thành công cho Pixar là nghệ thuật kể chuyện. Dù thế giới giả tưởng trong các phim hoạt hình của Pixar độc đáo và khác biệt thế nào, thì nghệ thuật kể chuyện của họ vẫn luôn tuân theo những quy tắc bất biến.

Nghệ thuật kể chuyện của Pixar của tác giả Dean Movshovitz là cuốn sách sẽ đưa các bạn tiếp cận với những quy tắc đó. Nguyên tắc đầu tiên chính là việc chọn lọc ý tưởng sao cho có thể phát triển ra vô vàn tiềm năng khai thác tình huống sáng tạo, mới mẻ khác nhau. Tại đó, các nhân vật luôn phải từ bỏ vùng an toàn của riêng mình, như cá bố Marlin bắt đầu chuyến phiêu lưu ngoài đại dương để tìm con trai Nemo, và câu chuyện bắt đầu.

nghe thuat ke chuyen cua Pixar anh 1
Sách Nghệ thuật kể chuyện của Pixar của tác giả Dean Movshovitz.

Nguyên tắc tiếp theo trong nghệ thuật kể chuyện của Pixar là xây dựng nhân vật có tính thuyết phục. Chúng ta thấy một cô cá Dory lạc quan đãng trí, một Wall-E câm lặng mà lãng mạn, một Anton Ego kiêu ngạo và thích chỉ trích, một Woody trung thành...

Vì sao những nhân vật này lại khiến khán giả đồng cảm đến vậy? Là bởi họ độc nhất vô nhị. Sự trung thành của Pixar với những ý tưởng xoay quanh các thế giới mới lạ đã khiến họ tạo ra hàng loạt nhân vật độc đáo, tiêu biểu, có chính kiến và đặc biệt, đều có một niềm đam mê riêng. Điều đó tạo ra sự đồng cảm của khán giả với nhân vật, thứ chính là nguyên tắc thứ ba trong nghệ thuật kể chuyện của Pixar.

Thứ tư, Pixar tập trung vào việc xây dựng mâu thuẫn và kịch tính. Pixar xây dựng những khoảnh khắc cận kề giữa sự sống và cái chết trong hầu hết các bộ phim của mình, và chịu thua thách thức đồng nghĩa với việc nhân vật chính sẽ sụp đổ hoàn toàn.

Nhưng mâu thuẫn này khá hấp dẫn và dễ đồng cảm, nhưng Pixar vẫn muốn tác động mạnh hơn nữa tới các cảm xúc sâu lắng hơn trong lòng khán giả. Để đạt được điều này, họ tạo ra cả những mâu thuẫn nội tâm mạnh mẽ. Chúng nằm sâu trong gốc rễ và quan điểm niềm tin bên trong từng nhân vật, buộc họ phải đối mặt với các nguy cơ mất mát thứ gì đó thật sự quan trọng và quý giá, thường thì là một phần con người họ.

Pixar cũng rất chú trọng vào cấu trúc ba phần mở, thân và kết của mình. Một câu chuyện của Pixar thường có ba đến năm sự kiện chính, với nhiều lớp chuyện khác nhau đan xen nhưng vẫn gắn kết, và tùy lúc có thể nhân đôi cao trào.

Ngoài ra, Dean Movshovitz còn nhắc đến những nguyên tắc khác nữa được áp dụng trong quá trình xây dựng kịch bản phim của Pixar, về việc phân vai, nhân vật phản diện, đoạn kết, chủ đề... tất cả đều làm nên thành công riêng cho kịch bản của Pixar. Không như các hãng phim khác trên thị trường, Pixar luôn chấp nhận đối mặt với rủi ro và dành rất nhiều tâm huyết cho bộ phim của mình. Và tác phẩm của họ luôn đem về doanh thu lớn lẫn sự yêu mến của công chúng.

Cuối cùng, bên cạnh lời động viên các biên kịch trẻ, Dean cũng nhắn nhủ niềm tin rằng mỗi kỹ thuật kể chuyện được nhắc đến trong sách sẽ cực kỳ hữu dụng cho bất cứ thể loại phim hay truyện nào: từ phim ngắn tới phim dài, phim người đóng tới phim hoạt hình, từ phim giải trí đến phim dự giải Oscar. Đây là một cuốn sách cần thiết cho các biên kịch trẻ.

Tác giả Dean Movshovitz tốt nghiệp ngành biên kịch tại đại học Tel Aviv, Israel, từng tham gia viết kịch bản cho kênh Disney Junior. Trong thời gian đảm nhận vị trí Giám đốc Điện ảnh - Truyền thông tại phòng Văn hóa, trực thuộc Tổng lãnh sự Israel ở New York, anh đã tổ chức nhiều sự kiện, buổi nói chuyện về điện ảnh, đặc biệt là điện ảnh Israel. Hiện anh đang cùng nhiều tác giả, biên kịch thiết lập một mạng lưới chia sẻ về nghệ thuật làm phim trên mạng.

Điện ảnh và một kết nối khác của tình cha con

Cuốn sách là một bức chân dung chân thành về mối quan hệ cha con, về quá trình thấu hiểu và trưởng thành của mỗi người.


Dương Nguyễn

Bạn có thể quan tâm