Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá cuốn vở của học sinh thông minh nhất lớp

Mô phỏng cuốn vở ghi chép, bộ sách “Muốn học giỏi lịch sử không? Tớ cho cậu mượn vở” cung cấp kiến thức theo những ghi chú, niên biểu, sơ đồ giúp dễ hiểu, dễ ghi nhớ

Trong trường phổ thông, lịch sử được xếp vào môn khoa học xã hội, nhiều học sinh chọn phương pháp học thuộc lòng để ghi nhớ các dữ kiện, nội dung cần học. Học sử sao để có thể nhanh thuộc và nhớ lâu các dữ liệu đó vốn là mong muốn của nhiều học sinh.

Bộ sách Muốn học giỏi Lịch sử không? Tớ cho cậu mượn vở được thực hiện từ mong muốn trở thành cẩm nang giúp học sinh phổ thông trung học học tốt hơn môn Lịch sử Thế giới. Bộ sách gồm ba tập, của tác giả Ximena Vengoechea, do các dịch giả Mai Nguyễn, Huyền Phạm chuyển ngữ.

Sach giup hoc gioi lich su the gioi anh 1
Bộ sách Muốn học giỏi Lịch sử không? Tớ cho cậu mượn vở.

Về nội dung, bộ sách cung cấp kiến thức như những cuốn sách thông thường về lịch sử thế giới, ba tập chia thành ba thời kỳ lớn: cổ đại, trung đại và cận hiện đại. Tuy nhiên, cách trình bày trong sách có nhiều sáng tạo, mới lạ. Bộ sách mô phỏng cuốn vở ghi chép của học sinh, vì thế, chữ trong sách đều được in trên dòng kẻ, mỗi một chương sách giống như phần ghi chép lại nội dung của tiết học trên lớp.

Tuy nhiên, đây là cuốn vở của "học sinh thông minh nhất lớp", nên kiến thức được đưa ra theo hệ thống khoa học, chặt chẽ. Nội dung sách gồm kiến thức về thời tiền sử, lưỡng hà, các nền văn minh cổ đại, thời kỳ trung đại, Phục Hưng, tới các cuộc cách mạng công nghiệp, chủ nghĩa thực dân, những cuộc chiến tranh thế giới và những chuyển biến toàn cầu hiện nay...

"Cuốn vở" này không phải là những ghi chép tỉ mỉ về mỗi sự kiện, giai đoạn lịch sử. Nội dung đưa ra đều là những ý chính, những thông tin, dữ liệu nổi bật giống như việc học sinh viết lại kiến thức thầy cô giảng trên lớp vậy.

Cuốn sách sử dụng nhiều chỉ dẫn giúp người đọc dễ dàng nắm bắt kiến thức. Trong một câu, những từ khóa quan trọng đều được tô màu vàng giống trong vở học sinh thường dùng bút dạ quang để đánh dấu.

Cuốn sách còn đưa ra các định nghĩa liên quan đến nội dung bài học. Phần định nghĩa này đều giản lược, dễ hiểu, đóng khung và được tô màu xanh lá cây. Ví dụ, trong phần học về người Israel có nhắc tới cuộc đại di cư năm 1.450 và năm 1.200 TCN; bên cạnh kiến thức lịch sử, sách giải thích thế nào là “đại di cư” giúp người đọc hiểu sâu hơn vấn đề.

Các nhân vật lịch sử, địa danh và ngày tháng vốn là những dữ liệu quan trọng liên quan tới một sự kiện lịch sử. Vì vậy, cuốn sách thường viết các yếu tố này bằng chữ màu xanh da trời giúp dễ nhận biết.

Bên cạnh đó, sách còn nhiều tranh vẽ minh họa, các bản đồ, niên biểu, sơ đồ… vốn là những công cụ hỗ trợ ghi nhớ được tốt hơn.

Sach giup hoc gioi lich su the gioi anh 2
Bên trong cuốn vở là kiến thức được trình bày khoa học, giúp dễ ghi nhớ. 

Giống như những cuốn vở học sinh khác, sau mỗi phần kiến thức bài học là phần bài tập được viết dưới dạng câu hỏi kiểm tra và đáp án. Phần “bài tập” này sẽ giúp mỗi độc giả có thể “ôn bài”, kiểm tra xem mình đã nắm được gì ngay sau khi vừa đọc xong một chương sách.

Ưu điểm lớn nhất của bộ sách là trình bày kiến thức một cách bao quát, khoa học. Cách trình bày rất quan trọng, bởi có đưa ra nội dung theo hệ thống, khoa học thì mới giúp người đọc (ở đây hướng đối tượng độc giả chính là học sinh phổ thông trung học) dễ hiểu. Mà hiểu là bước đầu tiên giúp ghi nhớ và nhớ lâu. Nếu không hiểu mà vẫn cố gắng ghi nhớ thì đó là cách “học vẹt” và có thuộc lòng thì cũng nhanh quên đi kiến thức.

Tuy nhiên, với hình thức ghi chép vắn tắt nội dung bài học nên kiến thức trong sách không bao quát tất cả quá trình phát triển loài người. Bởi vậy, dù được giới thiệu là cuốn vở của “đứa trẻ thông minh nhất lớp”, thì người đọc, nhất là học sinh phổ thông chỉ nên coi bộ sách này như một tài liệu tham khảo, giúp dễ hiểu và dễ ghi nhớ.



Tần Tần

Bạn có thể quan tâm