Khám phá ‘mắt thần biết bay’ của Indonesia
Không quân Indonesia đã lên kế hoạch mua hệ thống AEW (Airborne Early Warning, cảnh báo sớm đường không) đặt trên máy bay vận tải đa năng C-295.
Hiểu một cách đơn giản, C-295 sẽ được lắp đặt một hệ thống radar, liên lạc được thiết kế riêng để lắp trên máy bay. Trong trường hợp này, nhìn từ bên ngoài sẽ thấy C-295 mang một radar hình đĩa trên lưng. Khi hoạt động ở trên không, hệ thống này sẽ cảnh báo các mối đe dọa sớm và hiệu quả hơn khi được bố trí dưới mặt đất.
Máy bay vận tải C-295 được cải biến thành một máy bay cảnh báo sớm đường không. |
Airbus Military đã sửa đổi C-295 cho nhiệm vụ chỉ huy và cảnh báo sớm trên không gồm: Cải thiện lực nâng của cánh, tăng cường độ bền, hiệu suất cất cánh, tăng phạm vi hoạt động và giảm sự tiêu hao nhiên liệu. Chuyến bay đầu tiên của máy bay C-295 được thực hiện vào ngày 21/12/2012 tại Tây Ban Nha.
Tướng Imam Sufaat, Tham mưu trưởng Không quân Indonesia cho biết, tăng cường độ bền của máy bay C-295 là nhiệm vụ quan trọng đối với Airbus Military nhằm đáp ứng yêu cầu của Không quân Indonesia cho máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không.
Ông cho biết, khả năng hoạt động tầm xa của C-295 sẽ đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ cảnh báo sớm đường không của nước này. Tuy nhiên, Tham mưu trưởng Không quân Indonesia không tiết lộ về số lượng đặt hàng cũng như thời điểm chuyển giao.
Indonesia được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các loại máy bay. Trước đó, Indonesia đã đặt hàng 9 máy bay C-295 (chỉ có chức năng vận tải). Chiếc đầu tiên đã được chuyển giao trong tháng 9/2012. Ngoài ra, Indonesia và Airbus Military đã ký hợp đồng về chuyển giao công nghệ sản xuất máy bay vận tải C-295.
Theo những tiết lộ ban đầu, C-295 AEW sẽ được trang bị một radar quét mạng pha điện tử chủ động AESA do Israel chế tạo.
Radar AESA (Active electronically scanned array): Radar quét mạng pha điện tử chủ động. Với radar thông thường, ăng ten sẽ quay với một góc cho trước kết hợp với một máy phát tín hiệu radio để truyền tín hiệu, sau đó tín hiệu dội lại từ mục tiêu qua một máy thu khuếch đại tần số để xác định mục tiêu. Trong khi đó, ăng ten của radar AESA không quay mà nằm cố định, bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số sẽ phát đi các chùm tia điện tử từ nhiều góc độ khác nhau từ các modun giao thoa trên ăng ten để truyền và nhận tín hiệu. Hệ thống có thể phát và nhận tín hiệu từ nhiều góc độ khác nhau mà không phụ thuộc vào góc quay của ăng ten như radar truyền thống. Radar AESA có khả năng phát và nhận tín hiệu trên nhiều tần số khác nhau. |
Quốc Việt
Theo Infonet