Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khai trừ Đảng 2 cựu Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Ông Nguyễn Huy Ban và Lê Bạch Hồng bị kỷ luật vì trong thời gian giữ chức Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đã có những vi phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn số tiền của Nhà nước.

Ngày 28/9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ nguyên là lãnh đạo chủ chốt Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và nghe đại diện tổ chức đảng trình bày, Ban Bí thư nhận thấy ông Nguyễn Huy Ban và Lê Bạch Hồng, trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự đảng, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc quyết định, trực tiếp ký hợp đồng và chỉ đạo trái quy định đối với việc sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội để cho Công ty cho thuê tài chính thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vay vốn.

khai tru Dang 2 cuu tong giam doc BHXH anh 1

Ông Lê Bạch Hồng do sức khỏe yếu nên được ngồi nghe tòa tuyên án tại phiên xét xử hồi tháng 9. Ảnh: Hoàng Lam.

Việc này đã gây thiệt hại lớn số tiền của Nhà nước và cán bộ trên đã bị xử lý hình sự và phạt tù giam về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến bà Vũ Liên Oanh, Ban Bí thư xác định với cương vị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, bà Oanh phải chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, thực hiện Quy chế làm việc.

Bà Oanh được xác định thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, vi phạm và để xảy ra vi phạm pháp luật trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư giai đoạn 2015-2019.

Nữ cán bộ này đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Ban Bí thư, vi phạm của cá nhân nêu trên là rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn số tiền của Nhà nước và đã bị xử lý hình sự, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng các ngành Bảo hiểm xã hội, ngành giáo dục, địa phương và cá nhân mỗi người, gây bức xúc trong xã hội, phải được xem xét thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Căn cứ các quy định, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với các ông Nguyễn Huy Ban, Lê Bạch Hồng và bà Vũ Liên Oanh.

Chiều 25/9, TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Bạch Hồng (cựu Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam) 6 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh này, 2 bị cáo Nguyễn Huy Ban (cựu Tổng giám đốc BHXH Việt Nam) lĩnh án 14 năm tù.

Về dân sự, bị cáo Lê Bạch Hồng bồi thường hơn 150 tỷ, Nguyễn Huy Ban bồi thường hơn 292 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ được cho phép các ngân hàng của Nhà nước vay vốn. Nhưng năm 2008 và 2009, đơn vị đã ký 14 hợp đồng với Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII - thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank) với tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng.

Đến giữa năm 2009, ALCII bắt đầu không thanh toán lãi hàng tháng và gốc khi đến hạn của các hợp đồng vay vốn nêu trên.

Hành vi của các bị cáo trong vụ án này đã gây thiệt hại cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam số tiền gần 1.700 tỷ đồng.

Hai đại tá quân đội bị kỷ luật vì sai phạm quản lý, sử dụng ngân sách

Đại tá Đặng Đình Lương và đại tá Nguyễn Chính Nghĩa (nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hợp tác kinh tế, Quân khu 4) bị cách tất cả chức vụ trong Đảng.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm